ตร.จ่อหมายเรียก-แจ้งข้อหา นศ.แพทย์วางยาสุนัข

2017-09-14 10:45:27

ตร.จ่อหมายเรียก-แจ้งข้อหา นศ.แพทย์วางยาสุนัข

Advertisement

ตำรวจ สภ.โพธิ์กลาง เตรียมออกหมายเรียกนักศึกษาแพทย์วางยาสุนัขมารับทราบข้อกล่าวหา เชื่อป้อนยา12 เม็ดจริง แต่รอผลยืนยันยาเป็นสาเหตุการตายหรือไม่

เมื่อวันที่ 14 ก.ย. พ.ต.ท.มงคล คุปติศิริรัตน์ พนักงานสอบสวน สภ.โพธิ์กลาง อ.เมือง จ.นครราชสีมา กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีนักศึกษาแพทย์ถูกกล่าวหาวางยาสุนัขพันธุ์ปอมเมอริเนียน “เจ้าซีซ่า”โดยปศุสัตว์จังหวัดนครราชสีมาเข้าแจ้งความเอาผิด พ.ร.บ.ทารุณกรรมสัตว์ ว่า หลังสอบปากคำพยาน 3 คนแล้ว พอเชื่อได้ว่านักศึกษาแพทย์เป็นคนป้อนยาให้สุนัขจริง ขั้นตอนสำคัญ คือ ต้องรอผลพิสูจน์ยืนยันว่ายาทั้ง 12 เม็ดทำให้สุนัขตายได้หรือไม่ ซึ่งตามรูปการแล้วก็พอเชื่อว่าสาเหตุทำให้สุนัขตายน่าจะเกิดจากยาทั้ง 12 เม็ดจริง รอเพียงผลตรวจยืนยันเท่านั้น และกำลังเร่งทำสำนวนประกอบดำเนินคดี

ขณะที่ พ.ต.ท.พิชัย เชิดชู หัวหน้าพนักงานสอบ สภ.โพธิ์กลาง กล่าวว่า คดีคืบหน้า 90%แล้ว หลังจากนี้เตรียมออกหมายเรียกนักศึกษาแพทย์มารับทราบข้อกล่าวหา พร้อมสอบปากคำดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.ทารุณกรรมสัตว์ โทษสูงสุดจำคุก 2 ปี ปรับ 40,000 บาท ทั้งนี้ ตำรวจจำเป็นต้องออกหมายเรียก เนื่องจากขณะนี้ไม่สามารถติดต่อนักศึกษาแพทย์ได้เลย




ด้านสัตวแพทย์หญิงอนงค์นาถ สุตธรรม เจ้าของโรงพยาบาลสัตว์เซ็นเตอร์เพ็ท ผู้ผ่าชันสูตรซากเจ้าซีซ่า เผยว่า หากผลตรวจออกมาว่า ยาบางส่วนเป็นยาวิตามินจริงตามที่นักศึกษาแพทย์กล่าวอ้าง แต่การให้กินยาหลายเม็ดในวันเดียว เป็นเรื่องผิดธรรมชาติ รวมถึงยาลดความดันที่ใช้กับคน ปกติ 1 เม็ดใช้กับคนน้ำหนัก 50 กิโลกรัม แต่พบยาลดความดัน 3-4 เม็ดในสุนัขน้ำหนักแค่ 2.3 กิโลกรัม จึงเชื่อว่าเป็นสาเหตุทำให้สุนัขตายได้