ในหลวง รัชกาลที่ ๙ กับ ๑๙ เรื่องที่คุณอาจไม่รู้

2017-09-26 16:45:55

ในหลวง รัชกาลที่ ๙ กับ ๑๙ เรื่องที่คุณอาจไม่รู้

Advertisement

นับถอยหลังอีกเพียง ๔ วันสุดท้าย ที่ประชาชนจะได้เข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จนถึงวันสุดท้ายวันเสาร์ที่ ๓๐ ก.ย. ๒๕๖๐ นี้ ก่อนหน้าที่จะถึงวันพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มีกำหนดระหว่างวันที่ ๒๕–๒๙ ต.ค. ๒๕๖๐

เนื่องในช่วงเวลาอันสำคัญนี้ ทีม นิว ๑๘ ขอร่วมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณและร่วมไว้อาลัยถวายพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ไว้ ณ ที่นี้ด้วย ๑๙ เรื่องที่คุณอาจไม่รู้เกี่ยวกับในหลวงรัชกาลที่ ๙


๑. ทรงพระราชสมภพเวลา ๐๘.๔๕ น. วันที่ ๕ ธันวาคม พ.ศ. ๒๔๗๐ ณ เคมบริดจ์ รัฐแมสซาชูเซตส์ สหรัฐอเมริกา มีพระนามเมื่อแรกประสูติอันปรากฏในสูติบัตรว่า “เบบี สงขลา (Baby Songkla)”
๒. เมื่อเจริญวัยขึ้นทรงมีชื่อเล่นว่า "เล็ก" หรือ "พระองค์เล็ก"



๓. ขณะมีพระชนมายุ 4 ชันษา ทรงลงทะเบียนเรียน เข้าศึกษาชั้นอนุบาล ๒ ทรงได้เลขประจำตัว ๔๔๙ โรงเรียนมาแตร์เดอี



๔. พระนาม “ภูมิพล” ได้รับพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๗ โดยพระบรมราชชนนีได้รับพระราชทานทางโทรเลขจากรัชกาลที่ ๗ เมื่อวันที่ ๑๔ ธ.ค. ๒๔๗๐ โดยทรงกำกับตัวสะกดเป็นอักษรโรมันว่า "Bhumibala Aduladeja" โดยสะกดเป็นภาษาไทยว่า "ภูมิพลอดุลเดช" ต่อมา ในหลวง รัชกาลที่ ๙ ทรงเขียนว่า "ภูมิพลอดุลยเดช" ซึ่งมีตัว "ย" สะกดตราบปัจจุบัน
๕. พระองค์ได้รับการสถาปนาฐานันดรศักดิ์เป็น "สมเด็จพระเจ้าน้องยาเธอ เจ้าฟ้าภูมิพลอดุลยเดช" เมื่อวันที่ ๑๐ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๔๗๘ เมื่อพระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอานันทมหิดล สมเด็จพระบรมเชษฐาธิราช เสด็จขึ้นครองราชสมบัติเป็นพระมหากษัตริย์รัชกาลที่ ๘ แห่งราชวงศ์จักรี

๖. ทรงฉลองพระเนตร ตั้งแต่พระชันษา ๙ ขวบย่าง ๑๐ ขวบ
๗. พระองค์ทรงซื้อกล้องถ่ายรูปกล้องแรกของพระองค์คือ “Coconet Midget” ด้วยเงินสะสมส่วนพระองค์ เมื่อพระชนม์เพียง ๘ พรรษา
๘. เครื่องดนตรีชิ้นแรกที่ทรงหัดเล่นคือ “หีบเพลง (Accordion)

๙. ทรงพระราชนิพนธ์เพลงไว้ทั้งหมด ๔๘ เพลง โดยเพลงพระราชนิพนธ์เพลงแรกคือเพลง “แสงเทียน” ซึ่งทรงพระราชนิพนธ์เพลงครั้งแรกเมื่อพระชนมพรรษา ๑๘ พรรษา



๑๐. ทรงเชี่ยวชาญทั้งหมด ๖ ภาษา คือ ไทย ละติน ฝรั่งเศส อังกฤษ เยอรมัน และ สเปน



๑๑. เมื่อครั้งทรงผนวช พระเกศาที่ทรงตัดแล้ว ส่วนหนึ่งเก็บไว้ที่ธงชัยเฉลิมพลเพื่อมอบแก่ทหาร อีกส่วนหนึ่งเก็บไว้สร้างวัตถุมงคล เพื่อมอบแก่ราษฎรที่ทำคุณงามความดีแก่ประเทศชาติ
๑๒. “นาฬิกา” คือเครื่องประดับชนิดเดียวที่พระองค์ทรงสวม
๑๓. ทรงโปรดโอวัลตินเป็นพิเศษ

๑๔. “วีอาร์ ๐๐๙” คือสัญญาณเรียกขานในหลวง รัชกาลที่ ๙ ซึ่งชมรมวิทยุอาสาสมัครหรือเรียกย่อเป็นภาษาอังกฤษว่า VR (วีอาร์) ได้ทูลเกล้าฯ ถวายแด่พระองค์ ในวันที่ ๕ ธ.ค. ๒๕๒๔
๑๕. ทรงเป็นผู้ประดิษฐ์รูปแบบฟอนต์ภาษาในคอมพิวเตอร์ เช่น ฟอนต์จิตรลดา ฟอนต์ภูพิงค์

๑๖. ทรงเป็นกษัตริย์พระองค์แรกของโลกที่ได้รับสิทธิบัตร จากผลงานประดิษฐ์คิดค้น “กังหันชัยพัฒนา” เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๓๖
๑๗. โครงการส่วนพระองค์ สวนจิตรลดา เริ่มต้นขึ้นจากเงินส่วนพระองค์จำนวน ๓๒,๘๖๖.๗๓ บาท จากการขายหนังสือดนตรี และการขายนมวัว



๑๘. ทรงพระราชทานแนวทางดำรงชีพแบบ “เศรษฐกิจพอเพียง” และ “ทฤษฎีใหม่” แก่ประชาชนชาวไทย เมื่อปี ๒๕๓๙
๑๙. ในหลวง รัชกาลที่ ๙ ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่ครองราชย์นานที่สุดในโลก คือระยะเวลา ๗๐ ปี ๑๒๖ วัน