กลุ่มผู้เสียหายถูกเผาอาคารวอนนายกฯช่วยเหลือ

2017-10-10 11:10:29

กลุ่มผู้เสียหายถูกเผาอาคารวอนนายกฯช่วยเหลือ

Advertisement

กลุ่มผู้เสียหายจากเหตุไฟไหม้สลายการชุมนุม นปช.ปี 2553 ยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมต่อนายกฯ ภายหลังได้รับการชดเชยน้อยมาก

เมื่อวันที่ 11 ต.ค. ผู้เสียหายจากเหตุการณ์สลายการชุมนุม นปช. เมื่อเดือน พ.ค. 2553 นำโดยนายรัชพล ไกรจิรโชติ กรรมการผู้จัดการ ศูนย์การค้า เซ็นเตอร์ วัน ช้อปปิ้ง พลาซ่า น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เข้ายื่นหนังสือขอความเป็นธรรม ต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ระบุว่า เหตุการณ์ความไม่สงบเมื่อวันที่ 19 พ.ค.2553 อาคารศูนย์การค้าเซ็นเตอร์ วัน และอาคารร้านหนังสือดอกหญ้า เสียหายหมดทั้ง 2 อาคาร ส่วนอาคารมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคซึ่งอยู่ติดกัน ถูกเพลิงไหม้เสียหายบางส่วน ภายหลังการสลายการชุมนุม รัฐบาลได้ออกมาตรการความช่วย อาทิ เงินช่วยเหลือรายละ 50,000 บาท เงินชดเชยความเสียหายสำหรับร้านค้าและอาคารที่ถูกไฟไหม้ ตารางเมตรละ 10,000 บาท แต่สูงสุดไม่เกิน 50 ตารางเมตร หรือ สูงสุด 500,000 บาท เงินกู้ยืมดอกเบี้ยต่ำเพื่อฟื้นฟูกิจการ แต่สูงสุดไม่เกิน 3,000,000 บาท

นายรัชพล กล่าวว่า จากมาตรการดังกล่าวนั้นทางกลุ่มเคยเรียกร้องกับรัฐบาลว่า มาตรการเหล่านั้นไม่สามารถแก้ปัญหาได้เลย เพราะได้รับความช่วยเหลือเทียบเท่ากับผู้ที่มีร้านค้าที่เสียหายเพียง 50 ตารางเมตรเท่านั้น รัฐบาลตอนนั้นให้เหตุผลว่า มีกรมธรรม์ประกันภัยคุ้มครองจึงให้เรียกร้องตามสิทธิการทำประกันภัยที่แต่ละรายมีไปก่อน ตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมาทางกลุ่มได้ฟ้องร้องเรียกค่าสินไหมแล้ว แต่ในที่สุดศาลอุทธรณ์ได้พิจารณายกฟ้องคดีแบบเดียวกันนี้แทบจะทุกคดี ทางกลุ่มได้ขออนุญาตฎีกาแต่ศาลฎีกาไม่อนุญาตให้ฎีกาได้คดีจึงถึงที่สุด




นางสาวสารี กล่าวว่า ในเมื่อเหตุดังกล่าวมีข้อสรุปว่าเป็นการก่อการร้าย ในฐานะสุจริตชนที่ประกอบอาชีพเป็นปกติ และไม่มีส่วนร่วมก่อเหตุใดๆเลย แต่กลับได้รับความเสียหายจากความบกพร่องในการแก้ปัญหาของรัฐ มีผู้มาทำลายทรัพย์สินในช่วงการประกาศเคอร์ฟิวถูกห้ามออกนอกเคหสถาน ทำให้ไม่อาจปกป้องทรัพย์สินของตนเองได้เลย จึงขอความกรุณาจากท่านนายกรัฐมนตรี ให้ความเป็นธรรมด้วย