7 เคล็ดลับความสำเร็จจาก 7 กูรูธุรกิจ

2017-09-06 06:30:33

7 เคล็ดลับความสำเร็จจาก 7 กูรูธุรกิจ

Advertisement

การทำธุรกิจขึ้นมาสักอย่างหนึ่งนั้น แม้จะเป็นความท้าทายว่าเราจะสามารถทำให้แบรนด์หรือสินค้าของเราฮอตฮิตติดตลาดได้หรือไม่ แต่ก็นั่นย่อมตามมาด้วยการมุ่งมั่นทำงานอย่างหนัก เพื่อที่จะก้าวสู่ความสำเร็จได้อย่างที่ตั้งใจไว้ เฉกเช่นเดียวกับคำกล่าวที่ว่า “เดินตามผู้ใหญ่สุนัขไม่กัด” คำแนะนำของผู้ใหญ่ที่เคยอาบน้ำร้อนทางธุรกิจที่คุณกำลังทำจึงเป็นเหมือนทางลัดให้คุณไปถึงเป้าหมายได้ง่ายดายขึ้น
7 คำแนะนำจาก 7 กูรูธุรกิจต่อไปนี้คืออีกหนึ่งแบบเรียนจากประสบการณ์จริงที่ควรค่ากับการรับรู้ไว้ เพราะอย่างน้อยที่สุดเราจะไม่เลือกเดินตามคำของเขา แต่เราก็สามารถน้อมนำคำแนะมาปรับใช้ในแบบฉบับของตัวเองได้เช่นกัน




1 ทำธุรกิจด้วยแนวคิด “ไม่มีอะไรต้องเสีย” เสมอ



“ผมเคยอยู่ภาวะไม่มีอะไรต้องเสียมาก่อน และไม่ค่อยชอบมันนัก แต่มันก็ส่งผลให้ผมมีวันนี้ได้ รวมทั้งทำให้ผมมองเห็นอีกด้านหนึ่งเกี่ยวกับเรื่องนี้ ว่าแม้คุณจะสามารถทำให้ธุรกิจฮอตฮิตขึ้นมาได้แล้ว แต่คุณก็ควรทำงานด้วยแนวคิดที่ว่า ตัวเองยังคงอยู่ในภาวะไม่มีต้องเสียอยู่เหมือนเดิม เพราะนักธุรกิจประเภทที่คิดแล้วทำ และพร้อมเสี่ยงโดยไม่หวั่นหน้าอินทร์หน้าพรหม ตราบเท่าที่เขากำลังทำสิ่งที่เชื่อมั่นว่า “ใช่” มักเป็นกลุ่มที่สามารถคว้าส่วนแบ่งการตลาดไปได้เสมอ”

ไรอัน แบลร์ ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้ง ViSalus


2 อย่าเอาเงินเป็นตัวตั้ง
“ถึงแม้ว่าคุณต้องการที่จะประสบความสำเร็จ แต่ก็ไม่ควรเอาความสำเร็จหรือตัวเงินมาเป็นตัวตั้ง และควรให้ความสำคัญกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของตัวเองให้กลายเป็นงานชิ้นสำคัญที่จำเป็นสำหรับผู้คนให้ได้ แล้วความสำเร็จก็จะตามมาเอง ยิ่งคุณได้ทำงานหรือธุรกิจที่ตัวเองรักแล้ว ทุกอย่างก็จะยิ่งง่ายเข้า ฉันเชื่อเสมอว่าสาเหตุที่ทำให้ตัวเองประสบความสำเร็จได้ เพราะฉันไม่เอาเรื่องเงินมาเป็นตัวตั้งเลย แม้แต่นาทีเดียว”

เนลลี่ อคาล์ป ซีอีโอ CorpNet


3 ลองค้นหา แล้วคุณก็จะค้นพบ



“มีลู่ทางเป็นพันๆ และแบบพิมพ์เขียวความสำเร็จเป็นร้อยๆ ที่รอให้คุณได้ค้นพบ วิธีง่ายที่สุดคือ มองหาบริษัทองค์กรหรือร้านค้าใหญ่ๆ ที่ทำธุรกิจแบบที่คุณสนใจ แล้วจากนั้นลองศึกษาและวิเคราะห์ดูว่า เพราะเหตุใดเขาถึงกลายเป็นหมายเลขหนึ่งในสายธุรกิจนั้นได้ โดยตั้งคำถามเบื้องต้นว่า เขาทำให้คนเห็นสินค้ามากๆ ได้อย่างไร และทำอย่างไรถึงเปลี่ยนให้คนเหล่านั้นกลายมาเป็นลูกค้าได้ในที่สุด ถ้าคุณตอบ 2 คำถามนี้ได้ คุณก็จะสามารถเริ่มต้นธุรกิจของตัวเองให้ไปถึงจุดนั้นได้เช่นเดียวกัน”

เทรย์ สมิธ ผู้ก่อตั้ง Kayabit Games ที่มีผู้ดาวน์โหลดมากถึง 11 ล้านครั้ง, GameAcademy.com และ L-System Records.


4 รักในสิ่งที่ทำ
“1) เลือกสิ่งที่รักและสอดคล้องกับความสนใจส่วนตัวของคุณเอง แล้วจากนั้นทุกอย่างก็จะดำเนินไป โดยไม่เหมือนการทำงานเลยแม้แต่น้อย 2) อย่ากลัวที่จะล้มเหลว 3) การจ้างคนที่เหมาะสมเป็นเรื่องสำคัญ และอาจต้องใช้เวลาค่อนข้างมาก โดยเฉพาะในช่วงเริ่มต้น แต่ถ้าคุณให้เวลากับการหาคนที่ดีที่สุดและพร้อมทำงานเป็นทีมแล้ว การทำงานในช่วงเวลาหลังจากนั้นก็จะเป็นเรื่องง่าย 4) ควรมีโอกาสได้พูดคุยโดยตรงกับลูกค้าบ้าง เพราะไม่ว่าพวกเขาจะมีความสุขหรือไม่พอใจเกี่ยวกับสินค้าของคุณ มันก็เป็นประโยชน์ต่อการนำมาใช้ในการพัฒนาสินค้าให้ดียิ่งขึ้นต่อไป”

ไบรอัน ชาร์เปิลส์ ผู้ร่วมร่วมก่อตั้ง HomeAway


5 อย่าให้ใครมาทำลายความฝันของคุณ
“1) ทำงานให้หนักกว่าคนอื่นๆ ทั้งหมด ฉันอาจจะไม่ใช่คนที่เรียนเก่งที่สุด มีฐานการเงินที่ดีที่สุด หรือว่าฉลาดที่สุด แต่ฉันเชื่อเสมอว่า เวลาจะทำอะไรสักอย่างหนึ่ง ต้องพยายามเลือกทางที่แตกต่างจากคนอื่น เพราะทางย่อมโล่งโปร่งสบายกว่าเส้นทางสายหลักที่ทุกๆ คนต่างเฮโลกันไปทางนั้น 2) ผู้เชี่ยวชาญทุกคนต่างก็เคยเป็นมือใหม่ด้วยกันทั้งนั้น อย่าให้ทฤษฎีหรือแนวคิดเก่าๆ มาทำให้คุณท้อหรือละทิ้งความฝันไป และพยายามเรียนรู้ได้มากที่สุดในเวลาที่รวดเร็วที่สุด 3) พร้อมสำหรับการแข่งขันเสมอ ในเงื่อนไขว่าทุกอย่างต้องอยู่บนพื้นฐานความเชื่อและหลักการของคุณนะ แล้วชัยชนะจะกลายเป็นของคุณได้สักวันหนึ่ง” 

อัมเบอร์ ช็อบ ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ RuffleButts.com


6 มุ่งเน้นคุณภาพและการจัดการที่ดี
“1) จ้างคนที่ความสามารถเป็นที่ยอมรับ โดยต้องมั่นใจเขาพร้อมทำงานเป็นทีม 2) ทำงานให้บรรลุซึ่งความสำเร็จของส่วนรวม 3) การดำเนินชีวิตประจำวันโดยเน้นทำสิ่งละอันพันละน้อยให้ดีขึ้น ด้วยความเชื่อมั่นว่าเมื่อเวลาผ่านไปสิ่งเล็กน้อยเหล่านั้นจะกลายเป็นผลลัพธ์ที่มีสำคัญในที่สุด 4) ตั้งเป้าว่าต้องทำงานให้เกิดผลลัพธ์ ที่โดดเด่น และให้ความรู้สึกที่เป็นบวก 5) ไม่ต้องกังวลเรื่องอัตราการเจริญเติบโตมากเกินไป แต่ให้มุ่งเน้นเรื่องคุณภาพและระบบการจัดการที่ดี ซึ่งทั้ง 2 อย่างนี้จะทำให้ลูกค้าพอใจในสินค้าและบริการได้ ความสำเร็จและการเติบโตทางธุรกิจจะตามมาเอง 6) โปรดจำไว้ว่าความสำเร็จจะเป็นของคนที่สามารถผลักดันให้ตัวเองมีความโดดเด่นได้เท่านั้น”

แชดและทรอย แม็ควินนีย์ เจ้าของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในนาม McWhinney




7 เป็นผู้นำทางความคิด
“จากประสบการณ์ส่วนตัวของผม ทุกวันนี้เรามีเครื่องมือนำเสนอข้อมูลของตัวเองและสินค้าออกไปได้มากมาย เคล็ดลับมี2 ประการคือ 1) คุณต้องพยายามสามารถสร้างผู้ติดตามและพาร์ตเนอร์ทางธุรกิจให้ได้ แล้วจากนั้นเรื่องดีๆ ก็จะเกิดขึ้นตามมาเอง 2) คุณต้องรักและใส่ใจในสิ่งที่ทำให้มาก เพราะต่อให้ทุ่มเททำงานหนักแค่ไหน ถ้าคุณไม่มีใจให้กับสิ่งที่ทำ ความสำเร็จก็เกิดขึ้นได้ยากมาก หากผ่าน 2 ข้อนี้ไปได้ โอกาสที่คุณจะเป็นผู้นำทางความคิดและเป็นหมายเลขหนึ่งในสิ่งที่ทำก็มีความเป็นไปได้”

ไมค์ เบิร์นส เจ้าของ Byrnes Consulting, LLC