ผันน้ำเขื่อนเจ้าพระยาคงเดิมอีก 1 สัปดาห์

2017-10-18 17:55:22

ผันน้ำเขื่อนเจ้าพระยาคงเดิมอีก 1 สัปดาห์

Advertisement

รมว.เกษตรฯ สั่งการกรมชลประทาน คงการผันน้ำเขื่อนเจ้าพระยาที่ 2,600 ลบ.ม. ต่อวินาที ต่อไปอีก 1 สัปดาห์ เพื่อลดผลกระทบพื้นที่ประสบอุทกภัย และพื้นที่ลุ่มต่ำ

เมื่อวันที่ 18 ต.ค. พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวระหว่างลงพื้นที่สำรวจสถานการณ์น้ำ พร้อมมอบถุงยังชีพ ให้ชาวบ้าน ต.ตลุก อ.สรรพยา จ.ชัยนาท ซึ่งเป็นพื้นที่ประสบอุทกภัย ว่า ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามสถานการณ์และรายงานสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด พร้อม เตรียมเครื่องสูบน้ำ เครื่องมือลงไปในพื้นที่ เพื่อพร่องน้ำในลำน้ำต่างๆ ผันน้ำจากจุดวิกฤติไปยังลำน้ำและพื้นที่ที่มีน้ำน้อย ผันน้ำเข้าแก้มลิง หนอง คูคลอง ทุ่งรับน้ำหลาก และงดระบายน้ำในเขื่อนที่มีน้ำน้อย

รมว.เกษตรฯ กล่าวต่อว่า ได้สั่งการให้กรมชลประทาน ระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยาอยู่ 2,600 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ต่อไปอีก 1 สัปดาห์ จากนั้นจึงจะทยอยลดการระบายน้ำ ท้ายเขื่อนเจ้าพระยาลงตามลำดับ อย่างไรก็ตามปริมาณน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยายังมีระดับต่ำกว่าตลิ่ง 1.39 เมตร ส่วนน้ำท้ายเขื่อนลดลง 2-3 เซนติเมตรและมีแนวโน้มลดลงเรื่อย ๆ ทั้งนี้กรมชลประทานได้ทดระบบน้ำเหนือเขื่อน รับน้ำจากฝั่งตะวันตก ตะวันออกอย่างเต็มศักยภาพ ใช้พื้นที่ลุ่มต่ำรับน้ำไปเก็บไว้ในทุ่ง 12 ทุ่ง สามารถบรรเทาปริมาณน้ำได้มากกว่า 1,202 ล้านลูกบาศก์เมตร