"ทักษิณ"ส่งทนายยื่นอัยการสูงสุดทบทวนคำสั่งฟ้อง ม.112

2017-10-12 10:35:19

"ทักษิณ"ส่งทนายยื่นอัยการสูงสุดทบทวนคำสั่งฟ้อง ม.112

Advertisement

“ทักษิณ” ส่งทนายความยื่นหนังสือต่ออัยการสูงสุด ทบทวนคำสั่งฟ้อง ในข้อหาตามมาตรา 112 ยืนยันมีความจงรักภักดีต่อสถาบัน


เมื่อวันที่ 12 ต.ค. นายโชคชัย อ่างแก้ว ทนายความผู้รับมอบอำนาจจากนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย พล.ต.อ.วิรุฬห์ พื้นแสน อดีตผู้ช่วยอธิบดีกรมตำรวจ ได้เข้ายื่นหนังสือต่ออัยการสูงสุด เพื่อขอทราบข้อเท็จจริงในกรณีที่มีข่าวเผยแพร่ว่า อัยการสูงสุดได้มีความเห็นสั่งฟ้องนายทักษิณ ในข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และขอให้อัยการสูงสุดทบทวนคำสั่งฟ้องดังกล่าว



นายโชคชัย กล่าวว่า เหตุที่มายื่นหนังสือในวันนี้ เนื่องจากนายทักษิณ ได้ทราบข่าวจากสื่อมวลชนว่า อัยการสูงสุดได้มีคำสั่งฟ้องในข้อหา มาตรา 112 กรณีที่ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนที่สาธารณรัฐเกาหลี เมื่อปี 2558 จึงต้องการทราบข้อเท็จจริงว่า มีคำสั่งฟ้องจริงหรือไม่ และหากฟ้องจริงก็ขอให้อัยการสูงสุดได้ทบทวนความเห็น เนื่องจากเห็นว่าคำสั่งฟ้องมีความคลาดเคลื่อนในข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายหลายประการ อดีตนายกฯยืนยันว่า มีความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์มาตลอด และในการให้สัมภาษณ์ก็ไม่ได้ระบุข้อความพาดพิงถีงสถาบันพระมหากษัตริย์ การมีคำสั่งฟ้องจึงอาจถูกแรงกดดันจากฝ่ายการเมือง และมิได้เป็นไปโดยอิสระ

ทนายความ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ การสอบสวนอาจกระทำโดยไม่ครบถ้วน เนื่องจากอดีตนายกฯเคยร้องขอความเป็นธรรมให้มีการสอบพยานซึ่งเป็นผู้สื่อข่าวที่สัมภาษณ์ท่านที่เกาหลี แต่ทราบว่ายังไม่ได้มีการดำเนินการในเรื่องนี้ และพยานที่มาให้ถ้อยคำหากเป็นพยานที่เป็นปฏิปักษ์ทางการเมือง ก็อาจแปลคำให้สัมภาษณ์บิดเบือนไปจากข้อเท็จจริงได้ ดังนั้นจึงขอให้มีการสอบคำให้การพยานเพิ่มเติมอีก 4 ปาก เพื่อให้การสอบสวนได้มีการรับฟังจากทุกฝ่าย และเป็นไปโดยถูกต้องเที่ยงธรรม ซึ่งการจะฟ้องผู้ใดจะต้องพิจารณาองค์ประกอบความผิด ทั้งองค์ประกอบภายนอก และภายใน เรื่องเจตนาที่ชัดเจน ไม่ใช่การแปลความถ้อยคำให้เป็นผลร้าย โดยที่มิได้พิจารณาพฤติกรรมอื่น ๆ ประกอบ จึงขอความเป็นธรรม ขอให้มีการสอบพยานเพิ่มเติม ทบทวน หรือมีความเห็นใหม่