กกต.จัดทำประกาศเตรียมพร้อมเลือกตั้ง

2017-10-13 15:35:46

กกต.จัดทำประกาศเตรียมพร้อมเลือกตั้ง

Advertisement

ประธาน กกต.เผยจัดทำประกาศเตรียมไว้แล้วสำหรับการเลือกตั้ง ระบุไม่จำเป็นต้องรอกฎหมายลูกทั้ง 4 ฉบับเสร็จ สามารถออกทีละฉบับได้

เมื่อวันที่ 13 ต.ค. นายศุภชัย สมเจริญ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์กรณีที่ฝ่ายการเมืองเรียกร้องให้ กกต.ประกาศพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง เพื่อกำหนดรายละเอียดต่างๆ ให้ชัดเจน ภายหลัง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองบังคับใช้ ว่า กกต.ทำประกาศเตรียมไว้แล้ว ส่วนจะประกาศชัดเจนเมื่อใดนั้นก็จะรีบทำ ทุกอย่างต้องรอบคอบ รัดกุม ไม่จำเป็นต้องรอให้กฎหมายลูกทั้ง 4 ฉบับเสร็จมีผลประกาศใช้บังคับ สามารถออกทีละฉบับได้

เมื่อถามกรณีที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ระบุว่าต้องรอทำกฎหมายลูกทั้ง 4 ฉบับให้แล้วเสร็จก่อนจึงจะปลดล็อกให้พรรคการเมืองสามารถทำกิจกรรมทางการเมืองได้ นายศุภชัย กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นอำนาจของ คสช.ไม่เกี่ยวกับ กกต. หน้าที่ของ กกต. คือต้องเตรียมพร้อม เมื่อกฎหมายออกมาก็ต้องไปร่างระเบียบข้อกำหนดต่างๆ เตรียมไว้ตามที่กฎหมายกำหนด ทั้งนี้ กกต.ต้อง เตรียมไปเรื่อยๆ เมื่อทุกอย่างเรียบร้อยจึงจะประกาศ แต่เวลานี้ยังอีกนานกว่าที่จะไปถึงขั้นออกพระราชกฤษฎีกา ยืนยันการทำงานของกกต.ไม่มีปัญหาอุปสรรค ส่วนการจัดการเลือกตั้งคงเป็นหน้าที่ของกกต.ชุดใหม่เข้ามาดำเนินการ




ส่วนกรณีที่ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ. ตอบโต้นาย สมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ที่แสดงความเห็นในทำนองว่าจะมีการเลื่อนโรดแม็พเลือกตั้งออกไป ซึ่งนับวันยิ่งดุเดือดนั้น ตนไม่ทราบเพราะเป็นความคิดเห็นส่วนตัวของนายสมชัย