"ยูเนสโก"เทิดพระเกียรติในหลวง ร.9

2017-09-27 10:10:01

"ยูเนสโก"เทิดพระเกียรติในหลวง ร.9

Advertisement

ยูเนสโกยกย่องปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวง รัชกาลที่ 9 แนวคิดอันเป็นแก่นแห่งการพัฒนาอย่างยั่งยืน

ในการประชุมสันติภาพนานาชาติ ในหัวข้อ "การสร้างสันติภาพใน สังคมอย่างยั่งยืน: มรดกของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช” ที่สำนักงานใหญ่ ยูเนสโก ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เพื่อถวายสดุดีเทิดพระเกียรติแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เมื่อวันที่ 26 ก.ย. ที่ผ่านมา นางอิริน่า โบโกว่า ผอ.ยูเนสโก ได้กล่าวสรรเสริญในหลวงรัชกาลที่ 9 ว่า ทรงวางรากฐานของการพัฒนามาตลอดพระชนม์ชีพที่น่ายกย่อง โดยมีหลักปฏิบัติที่เน้น ประชาชนเป็นหลัก ทรงนำเอาวิสัยทัศน์อันกว้างไกลมาปฏิบัติให้เกิดผลได้จริง จนทางยูเนสโกนำไปใช้ในการร่วมวางแผนแม่บทของยูเนสโกเองเพื่อการบรรลุถึงเศรษฐกิจพอเพียงในระดับ นานาชาติ ที่ตั้งเป้าหมายให้บรรลุได้สำเร็จภายใน พ.ศ.2573

แนวความคิดเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงและผลของการนำไปปฏิบัติ ทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงทั้งทางเศรษฐกิจและสังคม ไม่ใช่แค่ประเทศไทย หากแต่ส่งผลเชิงบวกไปทั่วโลก นอกจากทรงสร้างประวัติศาสตร์ของศตวรรษที่ 20 ไว้แล้ว วิสัยทัศน์ของท่าน หรือที่เรียกว่า ความชาญฉลาด จะสร้างประวัติศาสตร์ของศตวรรษที่ 21 อีกด้วย




นอกจากนางอิรินา ยังมีเจ้าหน้าที่ระดับสูงของยูเนสโก จากหลายประเทศ ร่วมกล่าวยกย่องและไว้อาลัยในหลวงรัชกาลที่ 9 โดยอาศัยประสบการณ์ตรงที่ได้เคยทำงานในโครงการพัฒนาของยูเนสโกที่เกี่ยวข้องกับประเทศไทย