จำหน่ายเข็มกลัดที่ระลึกพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ

2017-10-12 15:00:47

จำหน่ายเข็มกลัดที่ระลึกพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ

Advertisement

รัฐบาลเปิดจำหน่ายเข็มที่ระลึกพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เริ่ม 22 ต.ค.นี้ 4 หมื่นเข็ม จำกัด 1 คนต่อ 2 เข็ม ลั่นใครทำปลอมมีความผิด


เมื่อวันที่ 12 ต.ค นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังหารือกับปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ถึงการจัดทำเหรียญที่ระลึกพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ว่า เกิดจากมติของคณะกรรมการอำนวยการจัดงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์ โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้กราบบังคมทูลขอพระราชานุญาต ซึ่งเมื่อมีพระราชานุญาตแล้วจึงจะมาจัดทำโดยสำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ผลิต



นายวิษณุ กล่าวต่อว่า ช่วงก่อนงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร จะมีเข็มที่ระลึกออกมาจำหน่ายก่อนส่วนหนึ่ง โดยกำหนดราคาไว้เข็มละ 300 บาท สามารถติดที่อกเสื้อได้ตลอดทุกวัน โดยในวันที่ 22 ต.ค. จะจำหน่ายที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ (ฝั่งก.พ.เดิม) จำนวน 4 หมื่นเข็ม ระหว่างวันที่ 1-30 พ.ย. จะจำหน่ายที่งานนิทรรศการ ณ ท้องสนามหลวง จำกัด 1 คนต่อ 2 เข็ม โดยใช้บัตรประชาชนในการซื้อ ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.2560 จะเริ่มจองได้ที่สำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี และธนาคารกรุงไทย และรับเข็มได้ในวันที่ 8 ม.ค. 2561 สั่งจองที่ไหนรับเข็มที่นั่น


นายวิษณุ กล่าวต่อว่า ส่วนต่างจังหวัดสามารถจองได้ที่สำนักงานจังหวัดทุกจังหวัด ซึ่งเข็มดังกล่าวหลังพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพก็ยังสามารถใช้ได้ตลอดไป เป็นอนุสรณ์ที่เก็บไว้ สำหรับรายได้จะนำขึ้นทูลเกล้าถวายโดยเสด็จพระราชกุศลทั้งหมด อย่างไรก็ตาม การซื้อในขณะนี้สามารถซื้อได้คนละ 2 เข็ม แต่การจองหลังจากนี้คงจะไม่จำกัดจำนวน สำหรับใครที่คิดจะทำปลอมแปลงถือว่ามีความผิด ซึ่งจะมีการกวาดล้างด้วย และถือว่าเป็นบาปอย่างยิ่ง รวมทั้งขอร้องประชาชนอย่าไปอุดหนุน เพราะนอกจากจะไม่ใช่กรณีที่ทางราชการทำแล้ว รายได้ก็จะเป็นประโยชน์ส่วนตัว ไม่ได้ใช้ถวายเสด็จพระราชกุศลที่ทำประโยชน์ให้กับประชาชน ที่สำคัญอาจไม่เหมือนของจริง