ปินส์เด็ดหัว 2 ผู้นำกบฏยึดมาราวี คาดปิดฉากการต่อสู้สัปดาห์นี้

2017-10-16 17:40:11

ปินส์เด็ดหัว 2 ผู้นำกบฏยึดมาราวี คาดปิดฉากการต่อสู้สัปดาห์นี้

Advertisement

ทหารฟิลิปปินส์เด็ดหัว 2 แกนนำกลุ่มหัวรุนแรงที่เหลืออยู่ในเมืองมาราวี ทำให้การสู้รบเพื่อยึดคืนเมืองภาคใต้ของประเทศ ปิดฉากลงในสัปดาห์นี้


ภาพนายอิสนีลอน อาปีลอน (ที่ 2 จากซ้าย) เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. 2560 (ภาพ HANDOUT / PHILIPPINE ARMY / AFP)


เมื่อวันที่ 16 ต.ค. เจ้าหน้าที่รักษาความมั่นคงฟิลิปปินส์ แถลงว่า ผู้นำของกบฏ 2 คนสุดท้ายที่ยังมีชีวิตอยู่ในเมืองมาราวี ทางภาคใต้ของประเทศ ซึ่งรวมทั้งอิสนีลอน อาปีลอน ผู้ต้องสงสัยแกนนำกลุ่มก่อการร้ายในเอเชีย ถูกสังหารแล้ว ในระหว่างการต่อสู้ช่วงสุดท้ายกับทหารฟิลิปปินส์หลายพันนาย เพื่อยึดคืนพื้นที่สุดท้ายที่กบฏ สนับสนุนไอเอสยึดครองไว้ในเมืองมาราวี โดยทหารและตำรวจ กล่าวกับเอพีว่า นายอิสนีลอน ฮาปีลอน ซึ่งอยู่ในบัญชีดำผู้ต้องสงสัยก่อการร้ายที่สำนักงานสอบสวนสืบสวนกลาง หรือเอฟบีไอของสหรัฐ ต้องการตัวมากที่สุด และนายโอมาร์คายัม เมาเต ถูกสังหารในการยิงต่อสู้กับทหาร และศพของทั้ง 2 คน ถูกพบในวันเดียวกัน


บรรดาผู้นำกองทัพ แถลงเมื่อเดือนที่แล้วว่า ผู้นำกลุ่มหัวรุนแรงหลายคน ซึ่งยึดเมืองมาราวีตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ถูกสังหารไปเรื่อย ๆ ระหว่างต่อสู้กันหลายเดือน แต่ 2 คนนี้ ยังป็นแกนนำในการสู้รบช่วงสุดท้าย

รายงานข่าวระบุว่า ตัวประกันอย่างน้อย 17 คน ซึ่งรวมทั้งทารกและผู้หญิง ได้รับการช่วยเหลือจากทหารในพื้นที่สู้รบ ที่เจ้าหน้าที่บอกว่า อาจปิดฉากลงในสัปดาห์นี้

การบุกยึดเมืองมาราวีจุดชนวนให้เกิดความหวาดกลัวว่า กลุ่มไอเอสอาจเข้ามายึดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นฐานที่มั่น ด้วยการขยายอิทธิพลและให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่กลุ่มหัวรุนแรงท้องถิ่น หลังกลุ่มไอเอสพ่ายแพ้ในสมรภูมิซีเรียและอิรัก ส่วนสหรัฐและออสเตรเลีย ก็ส่งเครื่องบินสอดแนม ช่วยเหลือทหารฟิลิปปินส์ ที่ต่อสู้กับกบฏในเมืองมาราวีด้วย