อธิบดีโต้เอ็นจีโอ ลั่นยาต้านไวรัสไม่ขาด

2017-09-30 17:30:03

อธิบดีโต้เอ็นจีโอ ลั่นยาต้านไวรัสไม่ขาด

Advertisement

อธิบดีกรมการแพทย์โต้กลับเอ็นจีโอ ยันยาต้านไวรัสเอชไอวีไม่ขาดแน่นอน เผยแผนการจัดซื้อจัดจ้างเสร็จหมดแล้ว รองบประมาณลงมาเดือน ต.ค. ระบุหากเงินยังไม่มาประสาน อภ.ขอยืมยาไว้แล้ว

เมื่อวันที่ 30 ก.ย. นายอภิวัฒน์ กวางแก้ว ประธานเครือข่ายผู้ติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ แห่งประเทศไทย กล่าวว่า ขณะนี้กำลังมีการปรับเปลี่ยนระบบการจัดซื้อยา โดยมอบหมายให้ รพ.ราชวิถีทำหน้าที่แทนสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ส่งผลให้ผู้ติดเชื้อเอชไอวีประมาณ 3 แสนคน ได้รับผลกระทบในการเข้าถึงยา โดยที่ผ่านมาหน่วยบริการจะจ่ายยาต้านไวรัสให้ผู้ติดเชื้อครั้งละ 3-4 เดือน แต่ขณะนี้พบว่ายาต้านไวรัสกำลังจะขาดแคลนเนื่องจากยังไม่มีการสั่งซื้อ พบว่า หน่วยบริการเริ่มจ่ายยาให้ผู้ติดเชื้อครั้งละเพียง 1 เดือน หรือในบางแห่งถึงกับจ่ายเป็นรายสัปดาห์

นายอภิวัฒน์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้พบว่าจากเดิมที่ผู้ติดเชื้อจะได้รับยาสูตรรวมเม็ด ปัจจุบันยาดังกล่าวเริ่มขาดแคลนจน รพ.ต้องจ่ายให้เป็นยาสูตรแยกเม็ดแทน ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อผู้ติดเชื้อขาดยาก็ไม่ได้เสียชีวิตทันที แต่ผลกระทบที่เกิดขึ้นก็คือจะเริ่มเกิดปัญหาเชื้อดื้อยา นำมาซึ่งภาระงบประมาณของประเทศมากยิ่งขึ้น ทุกวันนี้เราใช้ยาที่ สปสช.จัดซื้อมาของปี 2560 อยู่ ซึ่งทราบมาว่ายาเหล่านั้นจะใช้ได้นานที่สุดก็ไม่เกินเดือน พ.ย.2560 จากนั้นยาต้านไวรัสจะหมดลง ขณะที่ผู้ป่วยก็ได้รับยาเป็นรายเดือนแล้ว ตรงนี้สะท้อนว่าระบบกำลังปั่นป่วน รพ.ก็ไม่สามารถเบิกยาได้




ด้าน นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ในฐานะกำกับดูแล รพ.ราชวิถี ให้สัมภาษณ์ “นิว18”ว่า ตอนนี้แผนการจัดซื้อจัดจ้างทุกอย่างเตรียมการเอาไว้หมดแล้ว ตัวแทนเอ็นจีโอก็ประชุมร่วมกับเรา และทราบเรื่องดี

“ในตอนนี้ยาต้านไวรัสไม่ถึงกับขาด แต่มีน้อย เป็นมาประมาณ 4-5 เดือนแล้ว ช่วงที่ผ่านมาคนจัดซื้อคือ สปสช. แต่ช่วงนั้นทำไมเอ็นจีโอไม่ออกข่าวให้ข่าว ทำไมเพิ่งมาออกข่าวตอนนี้ เพราะตอนนี้ปัญหาถูกแก้ไขไปแล้ว เรื่องนี้ผมคุยกับเลขาธิการ สปสช.ไปแล้วและรับทราบปัญหา จึงได้มีการนำเงินที่องค์การเภสัชกรรม (อภ.) สนับสนุน 5 % ไปซื้อซึ่งจะมีใช้ไปจนถึงเดือน พ.ย. นี้ และทาง สปสช.ก็ได้จัดซื้อแล้ว ดังนั้นยาต้านไวรัสมีใช้จนถึงเดือน พ.ย.อย่างแน่นอน” นพ.สมศักดิ์ กล่าว



นพ.สมศักดิ์ กล่าวด้วยว่า ในตอนนี้แผนการจัดซื้อยาต้านไวรัสทุกอย่างได้เตรียมการเอาไว้หมดแล้ว รอเพียงงบประมาณเท่านั้น ซึ่งงบประมาณจะลงมาในเดือน ต.ค.นี้ ก็จะสามารถจัดซื้อจัดจ้างได้ทันที ดังนั้นยาต้านไวรัสมาตามกำหนดแน่นอน แต่สมมติว่าเงินยังไม่มา เราได้เตรียมแผนสำรองไว้แล้ว คือ จะยืมยาจาก อภ.ก่อนเพื่อให้มียาใช้ไปจนถึงเดือน ธ.ค. ซึ่งตอนนี้ได้พูดคุยกับ อภ.เป็นที่เรียบร้อย และทาง อภ. ก็ตอบตกลงแล้ว ดังนั้นรับประกันว่า ยาไม่ขาดแน่นอน

“ผมได้โทรศัพท์ไปต่อว่าคุณอภิวัฒน์แล้วว่าทำไมออกมาให้ข่าวแบบนี้ และเขาก็รับปากว่าจะออกมาแก้ข่าวให้ และขอยืนยันว่า การจัดซื้อจัดจ้างตอนนี้มีความโปร่งใสมากขึ้นและชัดเจนขึ้นกว่าเดิม เพราะมีตัวแทนกระทรวงกลาโหม กทม. และทางคณะแพทย์ มาร่วมด้วย” นพ.สมศักดิ์ กล่าว