นายกฯญี่ปุ่น ส่งเครื่องเซ่นไหว้ สักการะศาลเจ้ายาสุคูนิ

2017-10-17 10:27:26

นายกฯญี่ปุ่น ส่งเครื่องเซ่นไหว้ สักการะศาลเจ้ายาสุคูนิ

Advertisement


นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ส่งเครื่องเซ่นไหว้ไปสักการะศาลเจ้ายาสุคูนิ ร่วมฉลองเทศกาลฤดูใบไม้ร่วงประจำปี

เจ้าหน้าที่ประจำศาลเจ้ายาสุคูนิ แถลงวันนี้ว่า นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ผู้นำญี่ปุ่น ส่งเครื่องเซ่นไว้ ไปสักการะผู้พลีชีพในสงครามที่ศาลเจ้ายาสุคูนิ ซึ่งจีนและ 2 เกาหลีมองว่าเป็นสัญลักษณ์ของกองทัพจักรวรรดิญี่ปุ่นในอดีต เพื่อร่วมฉลองเทศกาลฤดูใบไม้ร่วงประจำปี หนังสือพิมพ์แนวเศรษฐกิจ นิคเคอิ และสำนักข่าวเกียวโด รายงานว่า นายอาเบะ คาดว่าจะยังคงไม่เดินทางไปสักการะที่ศาลเจ้าแห่งนี้ระหว่างเทศกาลประจำปี ซึ่งจะมีไปจนถึงวันศุกร์นี้ ขณะที่นายอาเบะ มีกำหนดเยือนจังหวัดอาคิตะ และยามากาตะ ทางภาคเหนือของประเทศ เพื่อรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งในวันนี้



ทั้งนี้ พรรคร่วมรัฐบาลของนายอาเบะ อยู่บนเส้นทางที่จะได้รับชัยชนะครั้งใหญ่ในการเลือกตั้งทั่วไปวันอาทิตย์นี้ แม้ว่าผู้มีสิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้งเกือบครึ่งประเทศ ไม่ได้ต้องการให้เขาอยู่ในตำแหน่งต่อไปแล้วก็ตาม จากผลการสำรวจคะแนนนิยมของสื่อเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

การกำหนดวันเลือกตั้งของนายอาเบะ มีขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดของโลก หลังเกาหลีเหนือทดลองนิวเคลียร์และยิงขีปนาวุธ ซึ่งกระตุ้นให้คณะมนตรีแห่งสหประชาชาติ หรือยูเอ็นเอสซี บังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่อเกาหลีเหนือ



ในอดีตที่ผ่านมา การเดินทางไปสักการะศาลเจ้ายาสุคูนิของบรรดาผู้นำญี่ปุ่น มักจะสร้างไม่พอใจให้จีนและเกาหลีใต้ เพราะศาลแห่งนี้ สร้างขึ้นเพื่อรำลึกถึงผู้นำญี่ปุ่น 14 คน ที่ถูกศาลระหว่างประเทศตัดสินว่าเป็นอาชญากรสงคราม และทหารที่พลีชีพเพื่อชาติ นายอาเบะเดินทางเยือนศาลเจ้าแห่งนี้เป็นการส่วนตัวครั้งเดียวในเดือนธันวาคม 2556 ตั้งแต่เขารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเมื่อปีก่อน