วิจิตรงดงามราวบันไดนาคพระเมรุมาศ

2017-09-04 23:05:43

วิจิตรงดงามราวบันไดนาคพระเมรุมาศ

Advertisement

รองนายกฯรุดตรวจความคืบหน้าการจัดสร้างราวบันไดนาคสุดวิจิตรงดงาม มั่นใจเสร็จภายใน 15 ก.ย.นี้ ก่อนนำไปติดตั้ง ขณะที่การจัดสร้างพระเมรุมาศเป็นไปตามแผน เชื่อเสร็จทันกำหนดภายในสิ้น ก.ย.

เมื่อวันที่ 4 ก.ย. ณ โรงเรียนศิลปะธนบุรี ถนนบรมราชชนนี เขตบางกอกน้อย กทม. พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการฝ่ายจัดสร้างพระเมรุมาศ สิ่งปลูกสร้างประกอบพระเมรุมาศ และบูรณปฏิสังขรณ์ราชรถและพระยานมาศ ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พร้อมด้วยนายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร และคณะ เดินทางไปตรวจเยี่ยมการดำเนินงานจัดทำศิลปกรรมประกอบพระเมรุมาศ ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในส่วนของการจัดสร้างราวบันไดนาค และประติมากรรมท้องไม้พระเมรุมาศองค์ประธานพระเมรุมาศ โดยมีท่านผู้หญิงจรุงจิตต์ ทีขะระ ราชเลขานุการในพระองค์สมเด็จพระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ให้การต้อนรับ สำหรับการจัดสร้างราวบันไดนาค และประติมากรรมท้องไม้พระเมรุมาศองค์ประธานพระเมรุมาศ ดำเนินการโดย โครงการศิลปาชีพเกาะเกิด จ.พระนครศรีอยุธยา และศูนย์ศิลปาชีพสีบัวทอง จ.อ่างทอง ในการควบคุมของอาจารย์สุดสาคร ชายเสม 
 
สำหรับราวบันไดนาค ประกอบไปด้วย ชั้นที่ 1 นาค 1 เศียร ขนาด 70 เซนติเมตร ยาว 150 เซนติเมตร ลงยาสีเงิน เขียว และแดง,ชั้นที่ 2 นาค 3 เศียร ขนาด 70 เซนติเมตร ยาว 250 เซนติเมตร ประดับเลื่อมและลงยาสีน้ำเงิน,ชั้นที่ 3 นาค 5 เศียร ขนาด 70 เซนติเมตร ยาว 350 เซนติเมตร ประดับเลื่อมสีเงิน ไม่ลงยาสี และชั้นที่ 4 นาค 7 เศียร ขนาด 70 เซนติเมตร ยาว 510 เซนติเมตร ประดับสีทอง ไม่ลงยาสี




รองนายกฯ ระบุว่า ในส่วนงานนี้จะแล้วเสร็จทั้งหมดภายในวันที่ 15 ก.ย.นี้อย่างแน่นอน แล้วจะนำไปติดตั้งที่พระเมรุมาศ ขณะที่ฉากบังเพลิงขณะนี้มีความคืบหน้ากว่าร้อยละ 90 แล้ว แต่จะยังไม่นำไปติดตั้ง เนื่องจากต้องรอเวลาที่เหมาะสม ส่วนความคืบหน้าของพระเมรุมาศเป็นไปตามแผน มั่นใจว่า ทุกส่วนงานจะเสร็จทันภายในสิ้นเดือน ก.ย.นี้อย่างแน่นอน















ขอบคุณภาพเฟซบุ๊ก : กลุ่มเผยแพร่ฯกรมศิลปากร