ระทึก!โสมแดงยิงขีปนาวุธข้ามญี่ปุ่น

2017-09-15 06:40:33

ระทึก!โสมแดงยิงขีปนาวุธข้ามญี่ปุ่น

Advertisement

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธไม่ทราบชนิดอีกครั้งในเช้าวันนี้ มุ่งหน้าสู่ตะวันออก พุ่งผ่านประเทศญี่ปุ่น ตกในมหาสมุทรแปซิฟิก


กองทัพเกาหลีใต้ แถลงวันนี้(15ก.ย.)ว่า เกาหลีเหนือทดลองยิงขีปนาวุธไม่ทราบชนิดอีกลูกเช้าวันนี้ จากเขตซูนัน ในกรุงเปียงยาง เมืองหลวง มุ่งหน้าทางตะวันออก ที่ระดับความสูงประมาณ 770 กิโลเมตร และระยะทางประมาณ 3,700 กิโลเมตร โดยสถานีโทรทัศน์ เอ็นเอชเค ของญี่ปุ่น รายงานว่า ขีปนาวุธลูกนี้ พุ่งข้ามดินแดนทางตอนเหนือของญี่ปุ่นไปตกในมหาสมุทรแปซิฟิก ห่างจากแหลมเอริโมะ ในฮอกไกโด ประมาณ 2,000 กิโลเมตรเมื่อเวลา 07.16 น.ตามเวลาท้องถิ่นในญี่ปุ่น และรัฐบาลก็เตือนประชาชนหาที่หลบภัย เพราะอาจได้รับอันตรายจากเศษชิ้นส่วนของจรวดได้


บลู เฮ้าส์ ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ออกมาเรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติ หรือยูเอ็นเอสซี จัดประชุมด่วนทันที ส่วนประธานาธิบดีมูน แจ อิน ผู้นำโสมขาว แถลงว่า จะจัดการประชุมฉุกเฉินสภาความมั่นคงแห่งชาติด้วย เช่นเดียวกับรัฐบาลญี่ปุ่น ก็นั่งไม่ติด เตรียมจัดการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติในเช้าวันนี้ 


ทั้งนี้ การยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือครั้งนี้ มีขึ้นไม่กี่วันหลังยูเอ็นเอสซี มีมติคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่อเกาหลีเหนือเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา กรณีทดลองอาวุธนิวเคลียร์เมื่อวันที่ 3 ก.ย. และมีขึ้นเพียงวันเดียว หลังเกาหลีเหนือขู่จมญี่ปุ่น และบดขยี้สหรัฐให้เหลือแต่เถ้าถ่าน กรณีสนับสนุนมติคว่ำบาตรของยูเอ็นเอสซี




โสมแดงเคยทดลองยิงขีปนาวุธ ฮวาซอง-12 จากเขตซูนันเช่นกัน เมื่อวันที่ 29 ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งบินข้ามเกาะฮอกไกโดของญี่ปุ่น และตกในน่านน้ำของมหาสมุทรแปซิฟิก เกาหลีเหนือบอกว่า เป็นก้าวแรกของปฏิบัติการทางทหารในแปซิฟิก แต่ญี่ปุ่นบอกว่าเป็นภัยคุกคามประเทศที่ยอมรับไม่ได้