หนุนเอกราชคาตาโลเนีย เริ่มระอุ กดดันปล่อยตัวผู้ถูกจับ

2017-09-22 12:50:38

หนุนเอกราชคาตาโลเนีย เริ่มระอุ กดดันปล่อยตัวผู้ถูกจับ

Advertisement


ประชาชนหลายพัน ชุมนุมประท้วงรัฐบาลสเปนหน้าอาคารศาลสูงในเมืองบาร์เซโลนา เรียกร้องให้ปล่อยตัวเจ้าหน้าที่หลายสิบคนที่ถูกจับตัว ฐานสนับสนุนการจัดแสดงประชามติแยกตัวเป็นเอกราชออกจากสเปน


มีประชาชนหลายพันคน ชุมนุมประท้วงที่บริเวณหน้าประตูอาคารศาลสูงของแคว้นคาตาโลเนียในเมืองบาร์เซโลนา เมื่อวานนี้ (วันพฤหัสบดี) เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวเจ้าหน้าที่รัฐบาลแคว้นคาตาโลเนียหลายสิบคน ที่ถูกจับกุมตัวในข้อหาเกี่ยวข้องกับการจัดแสดงประชามติแยกตัวเป็นเอกราชออกจากสเปน ที่กำหนดขึ้นในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ ซึ่งรัฐบาลกลางของสเปน ระบุว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย กลุ่มผู้ประท้วง ปฏิบัติตามข้อเรียกร้องของกลุ่มพลเรือนสนับสนุนเอกราช ให้ออกมาชุมนุมประท้วงตามท้องถนน เพื่อต่อต้านตำรวจสเปนที่กวาดล้างแกนนำหนุนเอกราช โดยเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ตำรวจได้บุกจู่โจมเข้าไปในอาคารของกระทรวงต่าง ๆ ยึดบัตรเลือกตั้งได้ 10 ล้านใบ และจับตัวเจ้าหน้าที่ระดับสูงไปหลายคน ส่วนใหญ่เป็นเจ้าหน้าที่รัฐบาลแคว้นคาตาโลเนีย ในข้อหาต้องสงสัยร่วมมือจัดการแสดงประชามติ



นายกรัฐมนตรีมาเรียโน ราฆอย ของสเปน เตือนว่า รัฐบาลคาตาโลเนีย ต้องรับผิดชอบผลลัพธ์ที่เลวร้าย หากยังเดินหน้าจัดแสดงประชามติ ขณะที่ นายโอริออล ฮุนเกรัส รองประธานาธิบดีคาตาโลเนีย ยอมรับว่า การกวาดล้างของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ส่งผลกระทบต่อแผนจัดแสดงประชามติ