ผู้เล่น NFL นั่งคุกเข่า ล็อกแขน ไม่ยืนเคารพเพลงชาติ ต้านทรัมป์

2017-09-25 11:35:11

ผู้เล่น NFL นั่งคุกเข่า ล็อกแขน ไม่ยืนเคารพเพลงชาติ ต้านทรัมป์

Advertisement

คุกเข่า ล็อกแขน คือสัญลักษณ์ที่ผู้เล่นเอ็นเอฟแอล ประท้วงเสียงวิจารณ์ของโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ปากดี โจมตีผู้เล่นที่ไม่ยืนตรงเคารพเพลงชาติ


ภาพ Patrick Smith / GETTY IMAGES NORTH AMERICA / AFP

เมื่อวันที่ 24 ก.ย. บรรดาผู้เล่นและทีมสตาฟโค้ชแห่งศึกอเมริกันฟุตบอล เอ็นเอฟแอล ร่วมกันแสดงพลังต่อต้าน ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ด้วยการคุกเข่า ล็อกแขน ก่อนเกมการแข่งขันทั่วประเทศและในกรุงลอนดอนของอังกฤษ ด้วยการแสดงสัญลักษณ์ต่าง ๆ ช่วงระหว่างเปิดเพลงชาติก่อนลงสนาม ไม่กี่ชั่วโมง หลังทรัมป์วิพากษ์วิจารณ์เผ็ดร้อนต่อคนที่ไม่ยอมยืนตรงเคารพเพลงชาติ และเรียกร้องให้แฟนเอ็นเอฟแอล คว่ำบาตรทีมที่ไม่ยอมลงโทษผู้เล่นที่ก่อหวอดประท้วงเมื่อสุดสัปดาห์


ภาพ KIRBY LEE - USA TODAY 

ทั้งนี้ ในการแข่งขัน 2-3 เกมแรกตั้งแต่ทรัมป์เปิดปากโจมตีผู้เล่นเอ็นเอฟแอล ทั้งผู้เล่นและทีมโค้ช จากหลายทีม ซึ่งรวมทั้งเกมการแข่งขันระหว่างทีมบัลติมอร์ เรเวนส์ กับแจ๊คสันวิล จากัวร์ส ผู้เล่นทั้งสองฝ่ายต่างคุกเข่าลง 1 ข้างระหว่างที่เพลงชาติบรรเลงที่สนาม เวมบลีย์ สเตเดียม และยืนขึ้นเมื่อเพลงชาติของ สหราชอาณาจักร เปิดภายหลัง นอกจากนี้ ยังมีเกมคู่ฟิลาเดลเฟีย อีเกิลส์ กับไมอามี ดอลฟินส์ ก็ไม่ยืนเคารพเพลงชาติและนั่งคุกเข่าเหมือนกัน ซึ่งถือเป็นสัญลักษณ์ที่พวกเขาเริ่มใช้มาเมื่อปีที่แล้ว เพื่อเป็นการประท้วงกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิบัติต่อชาวอเมริกันผิวสี และชนกลุ่มน้อยอื่น ๆ อย่างป่าเถื่อน โดยยังมีอีกหลายทีม ที่ปฏิบัติเช่นเดียวกัน


ภาพ Patrick Smith / GETTY IMAGES NORTH AMERICA / AFP

ทั้งนี้ การประท้วงในรูปแบบนี้ เริ่มต้นขึ้นในปี 2559 เมื่อโคลิน แกเปอร์นิค ควอเตอร์แบ็คของซานฟรานซิสโก โฟร์ตีไนเนอร์ส ปฏิเสธยืนเคารพเพลงชาติสหรัฐ ด้วยการคุกเข่าข้างหนึ่งลงกับพื้นระหว่างเกมปรีซีซัน สัปดาห์ที่ 3 ของศึกเอ็นเอฟแอล พบ กรีนเบย์ แพ็กเกอร์ส และตั้งแต่นั้นมา ผู้เล่นหลายคนก็ปฏิบัติตามด้วยการประท้วงในลักษณะเดียวกัน ก่อนเกมการแข่งขัน