นายกฯปลื้ม ICAO ปลดธงแดงไทย

2017-10-09 11:30:42

นายกฯปลื้ม ICAO ปลดธงแดงไทย

Advertisement

นายกรัฐมนตรีปลื้ม ICAO ปลดธงแดงประเทศไทยออกจากรายชื่อประเทศที่มีความเสี่ยงด้านความปลอดภัยด้านการบินพลเรือน ตั้งแต่ 6 ต.ค.2560 เผยใน 28 สายการบิน เหลืออีก 10 สายการบินแจ้งค้างการตรวจสอบ



เมื่อวันที่ 9 ต.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลัง www.icao.int ซึ่งเป็นเว็บไซต์ทางการขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ ( ICAO) ได้ทำการปลดธงแดงหน้าชื่อประเทศไทย ออกจากหน้าเว็บไซต์ หรือ การถอดชื่อประเทศไทยจากรายชื่อประเทศที่มีความเสี่ยงด้านความปลอดภัยด้านการบินพลเรือน ขณะเดียวกันช่วงเช้าวันนี้นายอรุณ มิชรา (Arun Mishra) ผอ.ภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก ICAO ได้เข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. เพื่อยืนยันและแสดงความยินดีกับเรื่องดังกล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตามที่ ICAO ได้เข้ามาตรวจสอบกำกับดูแลมาตรฐานด้านความปลอดภัย ด้านการบินพลเรือนในช่วงเดือน ม.ค.2558 พบว่า ประเทศไทยมีความบกพร่องเกี่ยวกับกระบวนการออกใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศโดยมีข้อบกพร่องที่มีนัยสำคัญต่อความปลอดภัยด้านการบินพลเรือนจำนวน 33 ข้อ ต่อมาเมื่อวันที่ 18 มิ.ย.2558 ได้ประกาศติดธงแดงประเทศไทย ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ที่แสดงว่ายังไม่มีการกำกับดูแลมาตรฐานความปลอดภัยด้านการบินพลเรือนเพียงพอภายใต้มาตรฐานของ ICAO




นายกฯ กล่าวต่อว่า รัฐบาลนี้ให้ความสำคัญในการแก้ไขปัญหา โดยได้จัดตั้งศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการบินพลเรือน เป็นศูนย์ประสานงานการแก้ไขปัญหาและต่อมาได้มอบหมายให้กระทรวงคมนาคมซึ่งเป็นหน่วยงานทางการและเป็นผู้แทนรัฐบาลใน ICAO เป็นหน่วยงานรับผิดชอบในการแก้ไขปัญหาและปฏิบัติให้เป็นไปตามมาตรฐานของ ICAO เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นและเชื่อถือจากกิจการการบินพลเรือนทั่วโลก จำเป็นต้องแก้ไขข้อบกพร่อง 33 ข้อดังกล่าว ทบทวนการตรวจสอบประเมินการออกใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศใหม่ทั้งหมด 28 สายการบิน ที่ทำการบินระหว่างประเทศ ทั้งนี้ต้องเป็นไปตามเงื่อนไขที่รัฐบาลได้ลงนามไว้กับICAO

นายกฯ กล่าวต่อว่า จากนั้นได้ยื่นขอตรวจสอบประเมินใหม่เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.2560 และทาง ICAOได้ส่งคณะผู้ตรวจสอบประเมินมาตรฐานการปฏิบัติงานการบินและความเหมาะสมของการเดินอากาศใหม่ระหว่างวันที่ 20 - 27 ก.ย.ที่ผ่านมา และมีมติประกาศถอดประเทศไทยออกจากรายชื่อประเทศที่มีความเสี่ยงด้านความปลอดภัยด้านการบินพลเรือนหรือปลดธงแดง ตั้งแต่วันที่ 6 ต.ค. 2560 เป็นต้นไป ถือว่าเป็นความภาคภูมิใจของประเทศไทย และจะส่งผลให้เกิดความเชื่อมั่นต่อสายการบินของไทย ทั้งนี้ใน 28 สายการบินยังมี 10 สายการบินแจ้งค้างการตรวจสอบ ซึ่งจะมีการประเมินผลให้เสร็จภายในเดือน ธ.ค.นี้ หลังจากนั้นต้องสร้างมาตรฐานตรงในการกำกับดูแล ให้เกิดความยั่งยืนก้าวไปสู่การเป็นศูนย์กลางการบินของภูมิภาคในอนาคตอย่างมั่นใจ



ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรีขอขอบคุณหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งบริษัทการบินต่างๆที่ให้ความร่วมมือ ที่ทำงานให้เกิด ผลสำเร็จเกิดขึ้น