เลิกนิสัย "อิจฉาเพื่อน" กันเถอะ

2017-09-12 20:35:54

เลิกนิสัย "อิจฉาเพื่อน" กันเถอะ

Advertisement

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่รู้สึกว่า นอยๆ กับโลกใบนี้  ทำไมโลกไม่ยุติธรรม  มีเพื่อนรักเพื่อนสนิทผูกพันกันมา  แต่วันหนึ่งเพื่อนรักของเราไปมีชีวิตใหม่ มีสิ่งดีๆเกิดขึ้นมากมาย แต่ทำไมคุณถึงหยุดอยู่ที่เดิม ไม่เคยได้รับสิ่งดีๆแบบนั้นบ้าง....ขอบอกนะคะ ให้เลิกการมองโลกแบบนี้เลย เราสามารถทำชีวิตของเราให้ดี และประสบความสำเร็จได้ในแบบฉบับของตัวเราเองค่ะ 

1.สังเกตสิ่งที่ดีๆ ที่เรามี ความสุขที่ได้รับ

นี่คือวิธีเบื้องต้นสำหรับคนที่มีไฟอิจฉาคุกรุ่นตลอดเวลา มองย้อนตัวเองใหม่ค่ะว่า ชีวิตเรามีแต่เรื่องดีๆงามเกิดขึ้น  ชีวิตทุกคนมีทุกข์บ้างสุขบ้าง บางครั้ง เพื่อนๆ ของเรา ก็ไม่ได้มีชีวิตดีงามอย่างนั้นตลอด เขาก็มีความลำบากเหมือนๆ กับเรานั่นแหละ

2. มองความกลัวในจิตใจของเรา

ความกลัวในที่นี้หมายถึง "กลัวไม่มีเงินใช้" "กลัวไม่มีคนรัก" "กลัวไม่ประสบความสำเร็จในการงาน"  แล้วทำตัวเองให้ดี พิชิตความกลัวเหล่านี้ ด้วยทำหน้าที่การงานอย่างตั้งอกตั้งใจ ดีกว่าเอาเวลา ไปอิจฉา หรือจ้องจับผิดเพื่อน 


3. List สิ่งที่คุณต้องทำในวันรุ่งขึ้น  

นี่คือวิธีการเบี่ยงเบนความสนใจของตัวเรา ที่คอยแต่อิจฉา เพ่งโทษ จับผิดคนอื่น ถึงเวลาที่ต้องกลับมามองตัวเอง ว่า ควรปรับปรุง หรือใช้ชีวิตแบบไหน ให้ประสบความสำเร็จ 

4. ความอิจฉาเป็นเรื่องธรรมชาติ

มีสติรู้เท่าทันความรู้สึกของตัวเอง ยอมรับความจริง ยอมรับตัวตนของเรา ถ้ามีสติรู้ว่า " เกิดความนอย" "อิจฉา" "น้อยใจ" เพื่อนขึ้นมา ก็รีบหยุดความคิดแล้ว หันไปทำสิ่งอื่นที่มีคุณค่าต่อตัวเรากันดีกว่าค่ะ