โกยเถอะโยม! พระขนของหนีน้ำท่วม

2017-10-18 14:15:17

โกยเถอะโยม! พระขนของหนีน้ำท่วม

Advertisement

มหาสารคามอ่วมหนักพระเณรวัดป่าเกาะเกิ้งที่เที่ยวอันซีนแห่งใหม่เร่งย้ายสิ่งของอพยพหนีขึ้นที่สูงอ่วมหนักเขื่อนอุบลรัตน์ปล่อยน้ำลงมาส่งผลให้น้ำชีทะลักไหลเข้าเอ่อล้นท่วมวัดไม่มีที่อยู่อาศัย

ที่วัดป่าอศิราวาสเกาะเกิ้ง หรือที่เรียกกันว่าวัดเกาะเกิ้ง ต.เกิ้ง อ.เมือง จ.มหาสารคาม ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจังหวัดมหาสารคาม มีสะพานไม้ที่สวยงาม ที่ชาวบ้านร่วมแรงร่วมใจกันจัดสร้างขึ้น โดยสะพานไม้ดังกล่าวมีขนาดความยาว 145 เมตร ทอดข้ามแม่น้ำชีเข้าสู่วัด ซึ่งน้ำจากแม่น้ำชีได้ยกตัวสูงขึ้น จากเดิมกว่า 10 เมตร เข้าท่วมพื้นที่วัดทั้งหมด พระเณรต้องมาจำวัดและปฏิบัติศาสนกิจของสงฆ์ที่บริเวณกลางสะพาน แต่ภายหลังจากที่เขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น ได้เพิ่มการระบายน้ำเพิ่มเติมแบบขั้นบันได ล่าสุด ได้ระบายน้ำออกวันละ 54 ล้านลูกบาศก์เมตร ทำให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำชีเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และทางเขื่อนจะระบายน้ำออกอย่างต่อเนื่อง ทำให้พระสงฆ์ต้องอพยพออกจากวัด ไปพักอาศัยที่โรงเรียนบ้านเกิ้ง เป็นการชั่วคราว และเพื่อเตรียมรับงานกฐินที่จะจัดขึ้นในวันที่ 28-29 ตุลาคม ที่จะถึงนี้

พระอาจารย์ กมล อัตฺตธัมโม เจ้าอาวาสวัดป่าอศิราวาสเกาะเกิ้ง เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่เขื่อนอุบลรัตน์ ได้เพิ่มการระบายน้ำตั้งแต่ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งก่อนหน้านี้พระเณร ได้จำวัดอยู่บริเวณกลางสะพาน ซึ่งเป็นจุดสูงสุดของวัด ขณะนี้ระดับน้ำเหลืออีกเพียง 20 เซนติเมตร ก็จะท่วมจุดที่พระเณรอาศัยอยู่ ทางเข้าสะพานได้ถูกน้ำท่วมต้องใช้ทุ้นวางแล้ววางไม้กระดานพาดพอเดินข้ามไปได้ และมีแนวโน้มว่าระดับน้ำชีจะยังคงเพิ่มสูงขึ้นอีก จึงจำเป็นที่จะต้องอพยพ ไปอยู่ที่โรงเรียนบ้านเกิ้ง เป็นการชั่วคราว อีกทั้งวัดยังมีการจัดเตรียมงานกฐิน ในวันที่ 28-29 ตุลาคมที่จะถึงนี้ เพื่อความสะดวกของญาติโยม ในการทำพิธีกวนข้าวทิพย์ การเย็บผ้ากฐิน และอำนวยความสะดวกในเรื่องต่างๆ




ล่าสุด พันเอกกิตติศักดิ์ ดวงกลาง รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน จังหวัดมหาสารคาม (กอ.รมน.มหาสารคาม) นำเจ้าหน้าที่ช่วยขนย้ายสิ่งของสัมภาระภายในวัด ลงเรือท้องแบน ไปไว้ในที่ปลอดภัย โดยญาติโยมจะต้องเดินทางไปทำบุญที่โรงเรียนบ้านเกิ้งแทน จนกว่าสถานการณ์น้ำจะเข้าสู่ภาวะปกติ สถานีน้ำ E 8A อำเภอเมืองระดับตลิ่งวัดได้ 143.810 ระดับน้ำ 142.540 ต่ำกว่าระดับตลิ่ง 1.27 เมตร