ชาวประมงยึดพอเพียงตามรอยพ่อ

2017-10-09 18:15:58

ชาวประมงยึดพอเพียงตามรอยพ่อ

Advertisement

ครอบครัวชาวประมงอ่างศิลา ติดพระบรมฉายาลักษณ์ พระบรมสาทิสลักษณ์ ในหลวงรัชกาลที่ 9 เต็มฝ้าเพดานบ้าน เผยรู้สึกหายเหนื่อยเหมือนกับพระองค์ท่านทรงให้กำลังใจอยู่ พร้ัอมยึดหลักพอเพียงตามรอยพ่อ

ณ บ้านเลขที่ 127 ภายในซอยเอี่ยมอุตสาหะ ตลาดเก่าอ่างศิลา 133 ปี หมู่ที่ 1 ต.อ่างศิลา อ.เมือง จ.ชลบุรี เมื่อเปิดเข้าไปภายในบ้านและแหงนขึ้นไปมองบนฝ้าเพดาน ก็ต้องทึ่งในความพยายามของ 2 สามีภรรยา คือ คุณลุงสันติ สุวรรณพงษ์ อายุ 61 ปี อาชีพชาวประมง และคุณป้าอรพรรณ สุวรรณพงษ์ อายุ 62 ปี ซึ่งนำพระบรมฉายาลักษณ์ และพระบรมสาทิสลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ติดไว้เต็มฝ้าเพดานบ้านเพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ของพระองค์ท่านที่มีต่อพสกนิกรชาวไทย

โดยทั้งคู่ได้ออกตระเวนไปตามบ้านของเพื่อนบ้าน เพื่อขอปฎิทินซึ่งเป็นพระบรมฉายาลักษณ์ และพระบรมสาทิสลักษณ์ของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ที่ไม่ได้ใช้แล้ว นำมาทำความสะอาด ติดบนฝ้าเพดาน ใช้เวลาหลายเดือนกว่าจะติดเต็มฝ้าเพดานอย่างที่เห็น




คุณป้าอรพรรณ บอกว่า สามีเก็บสะสมปฏิทินพระบรมฉายาลักษณ์ และพระบรมสาทิสลักษณ์ ในหลวงรัชกาลที่ 9 มาตั้งแต่ปี 2554 โดยมีแรงบันดาลใจมาจากการไปเห็นปฎิทินเก่าถูกนำไปทิ้ง เห็นว่าไม่สมควร จึงไนำมาติดที่ฝ้าเพดานบ้าน เพราะคิดว่าพระองค์ท่านควรอยู่สูงเหนือหัวของพวกเราทุกคน

“สามีค่อย ๆ ติดมาเรื่อย ๆ จนเต็มฝ้าเพดาน รวมทั้งหมด 195 ภาพ บางวันออกไปหาปลา กลับมาก็ติดได้เพียง 2 ภาพ แต่ก็ไม่เคยละความพยายาม นำปฎิทินที่ได้มาจากทั่วทุกสารทิศติดจนเสร็จสมบูรณ์ จนมาถึงปีที่ในหลวงเสด็จสวรรคต ยิ่งทำให้สามี ซึ่งมีความรักและซาบซึ้งในพระมหากรุณากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน เมื่อกลับมาถึงบ้านก็จะทำความเคารพทุกครั้ง และมักจะนอนดูบนฝ้าเพดาน พร้อมบอกว่ารู้สึกหายเหนื่อยเหมือนพระองค์ท่านทรงให้กำลังใจอยู่ ส่วนตัวก็ได้เดินทางไปกราบถวายบังคมพระบรมศพฯมาแล้ว 9 ครั้ง พร้อมปฎิญาณตนขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป”คุณป้าอรพรรณ กล่าว



ด้านคุณลุงสันติ กล่าวว่า ใช้เวลาติดพระบรมฉายาลักษณ์ และพระบรมสาทิศลักษณ์ประมาณ 3 เดือน รวมทั้งหมด 195 ภาพ ที่ต้องใช้เวลานานเพราะบางวันต้องออกไปหาปลากับลูกชาย นอกจากนี้ยังมีพระบรมฉายาลักษณ์ และพระบรมสาทิสลักษณ์ที่เก็บสะสมอีกประมาณกว่า 300 ภาพ ส่วนใหญ่มีคนส่งมาให้จากหลายที่ เนื่องจากผมเคยออกทีวี คนก็ติดต่อมาและส่งภาพมาให้

“ส่วนตัวจะยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจเศรษฐกิจพอเพียงของพระองค์ท่านในการดำเนินชีวิต ผมทำอาชีพประมง เป็นครอบครัวเล็ก ๆ ไม่ได้ลงทุนอะไรมาก เลี้ยงหอย แกะเนื้อส่งขายเอง ออกทะเลก็ไปกับลูกสองคน หามาได้ส่วนหนึ่งก็ขายและเก็บไว้กินส่วนหนึ่ง”คุณลุงสันติ กล่าว