ตายเพิ่มเป็น 21 ราย ไฟป่าแคลิฟอร์เนีย

2017-10-12 11:00:51

ตายเพิ่มเป็น 21 ราย ไฟป่าแคลิฟอร์เนีย

Advertisement


ไฟป่าแคลิฟอร์เนีย คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วอย่างน้อย 21 ราย มีสองสามีภรรยาอายุเกือบ 100 ปี ที่กำลังฉลองครบรอบแต่งงาน 75 ปีด้วย


ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ไฟป่ามากกว่า 20 จุด ในรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐ เพิ่มเป็น 21 รายแล้ว รวมทั้งคู่สามีภรรยาวัยชรา ที่อยู่ระหว่างร่วมฉลองครบรอบวันแต่งงานปีที่ 75 โดยนายชาร์ลส์ ริปปีย์ อายุ 100 ปี และนางซารา อายุ 98 ปี สองสามีภรรยา เสียชีวิตเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ที่บ้านพักของพวกเขาในเมืองนาปา หลังไฟลุกลามอย่างรวดเร็ว ทำให้ทั้ง 2 คนติดอยู่ภายในบ้าน จนถึงขณะนี้ (พุธ) ไฟได้เผาผลาญพื้นที่ป่าไปแล้วเกือบ 3 แสนไร่ และอาคารบ้านเรือนอีก 3,500 หลังถูกไฟเผาวอด ส่งผลให้มีประชาชนมากกว่า 3,000 คน ต้องไปอาศัยอยู่ในศูนย์ผู้อพยพ ขณะเดียวกัน ก็มีรายงานว่า ไร่องุ่นผลิตไวน์ที่มีชื่อเสียงอย่างน้อย 4 แห่ง เสียหายทั้งหมด และบ้านเรือนและธุรกิจอีกกว่า 91,000 แห่ง ไม่มีไฟฟ้าใช้



ไฟป่าครั้งนี้ ถือว่ารุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์รัฐแคลิฟอร์เนีย และส่งกลุ่มควันหนาไปไกลถึงซาน ฟรานซิสโก ที่อยู่ทางตอนใต้ห่างออกไป 100 กิโลเมตร

ด้านเจ้าหน้าที่ในเมืองโซโนมา เคาน์ตี ที่ได้รับความเสียหายหนักที่สุด กล่าวว่า มีผู้เสียชีวิตในเมืองนี้ 11 ราย และสูญหายอีก 670 คน ซึ่งหลายคนก็พบตัวแล้ว แต่นายโรเบิร์ต จิออร์ดาโน นายอำเภอโซโนมา เคาน์ตี กล่าวเมื่อวานนี้ว่า การลงทะเบียนผู้สูญหายนั้น ยังไม่ใช่ตัวเลขล่าสุด



นายเจอร์รี บราวน์ ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในเมืองโซโนมา, นาปา และเมืองอื่น ๆ อีก 5 เมือง ส่วนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ได้ประกาศพื้นที่ภัยพิบัติแล้ว เพื่อเปิดทางให้รัฐบาลกลางให้ความช่วยเหลือฉุกเฉิน