เจ้าคณะ กทม.ห้ามทุกวัดโฆษณาวัตถุมงคล

2017-09-30 20:50:54

เจ้าคณะ กทม.ห้ามทุกวัดโฆษณาวัตถุมงคล

Advertisement

เจ้าคณะกรุงเทพมหานคร สั่งห้ามทุกวัดโฆษณาพระพุทธรูป พระเครื่อง วัตถุมงคล และเทวรูปในที่ต่าง ๆ กำชับเจ้าคณะเขตทุกเขต สอดส่องดูแลอย่างใกล้ชิด


เมื่อวันที่ 30 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในขณะนี้โลกออนไลน์ได้มีการแชร์หนังสือของพระพรหมดิลก เจ้าคณะกรุงเทพมหานคร ที่ จค.141/2560 ลงวันที่ 26 ก.ย.2560 เรื่อง “ห้ามติดแผ่นป้ายการโฆษณาพระพุทธรูป พระเครื่อง วัตถุมงคล และเทวรูปในที่ต่าง ๆ” เรียนเจ้าคณะเขตทุกเขตในกรุงเทพมหานคร



เนื้อหาระบุว่า เนื่องด้วยในปัจจุบัน มีกลุ่มบุคคลใช้ความเชื่อทางด้านศาสนามาแสวงหาผลประโยชน์ ได้ทำการโฆษณาสรรพคุณพระบูชาและวัตถุมงคล โดยอ้างแหล่งที่มาของวัสดุที่นำมาสร้างพระบูชา วัตถุมงคล และเทวรูปต่าง ๆ ตลอดถึงอ้างอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์ต่าง ๆ โดยไม่คำนึงถึงหลักธรรมคำสอนที่แท้จริงของพระพุทธศาสนา ทำให้ประชาชนเกิดความหลงผิด

เจ้าคณะกรุงเทพมหานคร จึงขอให้เจ้าคณะเขตทุกเขต ได้สอดส่องดูแลการโฆษณา การจัดสร้างบูชา วัตถุมงคล และเทวรูปทางสื่อต่าง ๆ อย่างใกล้ชิด เพื่อให้มีการเผยแพร่พุทธธรรมอย่างถูกต้องชัดเจน



อนึ่ง เนื่องจากพระอุโบสถหรืออุโบสถ เป็นสถานที่ที่พระภิกษุสงฆ์ใช้ทำสังฆกรรมตามพระวินัย จึงขอให้เจ้าคณะเขตทุกเขต ได้แจ้งวัดทุกวัดในเขตปกครอง ไม่ควรจำหน่ายพระบูชา วัตถุมงคล และเทวรูปต่าง ๆ ภายในและบริเวณพระอุโบสถหรืออุโบสถ จึงเรียนมาเพื่อดำเนินการต่อไป

ทั้งนี้ “นิว18”ได้สอบถามไปยัง สำนักงานเจ้าคณะกรุงเทพมหานคร วัดสามพระยาวรวิหาร เขตพระนคร ได้รับคำตอบว่า หนังสือดังกล่าวเป็นหนังสือจริง ส่วนรายละเอียดต่าง ๆ ให้สอบถามเลขาฯเจ้าคณะกรุงเทพมหานคร

ขอบคุณเฟซบุ๊ก : วัดสามพระยา วรวิหาร (WAT SAM PHRA YA)