"ออมสิน"ลั่นคดีเงินทอนวัดพระ 4 รูปผิดจับสึกทันที

2017-09-26 11:10:41

"ออมสิน"ลั่นคดีเงินทอนวัดพระ 4 รูปผิดจับสึกทันที

Advertisement

“ออมสิน”ระบุหากพระผู้ใหญ่ 4 รูปเกี่ยวข้องกับคดีเงินทอนวัดมีความผิด ตาม พ.ร.บ.คณะสงฆ์ฉบับใหม่สามารถจับสึกได้ทันที

เมื่อวันที่ 26 ก.ย. นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ปปป.) เชิญพระผู้ใหญ่ 4 รูป ซึ่ง 1 ในนั้นมีเลขานุการเจ้าคณะใหญ่หนกลาง เข้ารับทราบข้อกล่าวหาคดีเงินทอนวัดว่า ได้มอบหมายให้ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ในฐานะเลขานุการมหาเถรสมาคม (มส.) แจ้งที่ประชุม มส. ในวันที่ 29 ก.ย. ให้รับทราบแล้ว ส่วนเรื่องมาตรการลงโทษหากพบว่ากระทำผิดจริง ในทางอาญา ปปป.จะเป็นผู้ดำเนินการ ส่วนในทางวินัยสงฆ์ทางคณะสงฆ์จะไปดำเนินการกันเอง ซึ่ง พ.ร.บ.คณะสงฆ์ ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ.2560 ระบุว่า ถ้าพระกระทำความผิดทางอาญาสามารถจับสึกได้ แม้เจ้าตัวจะไม่ยินยอม อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนของการแจ้งข้อกล่าวหา ดังนั้นจะต้องมีการมาแก้ข้อกล่าวหาก่อน

ผู้สื่อข่าวถามว่า กังวลกระแสต่อต้านจากพระหรือไม่ นายออมสิน กล่าวว่า ไม่มี เพราะพระมี 3 แสนรูป อาจมีไม่ดีบ้าง เป็นเรื่องของสังคมปกติที่มีทั้งคนดีและไม่ดี แต่ส่วนใหญ่เป็นพระที่ดีทั้งนั้น ส่วนพระที่ถูกกล่าวหาจะต้องพิสูจน์ตัวเอง ก็ต้องมีหลักฐานมาแสดงให้ ปปป.เห็นว่าไม่เกี่ยวข้อง ถ้าไม่ผิดคือไม่ผิด แต่ถ้าผิดต้องว่าไปตามกฎหมาย เรื่องแบบนี้เกรงใจไม่ได้อยู่แล้ว เพราะถ้าข้อเท็จจริงออกมาว่าผิด ถ้าไม่ทำเจ้าหน้าที่จะโดนข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่




รมต.ประจำสำนักนายกฯ กล่าวต่อว่า สำหรับเจ้าหน้าที่ พศ.ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ผอ.พศ.ได้มีการตั้งคณะกรรมการสอบวินัยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยตนกำชับไปว่า ให้รีบดำเนินการให้ได้ผลสรุปโดยเร็ว เพราะอยากเห็นรูปธรรมในส่วนของฆราวาสโดยเร็ว