“หมอล็อต”เตือนอันตรายถ่ายเซลฟี่ช้างป่าไล่กวด

2017-09-21 13:20:02

“หมอล็อต”เตือนอันตรายถ่ายเซลฟี่ช้างป่าไล่กวด

Advertisement

“หมอล็อต”ออกโรงตำหนิเชิงห่วงใย 2 นักท่องเที่ยวถ่ายเซลฟี่แล้วโดนช้างป่าไล่กวด ระบุแม้ไม่ได้รับอันตรายแต่เป็นจุดเริ่มต้นทำให้ช้างหงุดหงิด เป็นอันตรายต่อนักท่องเที่ยวรายอื่น รวมทั้งเจ้าหน้าที่ทำงานลำบาก
   
 
เมื่อวันที่ 21 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Kamron Petprayoon ได้โพสต์ข้อความพร้อมภาพระบุว่า “เมื่อวันที่ 13 ก.ย.ได้ไปที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ขึ้นทางปราจีนบุรีถึงที่ด่านประมาณ 4 โมงเย็น เมื่อผ่านด่านไปสักระยะประมาณกิโลกว่าๆ เห็นมีนักวิ่งสองคนกำลังวิ่งขึ้นไปตามถนน พอเลยสะพานแรกไปก็เห็นช้างพลายตัวหนึ่ง กำลังเดินหากินอยู่ข้างถนน ผมได้จอดรถและถ่ายรูปเขาอยู่สักสิบกว่าภาพ มีรถตามหลังมา ผมโบกให้เขาไปแต่ไม่มีใครกล้าขึ้นไป ผมจึงขับนำไปเห็นช้างหากินไม่มีปฏิกริยาใดๆ พวกเขาก็ขับผ่านไปหลายคัน ผมขับผ่านไปจอดแต่ไม่ดับเครื่อง โบกรถที่สวนลงมาผ่านไปสองสามคัน ประมาณ กม.14 ช้างยืนกินเถาวัลย์อยู่ริมถนน เห็นนักวิ่ง 2 คนวิ่งเข้ามาใกล้ช้างพอประมาณแล้วพวกเขาก็ถ่ายรูป (เซลฟี่) กับช้าง แล้วเขาก็เดินเข้ามาใกล้ช้างอีก ผมกลับเข้ารถเพื่อเปลี่ยนกล้อง เอาเลนส์ 100-400 มาเปลี่ยน (เดิม 70-200 mm ) พอหันกลับมาที่ช้างเห็นช้างวิ่งเข้าชาร์จนักวิ่งสองคนทันที ไม่มีเสียงร้องจากช้าง แต่ผมตะโกนสุดเสียง ระวัง ! ช้าง นักวิ่งสองคน วิ่ง(เพื่อชีวิต) ช้างวิ่งไล่ ส่วนผมยกกล้องกดชัตเตอร์ในวินาทีนั้น ได้ภาพมา 35 ภาพ น่าจะสามวินาที พอนักวิ่งไกลออกไป ช้างหยุดเดิน พอนักวิ่งหยุดช้างไล่ต่อคราวนี้ร้องคำรามเสียงดังมากวิ่งไล่ไปด้วย เป็นอย่างนี้อยู่ 3 ครั้งจนนักวิ่งไปไกล ช้างจึงมายืนขวางถนน ไม่ยอมให้ใครผ่านจนเจ้าหน้าที่มาไล่ออกจากเส้นทาง

 

นสพ.ภัทรพล มณีอ่อน หรือ “หมอล็อต”

ด้าน นสพ.ภัทรพล มณีอ่อน หรือ “หมอล็อต” นายสัตวแพทย์ประจำกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวว่า ขอตำหนิเชิงห่วงใยคนที่เข้าไปถ่ายเซลฟี่กับช้างป่า โชคดีว่า 2 คนที่ปรากฏอยู่ในภาพไม่ได้รับอันตราย แต่การกระทำดังกล่าวเป็นจุดเริ่มต้นที่อาจทำให้เกิดอันตรายกับนักท่องเที่ยวรายอื่น รวมทั้งเจ้าหน้าที่ทุกคน เพราะช้างจะเริ่มหงุดหงิด ซึ่งเวลาที่เกิดเหตุนั้นเป็นช่วงค่ำ ถือเป็นมื้อแรกของการกินอาหารของช้าง ซึ่งช้างอาจจะโมโหหิวเพราะกำลังกินเถาวัลย์แล้วดันมีคนไปขัดจังหวะ





“ช่วงนี้เป็นช่วงปลายฝนต้นหนาว ช้างตัวผู้จะดูแลตัวเองเพื่อไปสู้กับช้างตัวอื่น เพื่อผสมพันธุ์กับช้างตัวเมียที่อยู่ในวัยเจริญพันธุ์ ดังนั้น ช้างจะกินอาหารที่มีประโยชน์เพื่อให้ร่างกายแข็งแรง ดังนั้นต้องระวัง อย่าไปคิดว่าไม่เห็นเป็นอะไร คือทั้ง 2 คนไม่เป็นอะไร แต่อาจจะเป็นอันตรายกับคนอื่น หรือแม้แต่ผม ซึ่งมีหน้าที่อารักขาช้าง ถ้าช้างหงุดหงิดเราก็ทำงานลำบาก ผมต้องขอบคุณช่างภาพที่ถ่ายภาพมาเผยแพร่ เพราะเหมือนเป็นตาวิเศษให้เรา จะได้เตือนนักท่องเที่ยวท่านอื่น ๆ ว่าอย่าทำอย่างนั้นอีก” หมอล็อต กล่าว






 หมอล็อต แนะนำว่า เขาใหญ่ยังเป็นสถานที่น่าเที่ยวและน่าพักผ่อน แต่อยากให้นักท่องเที่ยว วิ่ง หรือปั่นจักรยานในจุดที่มีการจัดให้ เพราะช้างป่าออกมาหากินอยู่ตลอด โอกาสที่จะพบเจอช้าง แล้วไปรบกวนช้างมีโอกาสเกิดขึ้นได้ง่าย ดังนั้นอย่าไปกวน อย่าไปแหย่ช้าง อย่าไปส่งเสียงรบกวน นึกสนุก เพราะถ้าเกิดเหตุช้างทำร้ายนักท่องเที่ยง ช้างอาจจะตกเป็นจำเลยสังคม หากไม่เห็นภาพเหล่านี้ เพราะอยู่ดี ๆ ไม่ใช่ว่าช้างจะทำร้ายคน ถ้าคนไม่ไปแหย่ช้างก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากนี้ผู้ใช้เฟซบุ๊ก "นักปั่น ผู้หวังดี" ได้โพสต์คลิปวิดีโอเป็นภาพชายคนหนึ่งพยายามปั่นจักรยานเข้าไปใกล้ช้างที่กำลังกินอาหารอยู่ข้างทาง โดยระบุว่า "ท่านคิดว่าอย่างไรกับคลิปนี้  ที่ทำให้พฤติกรรมของช้างเขาใหญ่เปลี่ยนไปจบมีผลกระทบกับนักปั่นอย่างพวกเรา" 

ชมคลิป


ขอบคุณเฟซบุ๊ก : Kamron Petprayoon,ภัทรพล ล็อต มณีอ่อน,นักปั่น ผู้หวังดี