“ศิริราช”แถลง นศ.แพทย์ย้ำคิดย้ำทำ

2017-09-11 17:25:44

“ศิริราช”แถลง นศ.แพทย์ย้ำคิดย้ำทำ

Advertisement

คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลแถลงพักการเรียนนักศึกษาแพทย์ถูกกล่าวหาวางยาสุนัขหวังเงินประกัน พร้อมสอบจริยธรรม ติดตามการรักษาปัญหาสุขภาพจิตอย่างใกล้ชิด ยอมรับเด็กมีอาการย้ำคิดย้ำทำตั้งแต่ปี 3 นักศึกษาบอกยังอยากกลับมาเรียนต่อให้จบ

เมื่อวันที่ 11 ก.ย. ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล แถลงกรณี “นักศึกษาแพทย์ถูกกล่าวหาการทำร้ายสุนัข และเรียกร้องเงินประกัน” ภายหลังประชุมคณะกรรมการประจำ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล วาระพิเศษ ว่าที่ประชุมมีมติ 1.ให้นักศึกษาแพทย์ที่ถูกกล่าวหา พักการศึกษาตั้งแต่บัดนี้จนกว่าผลการตัดสินการดำเนินการตามข้อ 2, 3 และ 4 จะสิ้นสุด 2.ให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางจริยธรรมกับนักศึกษาดังกล่าว หากประเมินแล้วมีผลตัดสินว่ามีความผิดทางจริยธรรมจริง ทางคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลจะดำเนินการส่งเรื่องไปยังมหาวิทยาลัยมหิดลเพื่อดำเนินการต่อไป ตามเกณฑ์ความผิดด้านจริยธรรม 3.คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลจะเฝ้าติดตามการรักษาปัญหาด้านจิตใจอย่างใกล้ชิด หากการเจ็บป่วยทางด้านจิตใจได้รับการประเมินว่า มีความรุนแรงขัดต่อการศึกษาด้านแพทยศาสตร์ ก็จะเสนอมหาวิทยาลัยมหิดลพิจารณาให้พ้นสภาพนักศึกษา และ 4.คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลจะเฝ้าติดตามความคืบหน้าของกระบวนการยุติธรรม หากมีผลทางอาญาเป็นที่สิ้นสุดและมีความผิด ก็จะเสนอมหาวิทยาลัยมหิดลให้พิจารณาให้พ้นสภาพการเป็นนักศึกษา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลจะดำเนินการด้วยความละเอียด รอบคอบ แก่ทุกฝ่าย โดยยึดหลักคุณธรรม จริยธรรม และหลักกระบวนการยุติธรรม

ผู้สื่อข่าวถามว่าพบความผิดปกติเมื่อไหร่ ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ นักศึกษาคนนี้เริ่มมีอาการย้ำคิดย้ำทำประมาณปีที่ 3 รายละเอียดของการเจ็บไข้ได้ป่วยจะไม่ขอแจ้งเพราะเป็นความลับของผู้ป่วย อาการย้ำคิดย้ำทำ คณะก็เฝ้าติดตามมาโดยตลอด เราก็ให้โอกาสเด็กเรียนตามปกติ และเข้าสู่กระบวนการรักษา




“จริงๆ ก็ไม่ร้ายแรงถึงขั้นพักการเรียน ถ้าเราเห็นว่าบางช่วงนักศึกษาเครียดมากๆ จะให้พักก่อน แล้วกลับมาเรียนต่อ มีพักการเรียนเป็นช่วงๆ สำหรับนักศึกษารายนี้ให้พักตั้งแต่เดือน เม.ย.จนถึงตอนนี้ คือเราติดตามต่อเนื่อง ถ้าพบว่านักศึกษามีการปฏิบัติไม่ถูกต้องจะให้หยุดเรียน และเข้าสู่กระบวนการรักษา เรามีกระบวนการที่จะติดตามให้แน่ใจว่าแพทย์ที่จบน่าจะสามารถดูแลผู้ป่วยได้ สิ่งที่จะดูแลผู้ป่วยไม่ใช่ความรู้อย่างเดียว ต้องดูเรื่องของจิตใจด้วย” ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ กล่าว

คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล กล่าวด้วยว่า ในอดีตมีนักเรียนที่สอบผ่านข้อเขียน ผ่านสัมภาษณ์ เข้ามาเรียนแพทย์ หากพบสภาพจิตใจไม่มีความพร้อมก็มีการดำเนินการมาแล้ว แต่จะรุนแรงถึงขั้นให้ออกไม่เยอะ แต่ที่ผานมาเราไม่ปล่อยไปเลย ถ้าไปถึงจุดที่ไม่สามารถให้จบเป็นแพทย์ได้ก็ให้ยุติสภาพการเป็นนักศึกษาแพทย์ ซึ่งไม่ใช่ศิริราชเท่านั้นแต่รวมถึงคณะแพทยศาสตร์ที่อื่นด้วย



ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ กล่าวต่อว่า วันนี้นักศึกษาก็ให้ข้อมูลตรงไปตรงมา เล่าให้ฟังว่าเหตุการณ์เป็นอย่างไร เหตุการณ์บางอย่างอาจจะไม่ตรงกับที่สื่อมวลชนนำเสนอออกไป ซึ่งตรงนั้นต้องให้กระบวนการกฎหมายดำเนินการ

ผู้สื่อข่าวถามว่ากรณีนี้ดูแล้วผิดจริยธรรมหรือไม่ ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ กล่าวว่า เราจะไม่ตัดสินด้วยคำพูดของตนเพียงคนเดียว แต่จะให้คณะกรรมการที่จัดตั้งขึ้นดำเนินการ และจะไม่ใช้เวลามากจนเกินไป ถ้าตัดสินแล้วมีการดำเนินการอย่างไรจะแจ้งให้สื่อมวลชนทราบ เรื่องนี้ไม่ช้า เราจะไม่ปล่อยให้นักศึกษาเรียนจบจนกว่าจะพิสุจน์ว่าเขาเป็นแพทย์ที่ดีได้”

“ณ ตอนนี้นักศึกษาต้องการกลับมาเรียน แต่คิดว่านักศึกษายังกลับมาไม่ได้ คือ การจะได้กลับมาหรือไม่ ไม่ได้อยู่ที่เจตจำนงของเขา แต่อยู่ที่เรา” ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ กล่าว



ต่อบข้อถามว่า ถ้าผิดข้อหาทารุณกรรมสัตว์จะพ้นสภาพนักศึกษาหรือไม่ ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ กล่าวว่า ถ้าศาลตัดสินชัดเจน ระเบียบมหาวิทยาบอกว่าความผิดทางอาญาต้องถึงที่สิ้นสุดและต้องเข้าคุก แต่กรณีการทารุณกรรมตามกฎหมายคือจำคุก 2 ปี ถ้าศาลกำหนดแบบนั้นก็พ้นสภาพการเป็นนักศึกษา 

สัตวแพทย์แฉพิรุธ นศ.แพทย์วางยาหมาหวังเงินประกัน http://www.newtv.co.th/news/5214 
เจ้าของฟาร์มร้องไห้ หมอซื้อหมาไปฆ่า http://www.newtv.co.th/news/5223
จิตแพทย์แจงดราม่า นศ.แพทย์วางยาหมา http://www.newtv.co.th/news/5236
ย้อนรอย"น้องปอม"เหยื่อรายแรกพี่หมอ http://www.newtv.co.th/news/5254 
วินาทีชีวิต“น้องปอม”เหยื่อล่าสุด http://www.newtv.co.th/news/5260
“เก๋ ชลลดา”พร้อมช่วยน้องหมาตาย http://www.newtv.co.th/news/5265
บริษัทขนส่งน้องหมาแจ้งความ นศ.แพทย์ http://www.newtv.co.th/news/5266



คณบดีศิริราชเรียก นศ.แพทย์พบจันทร์นี้ http://www.newtv.co.th/news/5268