15 เคล็ดลับเพื่อสุขภาพที่ดีกว่า

2017-09-08 08:28:47

15 เคล็ดลับเพื่อสุขภาพที่ดีกว่า

Advertisement

แน่นอนว่าทุกคนอยากมีสุขภาพดี แต่มีสักกี่คนที่สามารถบรรลุเป้าหมายนี้ได้ นิว 18 มีเคล็ดลับเพื่อสุขภาพที่ดียิ่งขึ้น ด้วย 15 วิธีง่ายๆ ที่ไม่ว่าใครก็สามารถทำได้แบบสบายๆ แม้ในวันว้าวุ่นชีวิตวุ่นวาย


ภาพ  Nitchakul Sangpetch / Shutterstock.com

1 บิดขี้เกียจเลียนแบบแมว เคยเห็นน้องแมวบิดขี้เกียจจนสุดตัวไหม นั่นแหละ ลองทำแบบนั้นทุกเช้าที่ตื่นนอน จะช่วยกระตุ้นระบบไหลเวียนโลหิตและระบบย่อยอาหารให้พร้อมสำหรับวันใหม่ นอกจากนั้นยังช่วยบรรเทาอาการปวดหลังได้อีกด้วย
2 ห้ามพลาดอาหารเช้า ทุกคนรู้ดีว่าอาหารเช้ามีความสำคัญต่อร่างกายอย่างไร แต่รู้ไหมว่าถ้าคุณกินอาหารเช้าถูกสูตรจะช่วยในการลดน้ำหนักด้วย หนึ่งในสูตรที่ไม่ควรพลาดคือ ผลไม้หรือน้ำผลไม้สด อาหารเช้าซีเรียลที่มีไฟเบอร์สูง นมพร่องมันเนย หรือโยเกิร์ต ขนมปังโฮลวีต และไข่ลวก
3 แปรงฟันให้ถูกสุขลักษณะ การแปรงฟันที่ไม่ถูกวิธีหรือสุขลักษณะนอกจากจะแปรงได้ไม่สะอาดแล้ว อาจยังทำให้ฟันสึกหรือเหงือกเป็นแผลอีกต่างหาก นอกจากนั้นคนจำนวนมากยังใช้เวลาแปรงน้อยเกินไป แถมยังไม่เคยใช้ไหมขัดฟันและพบทันตแพทย์อย่างสม่ำเสมออีกต่างหาก หากคุณอยากมีสุขภาพปากและฟันที่ดี ควรแปรงฟันอย่างน้อย 2 นาที ใช้แปรงที่ขนแปรงไม่แข็งเกินไป ใช้ไหมขัดฟันช่วยในการทำความสะอาดซอกฟัน
4 ลับสมองให้เฉียบคม การสร้างทางเลือกให้กับกิจกรรมประจำวันต่างๆ จะช่วยกระตุ้นสมองให้ตื่นตัวและเฉียบคมขึ้นได้อย่างไม่น่าเชื่อ เช่น แปรงฟันด้วยมือข้างที่ไม่ถนัด หาทางใหม่ไปทำงาน และเลือกชุดโดยจินตนาการภาพการมิกซ์ชุดในหัวให้เรียบร้อยก่อนเลือกการใช้ตาดู



5 ปฏิบัติธรรมเป็นประจำ ผลการวิจัยโดยมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดพบว่า คนไข้ที่สวดมนต์หรือปฏิบัติธรรมเป็นประจำนั้นจะหายป่วยเร็วกว่าคนที่ไม่เคยทำเลย


ภาพ aul prescott / Shutterstock.com

6 ยอดเยี่ยม “กระเทียม” สด สถาบันสุขภาพเด็กในเมืองเคปทาวน์ได้ทำการศึกษาเรื่องคุณประโยชน์ของหัวหอม ต้นหอม และกระเทียม พบว่าการกินกระเทียมสดช่วยลดการติดเชื้อในเด็กได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งคุณค่าทางอาหารเหล่านี้จะหมดไปเมื่อถูกมาประกอบอาหารโดยใช้ความร้อน ซึ่งหากคุณกินกระเทียมแบบสดๆ ไม่ไหวจริงๆ ลองหาที่กระเทียมสกัดแบบเม็ดมากินเสริมอาหารก็ได้
7 ดื่มเพื่อสุขภาพ การดื่มไวน์แดงวันละ 1 แก้วเป็นสิ่งที่ดีต่อสุขภาพ มีผลการวิจัยว่า สารโพลีฟีนอล (Pholyphenols) ที่มีอยู่ในไวน์แดง รวมถึงชาเขียวนั้นนอกจากมีส่วนช่วยต้านอนุมูลอิสระแล้ว ยังมีส่วนช่วยลดโอกาสการเป็นมะเร็งเต้านมได้อีกด้วย
8 เพิ่มแคลเซียมให้ร่างกาย เพราะกระดูกจะเสื่อมลงอย่างรวดเร็วเมื่ออายุ 30 ปีล่วงไปแล้ว มาดูแลกระดูกและฟันที่แข็งแรงไปนานๆ ด้วยการกินอาหารที่มีแคลเซียมสูงเป็นประจำให้ครบ 200 มิลลิกรัมต่อวัน จากอาหารประเภทนม โยเกิร์ต รวมถึงเต้าหู้ก้อน ผักใบเขียว ถั่วงา



9 เบอร์รี่ลดมะเร็ง ผลไม้สายเบอร์รี่ทั้งหลายไม่ว่าจะเป็น บลูเบอร์รี่ สตรอเบอร์รี่ และราสเบอร์รี่ นั้นมีสารแอนโทไซยานิน ที่มีบทบาทในการป้องการการเกิดโรคเรื้อรังต่างๆ เช่นโรคเกี่ยวกับหลอดเลือดหัวใจ มะเร็ง เบาหวาน แถมยังช่วยต้านสารต้านอนุมูลอิสระอีกด้วย
10 วิตามินซีที่รัก ร่างกายเราต้องการวิตามินซีอย่างน้อย 90 มิลลิกรัมต่อวัน วิธีง่ายๆ ที่จะทำให้คุณได้วิตามินตัวนี้ครบก็คือ เพิ่มผลไม้และผักในมื้ออาหารของคุณ อย่างน้อย 2 มื้อต่อวัน โดยผลไม้ที่แนะนำอย่างยิ่งคือ ส้ม และฝรั่ง


ภาพ  prapass / Shutterstock.com

11 กินแบบ “จัด” เต็ม อาหารรสจัดต่างๆ นั้นช่วยกระตุ้นร่างกายให้หลั่งสารแห่งความสุขคือ สารเอนดรอฟินได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงหลังออกกำลังกาย
12 ไม่ควรพลาดมะเขือเทศ มะเขือเทศนั้นถูกยกให้เป็นซุป’ตาร์แห่งผักผลไม้มานานแล้ว โดยมีไม้เด็ดคือ สารไลโคปีนที่ช่วยต้านมะเร็งได้ดีมากๆ นอกจากนั้นมะเขือเทศยังอุดมด้วยวิตามินซี ไม่ว่าจะกินแบบสดๆ หรือใช้เป็นส่วนประกอบเมนูอาหารต่างๆ เช่น พาสต้า ซุป หรือสลัดก็ได้คุณค่าไม่แพ้กัน
13 อย่าลืมกินกรด กรดที่สำคัญและไม่ควรละเลยคือ กรดโฟลิค (Folic acid) ที่เป็นสารอาหารในกลุ่มวิตามิน บี ที่ละลายน้ำ ซึ่งช่วยบำรุงเม็ดเลือดแดงและเม็ดเลือดขาว หากร่างกายมีกรดโฟลิคไม่เพียงพอก็ส่งผลให้เกิดภาวะโลหิตจางไปจนถึงอาการพิการทางสมองสำหรับลูกที่เกิดจากแม่ที่ขาดกรดประเภทนี้ ซึ่งมีอยู่ในผักใบเขียวอย่าง คะน้า และ กะหล่ำปลี
14 ดื่มน้ำเปล่าลดไขมัน ไม่ควรดื่มน้ำหวานหรือเครื่องดื่มให้กำลังงานหลังจากออกกำลังกาย แต่ให้ดื่มน้ำเปล่าในระดับที่เหมาะสมกับความต้องการของร่างกายจะดีกว่า เพราะในระหว่างออกกำลังกายระยะสั้น ร่างกายจะเบิร์นกลูโคสจากเครื่องดื่มที่มีรสหวานก่อนที่จะเบิร์นไขมันในร่างกาย ดังนั้นการดื่มน้ำเปล่าจะส่งผลให้ร่างกายเบิร์นไขมันได้เร็วและมากขึ้น
15 เลิกคิดมาก แม้จะมีคำกล่าวที่ว่า “ชีวิตสั้น อยากทำอะไรให้รีบทำ” ขอให้ยึดมั่นในส่วนแรกว่า ชีวิตคนเรานั้นสั้น แต่เปลี่ยนจาก “รีบทำ” เป็น “คิดก่อนทำ” แทน เพราะเมื่อเราคิดก่อนทำ จะส่งผลให้ทุกกระทำเป็นไปอย่างมีความหมาย มีคุณค่า และคุ้มค่ามากขึ้น

ภาพ PR Image Factory / Shutterstock.com

ยังมีเคล็ดลับเพื่อสุขภาพที่ดีกว่าอีกหลายวิธี แต่ด้วยพื้นที่มีจำกัด เอาเป็นว่าถ้าชอบใจกัน วันหลังเราค่อยมาว่ากันในเรื่องนี้กันใหม่...อีกไม่นานเกินรอ




ภาพเปิด miya227 / Shutterstock.com