ผู้นำจีนถก"บิ๊กตู่"ขอบคุณร่วมมือเส้นทางสายไหม

2017-09-05 10:05:18

ผู้นำจีนถก"บิ๊กตู่"ขอบคุณร่วมมือเส้นทางสายไหม

Advertisement

ประธานาธิบดีจีนหารือ พล.อ.ประยุทธ์ ขอบคุณไทยเข้าร่วมในโครงการเส้นทางสายไหม พร้อมส่งเสริมความร่วมมือกับไทยให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้นในทุกด้าน


ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำของจีน ประชุมร่วมกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เมื่อวานนี้ (4 ก.ย.)เรียกร้องให้ส่งเสริมความร่วมมือทวิภาคีในหลายภาคส่วน โดยพล.อ.ประยุทธ์ เดินทางไปยังเมืองเซี่ยเหมิน เมืองชายฝั่งทะเล ในมณฑลฝูเจี้ยน ทางตะวันออกเฉียงใต้ของจีน เพื่อเข้าร่วมประชุมระหว่างประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่และกำลังพัฒนา ซึ่งมีกำหนดขึ้นในวันนี้(5 ก.ย.)


ผู้นำจีน กล่าวว่า จีนต้องแสดงความขอบคุณไทยที่ได้เข้าร่วมในโครงการเส้นทางสายไหม ที่มีชื่อว่า “หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง (One Belt, One Road) อย่างเต็มที่ และมีความประสงค์ที่จะส่งเสริมความร่วมมือกับไทยให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้นในด้านการลงทุน, การพัฒนาเส้นทางรถไฟ, อี-ไฟแนนซ์, เศรษฐกิจดิจิตอล และอี-คอมเมิร์ซ จีนให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อความสัมพันธ์ฉันท์มิตรจีน-ไทย และจะเคารพแนวทางการพัฒนาที่ไทยเลือกแล้วเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ของไทยที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน


นอกจากนี้ ผู้นำจีน ก็หวังว่า ทั้ง 2 ประเทศจะมีความก้าวหน้าในความเป็นหุ้นส่วนที่มีความร่วมมือกันด้านยุทธศาสตร์ที่สมบูรณ์ และรักษาการติดต่อในระดับสูงอย่างใกล้ชิดต่อไป นายสี ยังได้เรียกร้องให้มีการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชนมากขึ้น ติดต่อสื่อสารในด้านการท่องเที่ยวให้มีความใกล้ชิดมากขึ้น และส่งเสริมความร่วมมือในการบังคับใช้กฎหมายและความมั่นคง และการต่อต้านการก่อการร้ายเป็นกรณีพิเศษ


ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไทยก็ต้องการรักษาการติดต่อระดับสูงกับจีน, ส่งเสริมความร่วมมือทวิภาคีและพหุภาคีให้แนบแน่นยิ่งขึ้น, มีความเชื่อใจกันทางการเมือง, ขยายการแลกเปลี่ยนทางเศรษฐกิจและการค้า, ส่งเสริมการลงทุน, ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชน และส่งเสริมความร่วมมือหลายภาคส่วน เช่นด้านการศึกษา, การค้นคว้าวิจัยทางวิทยาศาสตร์ และโคงสร้างพื้นฐาน 

หลังการหารือ ผู้นำทั้ง 2 ก็ได้เป็นสักขีพยานในการลงนามเอกสารความร่วมมือทวิภาคีหลายฉบับ