พระบรมฉายาลักษณ์ ร.9 กำลังใจ “ช่างกลึง”แดนใต้

2017-09-27 17:50:05

พระบรมฉายาลักษณ์ ร.9 กำลังใจ “ช่างกลึง”แดนใต้

Advertisement

เจ้าของโรงกลึงนำพระบรมฉายาลักษณ์ในหลวงรัชกาลที่ 9 ติดเต็มฝาผนังเพื่อเป็นกำลังใจในการทำงานและสู้กับปัญหาชีวิต

พระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ถูกนำมาติดเรียงรายบนฝาผนังและเพดาน ภายในโรงกลึง "ช่างเจี๊ยบ" เลขที่ 360 ถนนตลาดล่างซอย 7 เขตเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี อย่างสวยงาม เป็นที่แปลกตาแปลกใจแก่ผู้พบเห็นเป็นอย่างมาก

นายธวัช บูรณะพงศ์ หรือ “ช่างเจี๊ย” อายุ 54 ปี อยู่บ้านเลขที่ 103/335 หมู่ที่ 5 ต.บางกุ้ง อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี เจ้าของโรงกลึง กล่าวว่า ยึดอาชีพเปิดโรงกลึงมานานประมาณ 20 ปีแล้ว โดยเช่าร้านรับงานกลึงทุกชนิด เช่น มอเตอร์ แกนมอเตอร์ ใบพัด ในตอนแรกได้นำภาพดาราที่ชื่นชอบมาติดประดับฝาผนังร้าน ส่วนพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 มีเพียงปฏิทินไม่กี่ภาพ




จนกระทั่งเมื่อประมาณ10 กว่าปีที่ผ่านมา ผมทำงานเหน็ดเหนื่อย กดดัน มีอุปสรรคเกี่ยวกับงาน และขณะนั้นเห็นปฏิทิน พระบรมฉายาลักษณ์ของพระองค์ท่าน ทำให้คิดได้ว่าตลอดเวลาที่ผ่านมาพระองค์ท่านทำงาน เหน็ดเหนื่อยกว่าประชาชนทุกคนมาก เมื่อคิดเช่นนั้น ทำให้มีแรงและกำลังใจอึด ฮึด สู้ กับงานและอุปสรรคต่างๆ ที่มีอยู่

นับตั้งแต่วันนั้นผมจึงปลดรูปดาราที่ติดไว้ออกทั้งหมด แล้วหันมาเก็บสะสมพระบรมฉายาลักษณ์ของพระองค์ท่านแทน โดยได้จากปฏิทินเก่า หรือ เก็บมาจากสถานที่ต่าง ๆที่คนไม่สนใจ แต่ สำหรับผมแล้วพระองค์ท่านเปรียบเสมือนพ่อที่ต้องเทิดทูนอยู่เหนือเกล้า





นอกจากที่โรงกลึงแล้ว ที่บ้านพัก ผมก็ติดพระบรมฉายาลักษณ์ พระองค์ท่านเช่นกัน สำหรับพระบรมฉายาลักษณ์ที่ชอบเป็นพิเศษ คือพระบรมฉายาลักษณ์ขณะที่พระองค์ท่านรินน้ำชาให้พระสหายชาวเขา เป็นภาพที่ดูแล้ว รู้ได้ว่า เหมือนได้กำลังใจจากพระองค์ท่านกลับมา มีกำลังจะสู้กับปัญหาชีวิตที่มีอยู่ และในอนาคตผมก็จะเก็บสะสมพระบรมฉายาลักษณ์ของพระองค์ท่านต่อไปเรื่อยๆ จนกว่าผมจะตายจากโลกนี้ไป อยากสะสมไว้ให้ลูกหลานได้กราบไหว้ รำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านตลอดไป