โหดไปไหม? เมียนมาวางกับระเบิด ดักโรฮีนจา

2017-09-06 12:35:14

โหดไปไหม? เมียนมาวางกับระเบิด ดักโรฮีนจา

Advertisement

สถานการณ์ปัญหาชนกลุ่มน้อยมุสลิมชาวโรฮีนจา นับวันจะเลวร้ายเรื่อย ๆ ล่าสุด แหล่งข่าวของรัฐบาลบังกลาเทศ ออกมาแถลงว่า เมียนมาแอบวางกับระเบิดไว้ตามแนวพรมแดนที่ติดกับบังกลาเทศในช่วง 3 วันที่ผ่านมา


ภาพ STR / AFP

จุดประสงค์ของการทำเช่นนี้ ก็เพื่อป้องกันการเดินทางกลับของชาวโรฮีนจา ที่หลบหนีความรุนแรงเข้าบังกลาเทศ แหล่งข่าว ซึ่งรู้สถานการณ์ดังกล่าวโดยตรง แต่ไม่เปิดเผยชื่อ เพราะเป็นเรื่องที่อ่อนไหว กล่าวว่า รัฐบาลบังกลาเทศจะยื่นประท้วงอย่างเป็นทางการในวันนี้ เพื่อแสดงการคัดค้านต่อการกระทำดังกล่าว

ความรุนแรงในรัฐยะไขปะทุขึ้น หลังกองทัพปลดปล่อยโรฮีนจาแห่งอาระกัน หรืออาร์ซา ซึ่งเป็นกลุ่มหัวรุนแรงชาวโรฮีนจา ก่อเหตุโจมตีที่มั่นของตำรวจและทหารเมียนหลายสิบแห่งเมื่อวันที่ 25 สิงหาคมที่ผ่านมา จนทางกองทัพเมียนมาต้องกวาดล้างอย่างหนัก ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 400 คน และชาวโรฮีนจา หลั่งไหลออกจากรัฐยะไข่ ข้ามพรมแดนไปลี้ภัยอยู่ในบังกลาเทศเกือบ 125,000 คนแล้ว ส่งผลให้เกิดวิกฤตมนุษยธรรมครั้งใหญ่


ภาพ K M Asad / AFP

แหล่งข่าวทั้ง 2 บอกว่า เมียนมาฝังกับระเบิดไว้ในดินแดนของพวกเขา ขนานไปกับรั้วลวดหนาม ระหว่างหลักเขตพรมแดน บังกลาเทศรับรู้เรื่องนี้โดยมีหลักฐานเป็นภาพถ่ายและจากแหล่งข้อมูลหลายแหล่ง กองทัพของบังกลาเทศเอง ก็เห็นกลุ่มคน 3-4 คน ทำงานอยู่ใกล้รั้วลวดหนาม เหมือนกำลังฝังอะไรบางอย่างไว้ในพื้นดิน พวกเรายืนยันกับผู้ให้ข้อมูลได้เลยว่า เมียนมากำลังวางกับระเบิด แต่แหล่งข่าวไม่ได้ระบุชัดเจนว่า กลุ่มคนดังกล่าวสวมเครื่องแบบทหารหรือไม่ แต่ก็บอกว่า พวกเขามั่นใจว่า ไม่ใช่กลุ่มหัวรุนแรงชาวโรฮีนจา


ภาพ JUNI KRISWANTO / AFP



ขณะที่ มานซูรัล ฮัสซัน ข่าน เจ้าหน้าที่รักษาดินแดนคนหนึ่งของบังกลาเทศ กล่าวกับรอยเตอร์ว่า ได้ยินเสียงระเบิดดังขึ้น 2 ครั้งเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาในฝั่งของเมียนมา หลังจากมีเสียงระเบิด 2 ครั้งเช่นกันเมื่อวันจันทร์ ซึ่งจุดชนวนให้เกิดความสงสัยว่า กองทัพเมียนมาวางกับระเบิดไว้ตามแนวพรมแดน โดยเฉพาะเมื่อวันอังคาร มีเด็กชายคนหนึ่งได้รับบาดเจ็บที่ขาซ้าย ใกล้จุดผ่านพรมแดน ก่อนถูกนำตัวมารักษาในฝั่งบังกลาเทศ ขณะที่่เด็กชายอีกคนหนึ่งบาดเจ็บเล็กน้อย

แต่กองทัพเมียนมา ยังปิดปากเงียบเกี่ยวกับเรื่องนี้ รวมทั้งนางออง ซาน ซู จี ด้วย