“วิษณุ”แจงนายกฯดูเอง“ชัชชาติ”นั่ง กก.ยุทธศาสตร์ชาติ

2017-09-30 15:20:04

“วิษณุ”แจงนายกฯดูเอง“ชัชชาติ”นั่ง กก.ยุทธศาสตร์ชาติ

Advertisement

“วิษณุ” เรียกประชุมประธานคณะกรรมการยุทธศาตร์ชาติ 6 ด้านสัปดาห์หน้า แจงมีชื่อ"ชัชชาติ" นายกฯพิจารณาเอง ไม่เกี่ยวส่งสัญญาณปรองดอง

เมื่อวันที่ 30 ก.ย. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการแต่งตั้งคณะกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ 6 ด้าน ว่า คาดว่าในสัปดาห์หน้าจะเชิญประธาน และเลขานุการ แต่ละคณะมาประชุมวางแผนก่อนการทำงาน จากนั้นแต่ละคณะจะเริ่มทำยุทธศาสตร์ชาติด้วยการรับฟังความคิดเห็นจากทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง แล้วกลับมาเขียนแผนให้แล้วเสร็จใน 120 วัน คาดว่าจะเสร็จในเดือน ม.ค. 2561 ก่อนนำแผนดังกล่าวเข้าที่ประชุม ครม. และเสนอต่อสภาฯ เพื่อพิจารณาเห็นชอบ แล้วนำความขึ้นกราบบังคมทูลฯ ดังนั้น ประมาณกลางปีหน้า แผนยุทธศาสตร์ชาติจึงจะประกาศใช้ เพื่อนับหนึ่งให้ทุกฝ่ายปฏิบัติตาม ทั้งนี้กรรมการยุทธศาสตร์ชาติทั้ง 6 คณะมีวาระดำรงตำแหน่ง 5 ปี

ส่วนที่มีชื่อนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีต รมว.คมนาคม ในรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็ฯกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ชาตินั้น นายวิษณุ กล่าวว่า นายชัชชาติ ได้ตอบรับเป็นกรรมการจัดทำยุทธศาตร์ชาติ โดยไม่ทราบว่าใครเป็นผู้เสนอ แต่นายกฯ เป็นผู้พิจารณารายชื่อทั้งหมด ทุกคนที่มีรายชื่อ ได้ตอบรับหมดแล้ว เรื่องนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการส่งสัญญาณการปรองดองแต่อย่างใด หากดูรายชื่อทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นคณะกรรมการปฏิรูปประเทศ หรือคณะกรรมการยุทธศาตร์ชาติ พบว่ามีหลายคนที่เราคาดไม่ถึง อย่างไรก็ตามรัฐบาลไม่ได้มองในแง่ว่าอยู่ฝ่ายไหน มีความคิด และอุดมการณ์อย่างไร แต่คิดเพียงว่า เขามีเวลา และสามารถจะเข้ามาทำงานได้หรือไม่