15 สัญญาณที่สื่อว่าคุณประสบความสำเร็จแล้ว!

2017-09-06 07:00:37

15 สัญญาณที่สื่อว่าคุณประสบความสำเร็จแล้ว!

Advertisement


คนเรามักยึดติดกับความพ่ายแพ้และมักนำเอาผิดพลาดเก่าๆ มาเล่าใหม่ในความรู้สึกเสมอ แน่นอนว่าคุณไม่ได้เป็นแบบนี้เพียงคนเดียว แต่เชื่อไหมว่า แท้ที่จริงแล้วหากตัดความรู้สึกในทางลบเหล่านั้นไป คุณก็อาจจะพบว่าตัวเองพบกับความสำเร็จมากกว่าที่คิด หากอ่านถึงตรงนี้แล้วยังมองไม่ออกว่าตัวเองประสบความสำเร็จแล้วหรือยัง ลองพิจารณาทั้ง 15สัญญาณเหล่านี้ดู


ภาพ  George Rudy / Shutterstock.com

1. ความสัมพันธ์ของคุณดราม่าน้อยลงกว่าเคย
การที่ชีวิตหรือความสัมพันธ์ยังคงดราม่าหรือเอาอารมณ์ความรู้สึกเป็นใหญ่ สื่อว่าเรายังไม่เป็นผู้ใหญ่หรือตกผลึกเพียงพอ ดังนั้นหากคุณสัมผัสได้ว่าความสัมพันธ์ของคุณกับคนอื่นๆ นั้นอยู่บนหลักของเหตุผลและสติมากเท่าไหร่ นั่นหมายความว่าคุณเริ่มประสบความสำเร็จในชีวิตแล้วล่ะ



2. คุณไม่กลัวการขอความช่วยเหลืออีกต่อไป
การขอความช่วยเหลือจากคนอื่นมิได้แปลว่าคุณกำลังอ่อนแอ ทว่าคุณเข้มแข็งมากพอที่จะขอความช่วยเหลือเมื่อต้องการต่างหาก และความสำเร็จคงไม่อาจเกิดขึ้นได้ด้วยตัวคนเดียว หากต้องอาศัยทีมเวิร์คที่ดีซึ่งมีเป้าหมายร่วมกัน การรู้จักขอความช่วยเหลือคือบทพิสูจน์ว่าคุณมีวุฒิภาวะเพียงพอแล้ว
3. คุณจัดการปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
เมื่อใดที่คุณไม่อาจทนต่อพฤติกรรมแย่ๆ ทั้งของตัวเองและผู้อื่นมากขึ้นได้อีกต่อไป โดยเฉพาะหากพฤติกรรมนั้นกระทบกับงานที่ส่งผลร้ายต่อส่วนรวม คุณต้องรีบจัดการกับปัญหาที่ต้นเหตุอย่างมีสติ แล้วคุณจะเป็นผู้ชนะ


4. คุณปล่อยผ่านเรื่องร้ายๆ ได้เสมอ
อย่างที่ วิทนี่ย์ ฮุสตันเคยร้องเอาไว้ว่า “การรักตัวเองคือความรักที่ยิ่งใหญ่ที่สุด” การรักตัวเองมิใช่ความหลงตัวเอง หากเป็นการรักตัวเองมากพอที่จะกล้าปฏิเสธสิ่งที่กร่อนความสุขไปจากชีวิตคุณ รวมทั้งทำให้ปล่อยผ่านเรื่องร้ายๆ ที่รบกวนได้ไปได้อย่างรวดเร็ว


ภาพ jesterpop / Shutterstock.com

5. คุณรู้สึกภูมิใจเมื่อมองตัวเองในกระจก
นอกเหนือจากรักตัวเอง คุณควรรู้สึกภาคภูมิใจในตัวเองด้วย เมื่อใดก็ตามที่คุณมองตัวเองในกระจกแล้วภูมิใจในสิ่งที่คุณเป็น นั่นแหละคือสิ่งที่สื่อว่าความสำเร็จอยู่ข้างๆ คุณแล้ว
6. คุณตระหนักได้ว่าความผิดพลาดคือบทเรียนชีวิต
ไม่มีใครหรอกที่จะถูกเสมอหรือประสบความสำเร็จได้ตลอดไป ชีวิตย่อมต้องพบกับความผิดหวังหรือล้มเหลวบ้างไม่มากก็น้อย ดังนั้นจงมองความพ่ายแพ้พลาดพลั้งคือบทเรียนสำคัญของชีวิต ที่จะทำให้คุณก้าวไปสู่ความสำเร็จได้อย่างยั่งยืน ดั่งคำกล่าวที่ว่า “No Pain No Gain” หรือ ไม่เคยเจ็บก็ไม่อาจสำเร็จ
7. คุณประเมินได้ว่าใครตัวจริงตัวปลอม



การทำงานร่วมกับผู้อื่นนั้นย่อมมีทั้งคนขยันและคนที่ชอบเอาเปรียบคนอื่น หากคุณแยกแยะระหว่างคนทำงานจริงกับคนทำงานเอาหน้าได้ นั่นหมายความว่าคุณสามารถจบงานได้โดยร่วมงานได้ถูกคน ขณะเดียวกันก็สามารถกำจัดคนที่เป็นจุดอ่อนของทีมออกไปได้ทันเวลา
8. คุณไม่บ่นพร่ำเพรื่อ
เพราะบางครั้ง การพร่ำบ่นก็มิได้ทำให้อุปสรรคปัญหาตรงหน้าหมดไป การตั้งสติและแก้ปัญหาต่างหากที่จะทำให้บรรลุสิ่งที่ต้องการ และพอเหตุการณ์ผ่านไปแล้วค่อยมารำลึกพร้อมกับหัวเราะย้อนหลังน่าจะมีสาระกับชีวิตมากกว่า
9. คุณรู้สึกยินดีกับความสำเร็จของผู้อื่น
การมีมุติทาจิตและรู้สึกยินดีกับความสำเร็จของคนอื่นนั้นเป็นสิ่งที่บ่งชี้ว่า คุณประสบความสำเร็จและใจกว้างมากพอที่จะเผื่อแผ่ความรู้สึกนั้นไปให้กับคนอื่นๆ ด้วย
10. คุณกระตือรือร้นในสิ่งที่ทำเสมอ
มีคำกล่าวว่า การได้ทำงานที่ตัวเองรักทำให้คุณไม่รู้สึกว่าตัวเองกำลังทำงาน เพราะแน่นอนว่าคุณย่อมมีแรงผลักดัน ทั้งยังกระตือรือร้นกับการทำสิ่งที่รักมากกว่างานที่ไม่ชอบแน่ๆ ขณะที่ทุกนาทีที่ผ่านไปย่อมเปี่ยมไปด้วยความสุขที่ได้เห็นสิ่งที่รักออกมาสู่สายตาสาธารณชนให้ได้ชื่นชมร่วมกัน




ภาพ Ditty_about_summer / Shutterstock.com

11. คุณมีเป้าหมายที่ชัดเจน
ถ้าคุณรู้สึกว่าชีวิตไม่มีอะไรน่าตื่นเต้น อย่าปล่อยเอาไว้นาน เพราะความรู้สึกแบบนั้นจะทำให้คุณเฉาลงเรื่อยๆ สิ่งหนึ่งคนที่ประสบความสำเร็จมีเหมือนๆ กันคือ ทุกคนล้วนแต่มีเป้าหมายในชีวิตที่ชัดเจน เพราะเมื่อใดที่ชีวิตมีเป้าหมาย แรงผลักดันจากภายในก็จะตื่นตัวตาม...ลองดูสิ
12. คุณมีฝันที่กลายเป็นจริง
แม้ว่าคำว่า “สำเร็จ” จะดูยิ่งใหญ่ แต่ความสำเร็จที่แท้จริงเริ่มต้นได้จากผลลัพธ์เล็กๆ เช่น การไปทำงานได้ทันเวลา การได้กินอาหารที่ถูกใจ ดังนั้นจงมีฝันและพยายามทำให้มันเป็นจริง ไม่ว่าสิ่งนั้นจะเล็กน้อยแค่ไหนก็ตาม
13. คุณรู้จักเห็นอกเห็นใจผู้อื่น
คนที่เห็นแก่ตัวและไม่มีความเห็นใจให้กับผู้อื่นเลยนั้น แม้จะประสบความสำเร็จได้ แต่ก็ไม่มีทางยั่งยืน เพราะขาดพันธมิตรที่ดีและยืนยาว และเฉกเช่นเดียวกับหลักธรรมที่ว่า การให้ก็คือการได้รับ การให้ความรักย่อมนำมาซึ่งความรักที่มากมายยิ่งกว่าได้แน่นอน
14. คุณรู้จักมองด้านบวกจากมุมลบ
เพราะชีวิตย่อมต้องพบความผิดหวังอย่างที่กล่าวไปตั้งแต่ต้น แต่เหรียญย่อมมี 2 ด้าน การรู้จักหามุมบวกของวิกฤตแล้วพลิกเป็นโอกาสให้ได้คือหนึ่งในกระบวนเคี่ยวกรำที่จะทำให้คุณไปถึงจุดหมายได้อย่างมั่นคง 

15. คุณมีความสุข



เช่นเดียวกับที่อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์เคยกล่าวไว้ว่า “ความสุขคือจุดสูงสุดของความสำเร็จ” การมีเงินในบัญชีมากมายไม่ได้รับประกันว่าคุณจะมีความสุข แต่การมีความสุขนั้นจะส่งผลให้ชีวิตคุณดีขึ้นได้แน่นอน



 ภาพ wizdata1 / Shutterstock.com

ภาพเปิด elwynn / Shutterstock.com