อ.อ๊อด ยื่นดีเอสไอลุยน้ำมัน “เมฆ มังกรบิน”

2017-10-16 11:50:04

อ.อ๊อด ยื่นดีเอสไอลุยน้ำมัน “เมฆ มังกรบิน”

Advertisement

“อาจารย์อ๊อด” นำทีมผู้เสียหายจากการใช้น้ำมัน “เมฆ มังกรบิน” เข้าร้องเรียนดีเอสไอ ให้รับเป็นคดีพิเศษ พร้อมเดินหน้าเอาผิด สคบ. หลังไม่ยอมสรุปผลิตภัณฑ์สารเคลือบเครื่องยนต์แม็กซ์นาโน ทำเครื่องยนต์พัง


เมื่อวันที่ 16 ต.ค. รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ “อาจารย์อ็อด” อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ นำกลุ่มผู้เสียหายเข้าร้องเรียนต่ออธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) หลังจากกลุ่มผู้เสียหายเดินทางไปร้องเรียนกับหน่วยงานต่างๆ มาหลายครั้งแล้ว แต่ยังไม่ได้รับความเป็นธรรม ซึ่งล่าสุด สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ออกแถลงการณ์ ผลตรวจสอบ “ผลิตภัณฑ์สารเคลือบเครื่องยนต์ แม็กซ์นาโน” ของ นายเกริกพล จงเอื้อมกลาง หรือ “เมฆ มังกรบิน” โดยอ้างผลการศึกษาศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ (นาโนเทค) ว่า ไม่สามารถวิเคราะห์โมเลกุลของผลิตภัณฑ์ดังกล่าวได้ เนื่องจากไม่ทราบสารที่เป็นองค์ประกอบของผลิตภัณฑ์ อีกทั้งการระบุข้อความบนฉลากสินค้าไม่ชัดเจนว่าเป็นโมเลกุลของสารใด จึงอยากให้ดีเอสไอรับเรื่องนี้เป็นคดีพิเศษ
   





ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มผู้เสียหายได้นำเครื่องยนต์ที่ขึ้นสนิม หลังจากใช้สารเคลือบเครื่องยนต์มาให้ผู้สื่อข่าวดู ซึ่งก่อนหน้านี้อาจารย์อ๊อดได้นำผลิตภัณฑ์สารเคลือบเครื่องยนต์ยี่ห้อดังกล่าวมาทดสอบผลปรากฏว่าผลิตภัณฑ์สารเคลือบเครื่องยนต์ แม็กซ์นาโน ไม่สามารถช่วยให้การทำงานของเครื่องยนต์ดีขึ้น และยังทำให้เครื่องพังอีกด้วย อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้กลุ่มผู้เสียหายจะรวมตัวกันไปยื่นศาลอาญาทุจริต และ ป.ป.ช. ในข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่



ด้าน พ.ต.ต.วรนันท์ ศรีล้ำ รองโฆษกดีเอสไอ ซึ่งเป็นผู้รับเรื่องร้องเรียนระบุว่าประเด็นหลักๆ เป็นเรื่องของการคุ้มครองผู้บริโภค หลังจากนี้จะมีการประสานกับทาง สคบ. และกองบังคับการปราบปราม เพื่อนำข้อมูลมาประกอบสำนวนการสอบสวน ซึ่งจะตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างละเอียด