“10 สุดยอดนวัตกรรมโดนใจ” Thailand Innovation and Design Expo 2017

2017-10-03 12:20:45

“10 สุดยอดนวัตกรรมโดนใจ”   Thailand Innovation and Design Expo 2017

Advertisement

ผ่านพ้นไปเรียบร้อยแล้วสำหรับงานจัดแสดงสินค้านวัตกรรมและการออกแบบ Thailand Innovation and Design Expo 2017 (T.I.D.E 2017) ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ซึ่งกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมการเพิ่มมูลค่าสินค้าด้วยนวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์ของผู้ประกอบการชาวไทย ตามยุทธศาสตร์ประเทศไทย 4.0 โดยมีนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เดินทางมาเป็นประธานเปิดงาน

ภายในงานมีสินค้ามาจัดแสดงจำนวนกว่า 1,000 ผลิตภัณฑ์ มีทั้งสินค้านวัตกรรม, สินค้าในกลุ่ม Startup ที่ทุกฝ่ายกำลังให้ความสนใจ, นิทรรศการและผลงานของหน่วยงานภาครัฐในโครงการต่างๆ, สินค้าที่ผ่านการออกแบบมีดีไซน์, สินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และอีกมากมาย โดยผลิตภัณฑ์ที่โดดเด่นและได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมงานคงไม่พ้น 10 ผลิตภัณฑ์ ดังนี้



 1. หินปรับอากาศ Bugbeat
ของบริษัท ไทยเทคโนกลาส จํากัด โดยใช้หินดูดซับสูง ผลิตจากกระบวนการรีไซเคิลกระจก ได้รับการคิดค้นขึ้นโดย BSG GLASS ผู้ผลิตกระจกตกแต่งคุณภาพสูง โดยความร่วมมือกับสถาบันนาโนเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย ช่วยลดความชื้นในอากาศ ดูดซับกลิ่นไม่พึงประสงค์ ทำให้อากาศสดชื่นขึ้น และเมื่อใช้ร่วมกับนํ้ามันหอมระเหย จะปล่อยกลิ่นหอมๆ ออกมา มีบรรจุภัณฑ์ที่ออกแบบเป็นเครื่องสาน สะท้อนถึงภูมิปัญญาและความสวยงาม สามารถใช้ตกแต่งภายในบ้านได้



 2. แอพพลิเคชั่น Track and trace
ของไปรษณีย์ไทย ระบบติดตามและตรวจสอบสิ่งของฝากส่งทางไปรษณีย์ ระบบนี้เป็นบริการสำหรับการติดตามและตรวจสอบสิ่งของที่มีการฝากส่งภายในประเทศไทยและระหว่างประเทศ โดยที่ผู้ใช้บริการสามารถติดตามผลของการฝากส่งสิ่งของทางไปรษณีย์ของผู้ใช้บริการด้วยขั้นตอนง่ายๆ เพียงกรอกหมายเลขสิ่งของจากใบเสร็จรับฝาก แล้วเลื่อนล็อกเพื่อค้นหา ผู้ใช้บริการก็จะทราบข้อมูลสถานะของสิ่งของที่ส่งไปได้





 3. หมอนเพิ่มออกซิเจน หมอน Artitude
โดยบริษัท แพนเทชั่น จำกัด มีทั้งหมอนหนุน และแผ่นรองนอน ให้ออกซิเจนประจุลบ Oxygen Anion ซึ่งช่วยให้เกิดก๊าซออกซิเจนที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย จัดทำภายใต้แนวคิดอากาศบริสุทธิ์หาได้ง่ายๆ รอบตัวคุณ



 4. VAGASO กาแฟไบโอติก
สำหรับผู้ชื่นชอบการดื่มกาแฟโดยเฉพาะ เป็นนวัตกรรมใหม่ในการปรับปรุงคุณภาพกาแฟ โดยการหมักเมล็ดกาแฟแห้งโดยใช้เอ็นไซม์สายพันธุ์คัดพิเศษ ซึ่งกระบวนการหมักจะต้องควบคุมเวลา อุณหภูมิ ความชื้น และค่า PH อย่าละเอียดในทุกขั้นตอน เมล็ดกาแฟหมักจะเกิดการเปลี่ยนแปลงทางชีวะเคมีทําให้มีกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์ (กลิ่นหอมเหมือนไวน์) รสนุ่ม คาเฟอีนตํ่า ความขมลดลง และจะมีปริมาณของสารกาบา ซึ่งเป็นสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายและระบบประสาท เพิ่มมากขึ้น





 5. กระเป๋า เสื้อยืด เปลี่ยนสีตามอุณหภูมิ
จัดทำโดยบริษัท อะแบร์เอเบิ้ล โปรดักส์ จำกัด เกิดขึ้นจากแนวความคิดที่ต้องการนําเสนอผลิตภัณฑ์ประเภทของขวัญ ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากหมีซึ่งเป็นสัตว์ที่มีภาพลักษณ์เข้าถึงได้ง่ายและน่ารัก โดยการใช้เทคนิคที่สามารถเปลี่ยนแปลงสีได้ตามอุณหภูมิหรือแสงแดด นํามาออกแบบให้เข้ากับลักษณะของผลิตภัณฑ์ ทำให้ผู้ใช้ได้รู้สึกสนุกสนาน และมีปฏิสัมพันธ์กับผลิตภัณฑ์เมื่อได้ใช้งาน



 6. เครื่องหนังย้อมสีครามธรรมชาติ
เครื่องหนังของบริษัท ฟูลาเม่ จำกัด เกิดจากความต้องการที่จะหาเอกลักษณ์ให้แก่งานเครื่องหนัง เพื่อให้มีความแตกต่างจากเครื่องหนังที่ขายตามท้องตลาด และต้องการที่จะนําความรู้ในเรื่องการย้อมครามบนผ้าในอดีตมาพัฒนา โดยการเปลี่ยนวัสดุจากผ้าเป็นแผ่นหนัง ใส่ไอเดีย ลวดลาย และความคิดสร้างสรรค์ เพื่อทำให้เกิดความยั่งยืนในอนาคต


7. รถตุ๊กตุ๊ก (Electric TUK TUK) ผลงานการออกแบบนวัตกรรมจากบริษัท UMT เป็นรถตุ๊กตุ๊กที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าใช้เวลาชาร์จแบตเตอรี่แค่ 30 นาที แต่วิ่งได้ถึง 80 กม. มีแสดงข้อมูลการขับขี่ผ่านแอพพลิเคชั่น อีกทั้งยังมีระบบวิเคราะห์การชนหรืออื่นๆ ในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ หรือมีความเสียหายเกิดขึ้น 



 8. เครื่องทำน้ำอุ่นน้ำร้อนไฟฟ้า
ฝีมือคนไทย จัดทำโดยบริษัท เพน เค อินเตอร์เทรดดิ้ง จำกัด ภายใต้ชื่อ MEX เป็นเครื่องทำทำอุ่นชนิด 5,100 วัตต์ หม้อต้มน้ำทองแดงขนาดใหญ่ หนา 0.7 มม. ใช้ระบบ Hall Sensor ที่ตรวจจับการไหลของน้ำได้ละเอียด แม่นยำ และทำงานที่แรงดันน้ำต่ำด้วยระบบ Thermister ที่สามารถตรวจจับความผิดปกติของอุณหภูมิน้ำได้รวดเร็วแม่นยำ ระบบ ELCB ที่ตัดไฟรั่วพียง 15 มิลลิแอมป์ ภายใน 0.3 วินาที




9. ปิ่นโต ของชามเริญ สตูดิโอ ปิ่นโต เป็นผลิตภัณฑ์ที่อยู่คู่กับคนไทยมายาวนาน เมื่อบวกกับความคิดนวัตกรรมและสร้างสรรค์ จึงทำให้เกิดเป็นปิ่นโตรูปแบบใหม่ ของชามเริญ สตูดิโอ ซึ่งนำเสนอผลงานผ่านมุมมองของวิถีชีวิตคนไทย ในด้านวัฒนธรรมการกินอาหาร ที่ได้ก่อปฏิสัมพันธ์ในสังคมไทยจากอดีตจนถึงปัจจุบัน ซึ่งจะดำรงอยู่ต่อไปในอนาคต 


10. ระบบบ้านอัจฉริยะฝีมือคนไทย ผลิตภัณฑ์สุดท้ายเป็นระบบบ้านอัจฉริยะ ที่แต่เดิมเรามักจะได้ยินว่าเป็นสินค้านำเข้ามาจากต่างประเทศ แต่ผลงานนี้เป็นของคนไทย โดยบริษัท เอ็มวี คอมมิวนิเคชั่นส์ จำกัด ทำหน้าที่เปิด-ปิด และควบคุมการทำงานอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ภายในบ้าน โดยการรับส่งข้อมูลผ่านคลื่นความถี่ไร้สาย ไปยังอุปกรณ์ที่ควบคุมระบบต่างๆ อาทิ การควบคุมแสง เช่นการเปิด-ปิดหลอดไฟฟ้าภายในบ้าน, ระบบควบคุมเครื่องปรับอากาศ, รางม่านไฟฟ้า ประตูไฟฟ้า ระบบรักษาความปลอดภัย รวมถึงเครื่องไฟฟ้าอื่นๆ ภายในบ้าน


ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นผลงานฝีมือของคนไทย ที่ได้ผ่านการเพิ่มมูลค่าสินค้าด้วยนวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งทางกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้เปิดเผยข้อมูลว่าสามารถเพิ่มมูลค่าสินค้าได้มากถึง 30% และในบางชิ้นงานก็อาจสูงถึง 50-100% เมื่อได้ทราบข้อมูลกันดังนี้แล้ว เหล่าผู้ประกอบการคนไทยจะมัวรอช้ากันอยู่ทำไม สนใจโทรศัพท์สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ DITP Hotline หมายเลข 1169 (ภายในประเทศ) หรือคลิกไปดูรายละเอียดได้ที่ www.thailandinnodesign.com