มาเลเซียพบสาร วีเอ็กซ์ ในศพคิม จอง นัม

2017-02-24 11:21:56

มาเลเซียพบสาร วีเอ็กซ์ ในศพคิม จอง นัม

Advertisement

เจ้าหน้าที่ตำรวจมาเลเซีย เปิดเผยรายงานเบื้องต้นจากห้องแล็บเช้าวันนี้ว่า พบสารทำลายระบบประสาท วีเอ็กซ์ (VX) ซึ่งเป็นสารเคมีที่ออกฤทธิ์เร็วและอันตรายสูง ในศพของนายคิม จอง นัม พี่ชายต่างมารดาของนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ โดยจากการตรวจสอบของสำนักงานเคมีมาเลเซีย พบสารอันตรายตัวนี้ทั้งในตาและใบหน้าของนายคิม ทั้งนี้ สารทำลายระบบประสาท วีเอ็กซ์ ถือเป็นอาวุธเคมีที่สหประชาชาติ หรือยูเอ็น กำหนดให้เป็นอาวุธที่มีอานุภาพการทำลายล้างสูง

คาลิด อาบู บาการ์ ผู้บัญชาการตำรวจมาเลเซีย แถลงเมื่อวันพฤหัสบดี ขอความช่วยเหลือจากตำรวจสากล หรืออินเตอร์โพล ให้ช่วยตามล่าตัวผู้ต้องสงสัยชาวเกาหลีเหนือ 4 คน ซึ่งเป็นที่ต้องการตัวมาสอบสวนในคดีฆาตกรรมนายคิม จอง นัม ซึ่งทั้ง 4 คนหายตัวไปในวันเดียวกับการสังหารนายคิม จอง นัม ที่สนามบินกัวลาลัมเปอร์เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา




ส่วนอีก 3 คน ซึ่งตำรวจมาเลเซีย เชื่อว่ายังอยู่ในมาเลเซีย คนหนึ่งคือ ฮยอน กวางซอง เลขานุการโทของสถานเอกอัครราชทูตเกาหลีเหนือในกัวลาลัมเปอร์ อีกคนคือ คิม อุ๊กอิล พนักงานสายการบินแอร์ โคระยอ ของทางการเกาหลีเหนือ และคาลิดระบุด้วยว่า ได้ส่งคำขอตัวนักการทูตและพนักงานสายการบินเกาหลีเหนือเพื่อสอบปากคำไปยังสถานทูตเกาหลีเหนือแล้ว แต่ก็ยอมรับว่า คงไม่มีการออกหมายจับเจ้าหน้าที่สถานทูต ซึ่งเอกสิทธิ์คุ้มครองทางการทูต แต่จะออกหมายจับ หากพนักงานสายการบินไม่ไปแสดงตน


คาลิด อาบู บาการ์ ยืนยันด้วยว่า ผู้ต้องสงสัยหญิง 2 คนที่จับกุมได้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ได้รับการว่าจ้างให้ลอบสังหารนายคิม จอง นัม โดยใช้ยาพิษชนิดออกฤทธิ์เร็ว แต่ปฏิเสธที่จะระบุว่า หญิงสาวชาวเวียดนามและอินโดนีเซียคู่นี้ทำงานให้หน่วยข่าวกรองต่างชาติหรือไม่ นอกจากผู้ต้องสงสัยหญิง 2 คนดังกล่าว ตำรวจมาเลเซียยังควบคุมตัวชายเกาหลีเหนือ 1 คน และกำลังตามหาชาวเกาหลีเหนืออีก 7 คนที่เชื่อว่า เกี่ยวข้องกับคดีฆาตกรรมนี้




ภาพ: Reuters