เกาะติดช่วยช้างป่าถูกน้ำพัดแช่นานกว่า 6 ชม.

2017-10-17 18:55:19

เกาะติดช่วยช้างป่าถูกน้ำพัดแช่นานกว่า 6 ชม.

Advertisement

ลุ้นเจ้าหน้าที่ช่วยช้างป่าถูกน้ำป่าซัดแช่นานกว่า 6 ชม. แต่ยังขึ้นมาไม่ได้ ล่าสุดใช้มาตรการไล่จากด้านหลัง ให้ขึ้นมาตามทางที่ใช้รถแบ็กโฮเตรียมไว้ ผลักดันเข้าป่าต่อไป

เมื่อเวลา 18.40 น. วันที่ 17 ต.ค. สัตวแพทย์หญิงดุสิตา ชินเจริญดี นายสัตวแพทย์ปฏิบัติการประจำสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11 กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้สัมภาษณ์ “นิว18” ถึงการช่วยเหลือช้างป่าที่ตกลงไปคลองชมพู ในพื้นที่หมู่ 3 บ้านชมพู ต.ชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ว่า ได้รับแจ้งตั้งว่าช้างป่าแช่น้ำตั้งแต่เวลา 12.00 น.จนถึงขณะนี้ประมาณกว่า 6 ชม. ยังไม่สามารถช่วยช้างขึ้นมาได้ จากการพูดคุย ช้างดังกล่าวน่าจะเป็นตัวผู้ อายุประมาณ 10 ปี แต่เนื่องจากยังไม่เห็นช้างเต็ม ๆ คิดว่าอายุน่าจะอยู่ในช่วงนี้ เนื่องจากช้างโผล่จากน้ำแค่ช่วงหลังและหัว ตรงจุดที่ช้างอยู่ น้ำไม่ลึก น่าจะยืนได้ 


สัตวแพทย์หญิงดุสิตา กล่าวต่อว่า การช่วยเหลือในตอนแรกเราก็กังวล เพราะช้างอ่อนเพลีย ซึ่งได้ประสานกับท้องที่ให้นำรถแบ็กโฮทำทางขึ้นสำหรับช้าง ตอนนี้ดูแล้ว ช้างตั้งหัวตรงชูงวงคิดว่าน่าจะแข็งแรง ก็เลยจะไล่จากด้านหลังเพื่อให้ช้างเดินขึ้นมาตามทางที่เราทำไว้




“สำหรับอุปสรรค คือ ทางขึ้นลาดชัน ลื่น และรก ก่อนหน้านี้ก็มีฝนตกลงมาปรอย ๆ เจ้าหน้าที่ก็ตากฝนทำงาน ตอนนี้ก็มืดค่ำ นอกจากนี้ในช่วงแรกมีชาวบ้านให้ความสนใจมุงดู เราก็เป็นห่วง ช้างก็ระแวงไม่ยอมเดินขึ้นมา ไม่ยอมเดิน ตอนนี้ชาวบ้านออกไปแล้ว ช้างแข็งแรง ดังนั้นจะลองไล่จากข้างหลังให้ช้างขึ้นมา ซึ่งหากขึ้นมาแล้ว ข้างหน้าเป็นป่า ก็จะผลักดันให้เข้าไปในป่าต่อป ซึ่งตอนนี้ได้ประสานเจ้าหน้าที่จัดชุดลาดตระเวนเฉพาะกิจติดตามดูอย่างใกล้ชิด