“สุริยะใส”กังขา คสช. ปิดตาปล่อย “ยิ่งลักษณ์”หนี

2017-09-24 15:40:55

“สุริยะใส”กังขา คสช. ปิดตาปล่อย “ยิ่งลักษณ์”หนี

Advertisement

"สุริยะใส"จี้ คสช.รื้อคณะกรรมการสอบแก๊งพา “ยิ่งลักษณ์” หนี ไม่ใช่ปล่อยให้ตำรวจสอบกันเอง  ชี้ประชาชนคลางแคลงใจสูง มอง คสช.ปิดตาข้างเดียว

เมื่อวันที่ 24 ก.ย.นายสุริยะใส กตะศิลา รองคณบดีวิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต และผอ.สถาบันปฏิรูปประเทศไทย(สปท.) กล่าวถึงขบวนการพา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร หลบหนีว่า เป็นเรื่องที่ประชาชนจับตามองและจะเป็นบทพิสูจน์ว่า คสช.จริงจังที่จะสะสางเรื่องนี้ให้เป็นที่กระจ่างต่อสังคมหรือไม่ อย่าลืมว่าความคลางแคลงใจของประชานต่อเรื่องนี้สูงมากและ คสช.ก็ถูกมองว่าปิดตาข้างเดียวปล่อยให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์หลบหนี

“เรื่องนี้เป็นปัญหาระดับความมั่นคงของประเทศ คณะกรรมการสอบสวนผู้เกี่ยวข้องไม่ควรใช้ตำรวจด้วยกัน เพราะจะต้องมีความน่าเชื่อถือมากกว่านี้ ควรมีตัวแทนจากหน่วยงานความมั่นคง ทั้งทหาร กอ.รมน. สมช. เข้าไปร่วมสอบสวนขยายผลด้วย เพราะเรื่องนี้คงไม่ใช่เรื่องที่ตำรวจระดับนายดาบหรือสารวัตรทำกันเองตามลำพัง ต้องมีคนระดับบิ๊ก มีอำนาจอยู่เบื้องหลังหรือร่วมขบวนการครั้งนี้ด้วย พอเอาระดับนายตำรวจยศเดียวกันมาสอบกันเองก็เลยตั้งข้อหาเบาจนน่าสงสัยและกลายเป็นเรื่องตลกขบขันของสังคม เช่น ฐานความผิดใช้ป้ายทะเบียนรถปลอม ซึ่งทำลายความรู้สึกของประชาชนเกินไปอาจทำให้เกิดความรู้สึกว่ากระบวนการยุติธรรมเอาผิดได้เฉพาะคนจน คนไร้อำนาจเท่านั้น ทั้งที่เรื่องนี้เป็นปัญหาด้านการข่าว และหนอนบ่อนไส้ด้วย”นายสุริยะใส กล่าว




นายสุริยะใส กล่าวต่อว่า เรื่องนี้ชักเริ่มแปลก ๆ สังคมต้องจับตาอย่างใกล้ชิด อย่าให้เป็นมวยล้มต้มคนดู เพราะคนร่วมขบวนการก็รับสารภาพแล้าว่าเป็นผู้พาหลบหนีจริง และโยงกับคนมีอำนาจทั้งในราชการและนอกราชการ การปล่อยตัวผู้ต้องหาไปง่าย ๆก็อาจโดนคุกคามปิดปากหรือตัดตอนได้ในที่สุด อย่าคิดว่าเร่งรีบสอบสวนตัดตอนคดีเพื่อให้จบ คลายข้อแคลงใจของสังคมเท่านั้น ระวังสังคมจะมองว่าเป็นทฤษฎีสมคบคิด ผลเสียจะเกิดขึ้นกับรัฐบาลและ คสช.ในที่สุด ที่สำคัญจะทำลายความไว้วางใจของประชาชนต่อระบบยุติธรรมด้วย