ช้างป่าพ้นวิกฤติกินอาหารได้แล้ว

2017-10-18 22:35:46

ช้างป่าพ้นวิกฤติกินอาหารได้แล้ว

Advertisement

ทีมสัตวแพทย์ช่วยเหลือช้างป่าอาการพ้นวิกฤติ กินอาหารได้ แต่ยังยืนเองไม่ได้ ต้องใช้แบ็กโฮช่วยพยุง คืนนี้ค้างพิษณุโลกยังไม่สามารถย้ายไปรักษาที่ จ.ลำปาง ได้


เมื่อเวลา 19.30 น. วันที่ 18 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าของการช่วยเหลือช้างป่าเพศผู้ ที่ตกลงไปในคลองชมพู ต.ชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก โดยนายทวีโชค อังควานิช และ น.ส.วรางคนา รังกาพิน นายสัตวแพทย์สถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ จ.ลำปาง และคณะเดินทางมาถึงได้รีบเข้าช่วยเหลือช้างตัวดังกล่าวทันที โดยให้น้ำเกลือและฉีดยาบำรุงตลอดเวลาเพื่อให้อาการดีขึ้น และยังคงเฝ้าดูอาการอย่างใกล้ชิด ยังต้องรอลุ้นให้ช้างยืนขึ้นเองให้ได้


ขณะที่อาการบาดเจ็บที่ขาหลังทั้ง 2 ข้างทางเจ้าหน้าที่จะทำการตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้งหนึ่งเพื่อหาทางรักษา พร้อมกั้นพื้นที่ป้องกันไม่ให้ประชาชนเข้าใกล้เพื่อป้องกันช้างตื่นตกใจ




จากนั้นทีมสัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่ได้นำรถแบ็กโฮ จำนวน 2 คัน มาขุดดินปรับพื้นที่ พร้อมใช้เชือกมัดตัวยกช้างให้ลุกยืนขึ้นให้ได้ เนื่องจากจะได้ดูอาการว่าช้างเชือกนี้มีอาการบาดเจ็บมากน้อยเพียง โดยทางเจ้าหน้าที่ใช้เวลานานกว่า 3 ชม. จึงจะสามารถนำช้างยืนและผูกไว้กับต้นยางขนาดใหญ่ที่อยู่บริเวณโดยรอบในค่ำคืนนี้ พร้อมทั้งทำคอกให้ช้างยืนทรงตัวเอาไว้


ส่วนการขนย้ายช้างไปที่สถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ จ.ลำปาง เพื่อทำการรักษานั้นทางเจ้าหน้าที่จะต้องรอคำสั่งจากอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เนื่องจากเป็นช้างป่าพื้นถิ่นไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้ ทำให้คืนนี้ช้างเชือกนี้ยังต้องอยู่ในพื้นที่ ต.ชมพู อ.เนินมะปราง ขณะที่ชาวบ้านได้ตัดต้นกล้วยและหาผลไม้มาคอยไว้ให้ช้างกินคลายหิว ซึ่งช้างเอางวงรัดต้นกล้วยกินพอได้บ้างแล้ว อาการถือว่าพ้นขั้นวิกฤตไปแล้วระดับหนึ่ง.