รอดแล้ว! ฉุดช้างป่าพ้นน้ำหลังทุรนกว่า 1 วัน

2017-10-18 15:15:55

รอดแล้ว! ฉุดช้างป่าพ้นน้ำหลังทุรนกว่า 1 วัน

Advertisement

เจ้าหน้าที่และชาวบ้านกว่า 100 ชีวิต ใช้รถแบ็กโฮฉุดลากช้างป่าขึ้นจากคลองชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก สำเร็จแล้ว หลังแช่น้ำกว่า 1 วัน สัตวแพทย์รุดให้น้ำเกลือทันที ด้านช้างเคราะห์ร้ายพยายามลุกขึ้นเป็นระยะแต่ไร้เรี่ยวแรง

จากกรณีช้างป่าเพศผู้ 1 ตัว อายุประมาณ 10 ปี ถูกน้ำป่าซัดตกลงไปในคลองชมพู หมู่ที่ 3 ต.ชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก โดยเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้รับแจ้งจากผู้ใหญ่บ้านตั้งแต่เวลา 10.30 น. วันที่ 17 ต.ค. จึงรุดไปช่วยเหลือ โดยนำรถแบ็กโฮทำทางให้ช้างป่าขึ้น และนำเรือพร้อมคนลงไปต้อนให้ช้างขึ้นมาจากคลอง แต่ช้างก็ยังไม่ยอมขึ้นมา เพราะยังระแวงคนอยู่ อีกทั้งทางลาดชัน ช้างจึงไม่สามารถขึ้นมาจากคลองชมพูได้
  




ความคืบหน้า ล่าสุด ตั้งแต่ช่วงเช้าเมื่อวันที่ 18 ต.ค เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการช่วยเหลือช้างป่าตัวนี้อย่างเร่งด่วน พบว่าช้างยังเคลื่อนไหวตัวได้เป็นระยะ แต่นอนอ่อนแรง เนื่องจากแช่น้ำข้ามคืน โดยลอยห่างออกไปจากจุดเดิมเมื่อวันที่ 17 ต.ค. ไปประมาณ 500 เมตร

เวลา 11.40 น. สัตวแพทย์ได้ลงไปฉีดยาบำรุงให้กับช้าง 4 เข็ม ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ได้นำลวดสลิงไปคล้องตัวช้าง โดยใช้รถแบ็กโฮลากเข้ามาใกล้ฝั่ง และตรึงไว้ไม่ให้ช้างไหลไปตามกระแสน้ำ ขณะเดียวกันได้ประสานไปยังเจ้าหน้าที่ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย จ.ลำปาง มาช่วยเหลือ








ต่อมาเวลา 13.00 น. เจ้าหน้าที่ และชาวบ้านกว่า 100 คนได้ช่วยกันลากช้างขึ้นจากคลองชมพู โดยใช้ลวดสลิง ไปคล้องช้าง ใช้รถแบ็กโฮ และกำลังคนช่วยกันลากขึ้นมา ใช้เวลาประมาณ 20 นาที โดยลากช้างป่าตัวดังกล่าวมาไว้บนตลิ่งห่างจากคลองชมพูประมาณ 5 เมตร หลังจากนั้นสัตวแพทย์ได้ให้น้ำเกลือ 2 ถุง ขณะเดียวกันได้กันชาวบ้านประมาณ 100 คน ให้ห่างออกไปประมาณ 10 เมตรเพื่อความปลอดภัย ทั้งนี้ช้างป่าพยายามลุกขึ้นเป็นระยะแต่ไม่มีแรงยืน ขณะนี้กำลังรอเจ้าหน้าที่ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย จ.ลำปาง ตรวจสอบร่างกายอย่างละเอียดว่ามีอาการบาดเจ็บหรือไม่ คาดว่าจะนำช้างเชือกดังกล่าวขึ้นรถบรรทุกไปยัง จ.ลำปาง ต่อไป