พูดตรง ๆ พธม.ไม่มีเงินจ่ายค่ายึดสนามบิน

2017-09-22 17:40:58

พูดตรง ๆ พธม.ไม่มีเงินจ่ายค่ายึดสนามบิน

Advertisement

อดีต 13 แกนนำพันธมิตรฯยอมรับไม่มีเงินจ่ายค่าเสียหายคดีบุกยึดสนามบิน ยืนยันไม่หนี รอการท่าฯเรียกคุย "สุริยะใส"ระบุแนวคิดตั้ง “กองทุนเพื่อเยียวยาคดี”ทำยาก เป็นภาระมวลชน

เมื่อวันที่ 22 ก.ย.นายสุริยะใส กตะศิลา อดีตแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิไตย (พธม.) ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวถึงกรณีที่ศาลฎีกาพิพากษาให้ชดใช้เงิน 522 ล้านบาทคดีบุกยึดสนามบิน ว่ามีคำถามกันมาเยอะทั้งจากพี่น้องพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยในประเทศและต่างประเทศว่าอดีตแกนนำและจำเลยทั้ง 13 คนจะดำเนินการอย่างไรต่อ แต่ด้วยแกนนำได้ยุติบทบาทแล้วทำให้การประสานงานทำได้ยากขึ้น เพราะต่างคนต่างแยกย้ายกันไปในที่ต่างๆ ตนในฐานะอดีตผู้ประสานงานได้พยายามสอบถามความเห็นจำเลยบางส่วนและทีมทนายหลายท่าน มีประเด็นที่พอจะแจ้งให้สังคมทราบในเบื้องต้น ดังนี้ 1.ในส่วนของจำเลยทั้ง 13 คนไม่ว่าอย่างไรก็ต้องเข้าสู่กระบวนการทางคดีหลังคำพิพากษาศาลฎีกาออกมา คือ ต้องรอทางการท่าอากาศยานฯ ในฐานะโจทย์เรียกคุยในฐานะเจ้าหนี้กับลูกหนี้ว่าจะชดใช้อะไรหรือไม่อย่างไร จะคุยกันมั้ย คุยแล้วจะได้ความหรือไม่ ก็ยังไม่รู้ 2.ขั้นตอนนี้คงต้องใช้เวลาสักระยะพอสมควร ถ้าไม่เป็นผลการท่าอากาศยานฯไม่พอใจ เขาก็จะร้องกรมบังคับคดีเพื่อดำเนินการสืบทรัพย์ ยึดทรัพย์จำเลย ถ้าไม่พอชำระอีก หรือไม่เป็นที่พอใจ ก็สามารถดำเนินการฟ้องล้มละลายได้ต่อไป

นายสุริยะใน กล่าวต่อว่า ในฐานะจำเลย ก็มีความเห็นที่ยังไม่ได้ข้อยุติ บางส่วนบอกจะขอเจรจาจ่ายเท่าที่จ่ายได้ ตามกำลังความสามารถ เราไม่มี และไม่หนีแต่ก็น้อมรับคำพิพากษาศาล ซึ่งก็ขึ้นกับการท่าฯว่าจะยอมหรือไม่ ในขณะที่จำเลยบางท่าน บอกไม่ต้องทำอะไร ไม่มี ไม่หนี และไม่จ่าย ให้ฟ้องล้มละลายไปเลย เพราะเรายืนยันในความบริสุทธิ์ใจของเราว่ากระทำไปเพื่อประโยชน์สาธารณะไม่ใช่เรื่องส่วนตัว




นายสุริยะใส กล่าวอีกว่า ส่วนอีกความเคลื่อนไหวหนึ่งที่มาแรงมากๆ มีการเสนอตั้ง "กองทุนเพื่อเยียวยาคดี"โดยการรับบริจาคจากผู้ร่วมอุดมการณ์ร่วมทุกข์ร่วมสุขต่อด้วยกันมา เพื่อร่วมรับผิดชอบช่วยจำเลยทั้ง 13 คนนั้น ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะยังมีอีก 2 คดีแพ่ง คือ 1.คดีที่วิทยุการบินเป็นโจทย์ ฟ้อง 14 จำเลย 102 ล้านยังไม่รวมดอกเบี้ย ศาลแพ่งชั้นต้นและอุทธรณ์ตัดสินให้จำเลยต้องชดใช้ค่าเสียหาย ขณะนี้อยู่ระหว่างศาลฎีกา และ2.คดีที่การบินไทย ยื่นฟ้องแพ่งจำเลย 36 คน เรียกค่าเสียหายอีก 575 ล้าน แต่คดีผู้พิพากษาท่านให้ชะลอเพื่อรอคดีอาญา (คดีก่อการร้าย) แต่ในวันที่ 26 ต.ค.นี้ ศาลท่านเรียกจำเลยไปสอบถามความคืบหน้าในคดีอาญา

"ถ้าจะทำกองทุนระดมเงินกันจริงก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะเงินก้อนโตมากๆและเป็นภาระมวลชน ที่สำคัญก็มีความเชื่อว่าเราไม่ผิดจะยอมเสียเงินกันอีกทำไม จะฟ้องล้มละลายก็ว่าไปเลย เฉพาะคดีการท่า 522 ล้านรวมดอกเบี้ย ร้อยละ 7.5 ต่อปีก็ตกไปประมาณ 867 ล้านบาทแล้ว ทั้งหมดที่ผมประมวลมาก็เป็นเหตุให้ต้องใช้เวลาในการพิจารณากันให้ละเอียดเพราะแต่ละคดีล้วนเชื่อมโยงกัน อย่างไรก็ตามแนวทางข้างต้นคาดว่าคงได้ข้อยุติที่เป็นทางการเร็วๆนี้ ซึ่งจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง"นายสุริยะใส กล่าว