“คุณหญิงหน่อย”จี้รัฐบาลปลดล็อกพรรคการเมือง

2017-10-10 13:30:44

“คุณหญิงหน่อย”จี้รัฐบาลปลดล็อกพรรคการเมือง

Advertisement

“คุณหญิงหน่อย” จี้รัฐบาล คสช.เคลียร์ให้ชัดเจนเหตุใดกฎหมายพรรคการเมืองเสร็จแล้ว แต่ยังไม่อนุญาตให้ทำกิจกรรม ชี้คำพูดนายกฯชัดเจนเลือกตั้งไม่เกิดปี 2561

เมื่อวันที่ 10 ต.ค. คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แกนนำพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสเรียกร้องจากพรรคการเมืองให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ปลดล็อกการทำกิจกรรมทางการเมือง ว่า ผู้ที่ออกมาแสดงความเห็นเรื่องนี้น่าจะห่วงข้อกำหนดตามกฎหมายและเงื่อนไขเวลาในการจัดทำกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญซึ่งอาจจะทำให้พรรคการเมืองต่างๆ ไม่มีเวลาเพียงพอเพื่อเตรียมการเลือกตั้งได้ทัน ทั้งนี้ฝ่ายกฎหมายของรัฐบาลและ คสช.ต้องออกมาชี้แจงให้ชัดเจน ตกลงจะยังไง เพราะเมื่อกฎหมายลูกเสร็จแล้ว แต่ยังไม่อนุญาตให้ทำกิจกรรมทางการเมืองจะแก้ปัญหาอย่างไร หากไม่ปลดล็อกให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมทางการเมืองก็อาจส่งผลกระทบต่อการทำงานของพรรคการเมืองได้

ส่วนกรณีที่นายกรัฐมนตรีเตรียมประกาศวันเลือกตั้งประมาณเดือน พ.ย.2561 นั้น คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า การที่รัฐบาลออกมาเปิดเผยเช่นนี้ก็เป็นที่ชัดเจนถึงแนวโน้มวันเลือกตั้งแล้วว่าจะไม่เกิดขึ้นในปี 2561 คงต้องขึ้นอยู่กับความต้องการของประชาชนว่าจะเรียกร้องคำตอบจากรัฐบาลในการระบุวันเลือกตั้งที่ชัดเจนหรือไม่ คงหาคำตอบจากฝ่ายนักการเมืองไม่ได้ ส่วนที่มีความกังวลว่ารัฐบาลจะล้มกฎหมายลูกเพื่อยื้อเวลาเลือกตั้งนั้น รัฐบาลจะทำอะไรขอให้ฟังเสียงประชาชน เพราะนักการเมืองความลำบากคงน้อยกว่าประชาชน