คาร์บอมบ์ถล่มเมือง เละ 276 ศพ ชาวโซมาเลียสุดแค้น

2017-10-16 11:45:42

คาร์บอมบ์ถล่มเมือง เละ 276 ศพ ชาวโซมาเลียสุดแค้น

Advertisement

ชาวโซมาเลียหลายพัน ชุมนุมในกรุงโมกาดิชู แสดงความไม่พอใจต่อการก่อเหตุระเบิดรถยนต์ 2 ครั้ง ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 276 ศพ



เมื่อวันที่ 15 ต.ค. ประชาชนกว่า 2 พันคนที่โกรธแค้น ออมารวมตัวกันบนท้องถนนในกรุงโมกาดิชู เมืองหลวงโซมาเลีย เพื่อเดินขบวนประท้วง หลังเกิดเหตุระเบิดรถบรรทุกรุนแรง 2 ครั้งติดต่อกันในกรุงโมกาดิชู มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 276 ราย และบาดเจ็บอีกประมาณ 300 ราย คาดว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตจะเพิ่มขึ้นอีก ถือเป็นการโจมตีครั้งเดียวที่นองเลือดที่สุดในโซมาเลีย ตั้งแต่กลุ่มหัวรุนแรงทางศาสนาเริ่มก่อเหตุโจมตีในปี 2550


อับดีราห์มาน ออสมาน รัฐมนตรีข่าวสารโซมาเลีย แถลงผ่านทวิตเตอร์ เรียกการโจมตีครั้งนี้ว่า ป่าเถื่อน และกล่าวว่า หลายประเทศ ซึ่งรวมทั้งตุรกีและเคนยา ต่างเสนอความช่วยเหลือทางการแพทย์ เนื่องจากโรงพยาบาลหลายแห่ง ไม่สามารถรับมือกับผู้บาดเจ็บจำนวนมากได้ หลังเกิดเหตุระเบิดรถบรรทุก โจมตีเป้าหมายฝูงชนบนท้องถนนใกล้กระทรวงสำคัญๆ ของรัฐบาล ซึ่งรวมทั้งกระทรวงการต่างประเทศด้วย







เจ้าหน้าที่ตำรวจ กล่าวว่า ระเบิดรถบรรทุกเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา นอกโรงแรมแห่งหนึ่งในบริเวณสี่แยก เค5 ที่เชื่อมต่อกับหน่วยงานของรัฐบาล, ร้านอาหารและร้านค้าต่างๆ ทำให้อาคารหลายหลังพังเสียหาย และรถยนต์หลายสิบคันถูกไฟไหม้ จากนั้น อีก 2 ชั่วโมงต่อมา ก็เกิดระเบิดอีกครั้งในย่านเมดีนา กรุงโมกาดิชู แต่จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีกลุ่มใดออกมาอ้างความรับผิดชอบ แม้ว่ากลุ่มติดอาวุธอัลชาบับมักก่อเหตุโจมตีในลักษณะนี้

ภาพ Mohamed ABDIWAHAB / AFP