ท่าบริหารสำหรับคนสะพายเป้

2017-10-16 07:00:56

ท่าบริหารสำหรับคนสะพายเป้

Advertisement

เด็กๆ สะพายกระเป๋าเป้ไปโรงเรียน สาวๆ ถือกระเป๋าสะพาย พร้อมหิ้วกระเป๋าสัมภาระอีกมากมาย หนุ่มๆ สะพายกระเป๋าคอมพิวเตอร์ การสะพายกระเป๋าทั้งหลายเหล่านี้ หากหนักมากเกินไปอาจทำให้กล้ามเนื้อหลังต้องทำงานหนัก ปวดเมื่อยหลังได้ ยิ่งหากเป็นการสะพายกระเป๋าด้วยบ่าเพียงด้านใดด้านหนึ่ง ก็ยิ่งทำให้หลัง บริเวณหน้าหัวไหล่ อก และบ่าเกร็งมากกว่าปกติ ทำให้ปวด หลัง บ่า สะบัก และรั้งไปถึงคอได้ ทำให้หายใจไม่สะดวก และที่สำคัญอาจทำให้เกิดกระดูกสันหลังคดได้หากสะพายต่อเนื่องเป็นเวลานาน



คุณเพ็ญพิชชากร แสนคำ ผู้จัดการคลินิกกายภาพบำบัดอริยะ ชั้น 1 ไลฟ์เซ็นเตอร์ (อาคารคิวเฮ้าส์ ลุมพินี) จึงได้แนะนำท่าบริหารที่ช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ไหล่บ่า และหลังจะช่วยให้ กล้ามเนื้อบ่า สะบัก หลังผ่อนคลาย กระตุ้นการไหลเวียนของเลือด และการไหลเวียนของเส้นประสาท ลดอาการปวด ช่วยป้องกันกระดูกสันหลังคด และที่สำคัญส่งเสริมให้การหายใจมีประสิทธิภาพมากขึ้นเพราะถือเป็นกระตุ้นกล้ามเนื้อที่ช่วยในการหายใจด้วย


ท่ายืดกล้ามเนื้อบ่า สะบัก หน้าอก หลัง





1. เริ่มจากท่านั่งเก้าอี้ โดยไม่มีพนักพิง หรือนั่งกับพื้น เหยียดขาตรงไปด้านหน้า กางขาเล็กน้อย ท่าเตรียมคือนั่งหลังตรง แขม่วท้องเล็กน้อย มือประสานกันยืดแขนตรงเหยียดไปทางด้านหน้า


2. หายใจเข้าลึกๆ เตรียม หายใจออกพร้อมเหยียดแขนขึ้นเหนือศีรษะให้สุด



3. หายใจเข้าครั้งที่สองเตรียม หายใจออกปล่อยมือออกจากกัน แล้วเหยียดแขนตึง ไปทางด้านหลัง เปิดหัวไหล่ให้มากที่สุด (เท่าที่รู้สึกตึงแต่ไม่เจ็บ)






4. แล้วค่อยลดมือลงอย่างช้าๆ ข้างๆลำตัว
  
5. ทำประมาณ 3-5 ครั้งต่อ 1 set ทำ 3 set ต่อ 1 วัน