จากสุนัขข้างถนนสู่ฮีโร่ระวังภัย

2017-09-05 10:50:44

จากสุนัขข้างถนนสู่ฮีโร่ระวังภัย

Advertisement

รอยเตอร์สนำเสนอเรื่องราว จากสุนัขไทยข้างถนน กลายเป็นฮีโร่ โดยนำเทคโนโลยีเสื้ออัจฉริยะมาสวมใส่ให้พวกมัน ใช้เชื่อมโยงข้อมูลกับเจ้าหน้าที่เพื่อเฝ้าระวังเหตุอาชญากรรม


"Watchdog" หรือ สุนัขเฝ้าบ้าน ที่เรารู้จักกันดี จากสุนัขพันธุ์ไทยทั่วๆไป ที่หลายคนมองว่าเป็นสุนัขข้างถนนสร้างความเดือดร้อนน่ารำคาญใจ ตอนนี้ได้กลายเป็นฮีโร่ไปแล้ว เมื่อ บริษัทในเครือของซัมซุง ได้คิดค้นโครงการสุดบรรเจิด ด้วยการสร้าง "เสื้อสมาร์ท" ให้สุนัขข้างถนนสวมใส่ เพื่อเชื่อมโยงข้อมูลและส่งต่อให้เจ้าหน้าที่เพื่อเฝ้าระวังเหตุ ภายในชุมชนได้เป็นอย่างดี


ด้านผู้สร้างจาก บริษัท โฆษณา Cheil (Thailand) ซึ่งเป็น บริษัท ในเครือของ Samsung Electronics หวังว่า 'เสื้อสมาร์ท' ที่สุนัขสวมใส่นี้จะสร้างแรงบันดาลใจให้คนไทยมองสุนัขท้องถนนในแง่บวกมากกว่าความรำคาญ โดยเขากล่าวว่า "เราคิดว่าสุนัขจรจัดไม่ได้แตกต่างจากสุนัขบ้าน จึงได้นำเทคโนโลยีนี้มาสร้างประโยชน์ร่วมกันกับสุนัขเหล่านี้ ในการเฝ้าระวังให้กับชุมชน




สำหรับเสื้ออัจฉริยะนี้ จะมีกล้องซ่อนติดอยู่กับปลอกคอและเสื้อกั๊กของสุนัขและจะเปิดใช้งานเมื่อเซ็นเซอร์ตรวจจับเสียงเห่าที่ก้าวร้าว จากนั้นข้อมูลจะถูกส่งไปทั้งในรูปแบบของสตรีมมิงและส่งต่อให้กับเจ้าหน้าที่เพื่อดำเนินการต่อไป


นายมาร์ติน เทอร์เนอร์ เป็นผู้จัดการมูลนิธิสุนัขซอยพัทยา ซึ่งเป็นกลุ่มที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อสิบปีก่อน เพื่อช่วยเหลือรักษาสุนัขและแมวจรจัดในเมืองไทย กล่าวว่า


โครงการนี้ได้เริ่มขึ้นตั้งแต่เมื่อเดือนมีนาคม พ.ศ. 2560 และกำลังพัฒนาระบบให้สมบูรณ์มากที่สุดก่อนที่จะเปิดตัวและนำมาใช้จริงอย่างเป็นทางการ