“ศรีวราห์”ลุ้น ตร.สากล ออกหมายแดงจับ “ยิ่งลักษณ์”

2017-10-03 14:45:07

“ศรีวราห์”ลุ้น ตร.สากล ออกหมายแดงจับ “ยิ่งลักษณ์”

Advertisement

รอง ผบ.ตร. ลุ้นตำรวจสากลออกหมายแดงจับ “ยิ่งลักษณ์” ที่อังกฤษ ชี้คดีอาญามีผลกับการสอบวินัยรอง ผบก.น.5

เมื่อวันที่ 3 ต.ค. พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. เปิดเผยว่า ได้ร้องขอให้อินเตอร์โพล หรือ ตำรวจสากล ออกหมายแดงเพื่อให้ 192 ประเทศสมาชิกทั่วโลก จับกุม น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศยืนยันว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ออกจากดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรต ไปยังประเทศอังกฤษ พร้อมกับส่งหมายแดงให้อินเตอร์โพล เนื่องจาก น.ส.ยิ่งลักษณ์มีหมายจับแล้ว โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของอินเตอร์โพล

รอง ผบ.ตร. กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังได้รายงานการพิจารณาขอหมายแดงจับกุม น.ส.ยิ่งลักษณ์ ต่ออัยการสูงสุด ซึ่งหากทางอินเตอร์โพลอนุมัติหมายแดง ตำรวจในประเทศที่เป็นสมาชิกก็สามารถจับกุมได้ทันที




ส่วนผลการตรวจดีเอ็นเอเส้นผมและของใช้ส่วนตัวของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ที่เก็บจากบ้านพักซอยโยธินพัฒนา 3 เพื่อนำมาเปรียบเทียบกับดีเอ็นเอผู้หญิงที่พบในรถโตโยต้าแคมรี่ ที่ตรวจยึดได้ซึ่งเป็นรถยนต์ที่พา น.ส.ยิ่งลักษณ์หนีไปยัง จ.สระแก้ว นั้น รอง ผบ.ตร. คาดว่าจะทราบผลดีเอ็นเอภายใน 1-2 วันนี้ ซึ่งหากผลดีเอ็นเอเป็นของ น.ส.ยิ่งลักษณ์จริงจะดำเนินคดีมาตรา 157 เป็นเจ้าหน้าที่ปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ กับ พ.ต.อ.ชัยฤทธิ์ อนุฤทธิ์ รอง ผบก.น.5 ซึ่งขณะนี้ถูกดำเนินคดีปลอมและใช้เอกสารปลอมแล้ว

เมื่อถามถึงความคืบหน้าในการสอบสวนข้อเท็จจริงเอาผิดทางวินัย พ.ต.อ.ชัยฤทธิ์  พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าววา ขณะนี้ทางพล.ต.ต.ภาณุรัตน์ หลักบุญ รอง ผบช.น. ยังไม่ได้รายงานผลการสอบสวนให้ทราบอย่างเป็นทางการ ส่วนตัวมองว่าเมื่อมีการแจ้งข้อหาทางคดีอาญาแล้ว ผลทางวินัยก็น่าจะเป็นไปในทางเดียวกัน คือมีความผิดด้วย ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี และ รองนายกรัฐมนตรีให้เร่งดำเนินการติดตามรถกระบะสีทึบ คันสุดท้ายที่รับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ที่จ.สระแก้ว พร้อมติดตามตัวคนขับมาสอบสวนให้ได้โดยเร็ว