จัดโต๊ะอย่างไรให้งานรุ่ง

2017-09-19 07:00:06

จัดโต๊ะอย่างไรให้งานรุ่ง

Advertisement

หลายคนอาจจะประสบปัญหาเวลาทำงานรีบเร่งแล้วหาของบนโต๊ะไม่เจอบ้าง เอกสารหายบ้าง หรือกระทั่งลืมสิ่งสำคัญที่ต้องทำ การหาเวลาสัก 10 – 30 นาทีเพื่อจัดระเบียบโต๊ะทำงาน ฟังดูเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่คงจะดีกว่าไหมถ้าโต๊ะทำงานสะอาดๆ และมีระเบียบจะทำให้คุณทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพขึ้นกว่าเดิม วันนี้ นิว18 มีวิธีดีๆ มาแนะนำ



1. เคลียร์ของที่ไม่จำเป็นให้หมด
เพื่อเพิ่มพื้นที่ให้ของที่จำเป็นกับการทำงานและชีวิต หากไม่กล้าทิ้งทีเดียว ควรเก็บรวบรวมไว้ในที่เดียวกัน จะไว้ในลังหรือกล่องแยกต่างหาก แล้วเขียนป้ายว่า ของที่ไม่ใช้แต่ยังไม่ทิ้ง ก็ได้นะ


2. แบ่งพื้นที่ของโต๊ะทำงาน



ส่วนใหญ่แล้วบนโต๊ะจะเป็นที่ไว้คอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับชิ้นงานของคุณ หากเป็นอุปกรณ์เครื่องเขียนและเอกสารควรหาชั้นวางหรือทำกล่องใส่อุปกรณ์ พยายามทำให้พื้นที่บนโต๊ะเป็นพื้นที่สำหรับการทำงานโดยเฉพาะ ไม่ควรสร้างกองทัพไว้บนโต๊ะจนทำให้ไม่มีพื้นที่ทำงาน


3. สร้างพื้นที่สำหรับตารางชีวิต
หากโต๊ะของคุณมีกำแพงหรือฉากก็ควรหาบอร์ดมาแปะบนผนังไว้ แล้วทำโน้ตหรือปักหมุดสร้างลำดับงานตามเวลาและความสำคัญ หรือจะให้ดีก็หากระดานมาเขียนตารางเปลี่ยนเป็นรายอาทิตย์ว่าแต่ละวันต้องทำอะไร ส่งชิ้นงานวันไหน เป็นต้น


4. แยกกล่อง



เมื่อการทำงานต้องรับและส่งเอกสารหรือจดหมาย ควรมีกล่องแยกไว้ในแต่ละกิจกรรม สร้างสรรค์ด้วยไอเดียเก๋ไก๋ให้โต๊ะคุณน่าทำงานและสวยงาม อย่างเช่น ทำซี่บานเกล็ดสำหรับสอดจดหมาย 


5. จัดระเบียบไฟล์ในคอมพิวเตอร์
นอกจากพื้นที่ทำงานบนโต๊ะแล้ว ปัจจุบัน การจัดพื้นที่ทำงานในคอมพิวเตอร์ก็สำคัญเช่นกัน ควรแบ่งไฟล์และจัดประเภทของไฟล์ให้ชัดเจน อาจเรียงตามวันที่เพื่อความสะดวกในการค้นหางานเก่าๆ


6. ทำความสะอาดโต๊ะหลังเลิกงาน
ทำงานเสร็จแล้ว ควรจัดและทำความสะอาดโต๊ะทำงานให้พร้อมสำหรับการเริ่มงานในวันใหม่อยู่เสมอ นอกจากนี้ ยังเป็นความสุนทรีย์อย่างหนึ่งอีกด้วย เพราะถ้าได้ทำงานบนโต๊ะที่สะอาดตา เราก็จะทำงานได้อย่างสบายใจ