“ปูติน” ลั่นวิกฤตโสมแดงเสี่ยงทำโลกหายนะ

2017-09-06 12:15:33

“ปูติน” ลั่นวิกฤตโสมแดงเสี่ยงทำโลกหายนะ

Advertisement

ประธานาธิบดีรัสเซีย เตือนระหว่างการเข้าร่วมประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มบริกส์ ว่า วิกฤตโครงการอาวุธของเกาหลีเหนือเสี่ยงทำโลกเกิดความหายนะ


ภาพ WU HONG / POOL / AFP

เมื่อวันที่ 5 ก.ย. ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ได้กล่าวระหว่างการเข้าร่วมประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มบริกส์ ในเมืองเซี่ยเหมิน มณฑลฝูเจี้ยน ของจีนว่า วิกฤตโครงการอาวุธของเกาหลีเหนือที่กำลังบานปลาย สุ่มเสี่ยงที่จะทำให้โลกเกิดความหายนะ สร้างความสูญเสียครั้งใหญ่ แต่ก็เตือนอย่าใช้กำลังทหาร แนวทางทางการทูตเป็นวิธีเดียวเท่านั้นที่จะแก้ปัญหานี้

ปูติน ย้ำว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ประเมินสถานการณ์แล้วว่า ความอยู่รอดของรัฐบาลเกาหลีเหนือ ขึ้นอยู่กับการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์เท่านั้น คิมคงเรียนรู้พฤติกรรมที่ชาติตะวันตกเข้าแทรกแซงในอิรัก โค่นอำนาจประธานาธิบดีซัดดัม ฮุสเซน จนประเทศเกิดสงครามเต็มไปด้วยซากปรักหักพัง ซึ่งนายคิมพิจารณาแล้วว่า จะไม่ยอมรับชะตากรรมแบบเดียวกันนี้


ภาพ STR / KCNA VIA KNS / AFP

นอกจากนี้ ผู้นำรัสเซีย ยังบอกด้วยว่า การเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรต่อเกาหลีเหนือไร้ประโยชน์และไม่มีประสิทธิภาพ พวกเขายอมอดตายดีกว่าที่จะล้มเลิกโครงการนิวเคลียร์ คิม จอง อึน ยอมปล่อยให้ประชาชนของเขาอดอยาก มากกว่าที่จะเห็นรัฐบาลของเขาถูกโค่นล้ม อีกทั้ง ยังเป็นที่ชัดเจนแล้วว่า เกาหลีเหนือมีขีดความสามารถด้านนิวเคลียร์ และในกรณีนี้ ไม่มีระบบป้องกันขีปนาวุธชนิดใดที่จะสามารถป้องกันขีปนาวุธพิสัยไกลได้ดีพอ เพราะฉะนั้น การใช้กำลังทหารจะไม่นำไปสู่ผลที่ดี แต่กลับจะสร้างความหายนะให้กับโลก โดยจะมีผู้คนบาดเจ็บล้มตายจำนวนมาก