วัฒนธรรมต่าง 2 สาวไต้หวันสระไดร์ไม่จ่ายตังค์

2017-10-16 01:00:59

วัฒนธรรมต่าง 2 สาวไต้หวันสระไดร์ไม่จ่ายตังค์

Advertisement

2 สาวไต้หวันขอโทษพร้อมมอบตุ๊กตาให้ “แจ็ค ฟินิกซ์” ปิดฉากดราม่าไม่ยอมจ่ายเงินค่าสระไดร์ ยอมรับไม่รู้ว่ามาก่อนว่าที่ไทยบางร้านสระผมด้วยน้ำเย็น ด้าน “แจ็ค ฟินิกซ์” ไม่ถือสา ขออย่าทำแบบนี้อีก ขณะที่เพจดัง “เจ๋อโบ กวนจีน” ระบุ ปัญหาเกิดจากวัฒนธรรมที่ต่างกัน  แนะเข้าเมืองตาหลิ่วต้องหลิ่วตาตาม



จากกรณีดราม่า “แจ็ค ฟินิกซ์” เจ้าของร้านตัดผมชื่อดัง โพสต์คลิปแฉ 2 สาวชาวไต้หวันไม่ยอมจ่ายเงินค่าสระไดร์ โดยทั้งคู่ได้โทรศัพท์มาสอบถามราคาค่าสระไดร์ ซึ่งทางร้านได้แจ้งราคาเริ่มต้นที่ 250 บาท ซึ่งสาวคนแรกสระและไดร์เป็นที่เรียบร้อยราคา 350 บาท แต่ได้มีการต่อรองและลดให้เหลือ 250 บาท ส่วนเพื่อนอีกคน ได้ขึ้นไปสระผมบนเตียงสระ กลับไม่พอใจที่ใช้น้ำเย็นสระผม ทางร้านจะเป่าลมให้ผมแห้งและไม่คิดค่าบริการ แต่กลับไม่ยอมลุกจากเตียงสระ และเพื่อนก็ไม่ยอมจ่ายเงิน 250 บาท ก็เลยตัดสินใจที่จะใช้วิธีปิดไฟ ปิดร้าน จนสุดท้ายลูกค้าก็ยอมจ่ายเงิน 250 บาท






หลังมีข่าวเรื่องนี้เผยแพร่ออกไป สาวไต้หวันได้โพสต์ ชี้แจงว่า ก่อนจะไปที่ร้าน ได้โทร.นัดกับทางร้านแล้ว ร้านบอกว่าราคาคนละ 250 บาท แต่พอมาไปถึงที่ร้านเขาบอกว่า 350 บาท แถมบอกว่าแอร์พัง พวกเราคิดว่าไหนๆ ก็มาแล้ว ทำเลยก็แล้วกัน ปรากฏว่าพอเริ่มสระถึงได้รู้ว่าน้ำเป็นน้ำเย็น เราไม่รู้ว่ามาก่อนว่าที่ไทยบางร้านสระผมด้วยน้ำเย็น แต่ตอนนี้รู้แล้วต้องขอโทษด้วย ตอนนั้นน้องผู้ชายในร้านบอกว่าปิดระบบน้ำร้อนแล้ว ไม่ได้บอกว่าที่ร้านไม่มีน้ำร้อน พอเห็นเป็นน้ำเย็นเพื่อนฉันก็เลยไม่สระ แต่ตอนนั้นปลายผมเปียกไปแล้ว ทางร้านบอกว่าต้องเก็บราคาเต็ม เพื่อนฉันไม่พอใจที่จะจ่าย แล้วอยู่ดีๆ ก็มีคนเป็นสิบคนมาล้อมพวกเราไว้ พวกเราบอกว่าจะจ่ายเขาก็ไม่ยอมให้จ่าย แล้วยังปิดไฟแล้วขังเราไว้ในร้าน พร้อมยังผลักพวกเราและปัดมือถือลงพื้นด้วย ฉันได้กลับมาทบทวนและคิดว่าพวกเราก็พูดจาไม่ดีกับทางร้าน เรื่องนี้ทั้งสองฝ่ายต่างก็มีส่วนที่ผิดเช่นกัน เราขอโทษที่ไม่ได้ศึกษาวัฒนธรรมที่นี่ให้ดีก่อน ต้องขออภัยจริงๆ ฉันจะทบทวนและปรับปรุงตัวเอง


   


ต่อมาวันที่ 15 ต.ค. “แจ็ค ฟีนิกซ์” ได้โพสต์ยูทูบขณะ 2 สาวไต้หวันมาขอโทษโดย 2 สาวได้มอบตุ๊กตาให้กับ “แจ็ค ฟีนิกซ์” และให้สัมภาษณ์ว่า ขอโทษ พร้อมที่จะปรับปรุงตัวเอง ยอมรับไม่รู้ว่าเมืองไทยสระผมด้วยน้ำเย็น อย่างไรก็ตาม ชอบเมืองไทยมากๆ หากมีโอกาสจะกลับมาอีก

ขณะที่ “แจ็ค ฟีนิกซ์” กล่าวว่า เมื่อกล้ามาขอโทษ พี่ก็ไม่มีอะไร พี่ก็ต้องขอโทษที่ให้บริการไม่เต็มร้อย และจะนำทุกอย่างไปปรับปรุงองค์กรต่อไป จริงๆ ร้านมีน้ำอุ่นน้ำเย็น และคนไทยก็ชอบน้ำอุ่นเหมือนกัน แต่เนื่องจากตอนที่ทั้งคู่มาใช้บริการร้านปิดแล้ว และได้ปิดระบบน้ำอุ่น พี่ไม่ถือสาอะไร ต่อไปอย่าไปทำแบบนี้ที่ไหนอีก
    




ด้านเฟซบุ๊ก “เจ๋อโบ กวนจีน” โพสต์คลิปกรณีดราม่าร้านสระผม โดยโบ ตั้งข้อสังเกตว่า เขาสระผมแล้วไม่ชอบน้ำเย็นทำไมไม่บอกแต่แรก ก็ไม่ต้องทำสิ แต่นี่ทำเสร็จแล้วไม่จ่ายตังค์ได้ด้วยหรือ ขณะที่เจ๋อ ตอบว่า ที่ไต้หวันทำได้ เพราะมีวัฒนธรรมแบบนี้ คือ ถ้าไปกินข้าวที่ร้านอาหาร หรือไปสระผมที่ร้านสระผม ถ้าเราไม่พอใจการบริการที่เขาให้เราไม่จ่ายตังค์ได้ และบอกทางร้าน แม่ค้าหรือพ่อค้าจะขอโทษและให้ฟรีด้วย เรื่องนี้เป็นเพราะวัฒนธรรมต่างกัน ทั้งเจ๋อโบยังแนะนำด้วยว่าอยากให้ศึกษาวัฒนธรรมไทย ไม่ใช่อยากทำอะไรก็ทำ ต้องเคารพวัฒนธรรมคนอื่น เข้าเมืองตาหลิ่ว ต้องหลิ่วตาตาม
   

ขอบคุณ : แจ็ค ฟีนิกซ์,เจ๋อโบ กวนจีน