ชาวเมียนมาชุมนุมวอนรัฐคุ้มครองชาวพุทธในยะไข่

2017-09-04 17:00:13

ชาวเมียนมาชุมนุมวอนรัฐคุ้มครองชาวพุทธในยะไข่

Advertisement


ภาพ Thomson Reuters

สถานการณ์ในเมียนมายังคงวุ่นวาย โดย เมื่อวันที่ 3 ก.ย. ผู้ประท้วงหลายร้อยคน ชุมนุมกันในกรุงย่างกุ้ง ศูนย์กลางธุรกิจการค้าของเมียนมาเมื่อวานนี้ เรียกร้องให้ทางการเมียนมา เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยในรัฐยะไข่ ภาคเหนือของประเทศ เพื่อปกป้องชาวพุทธในรัฐยะไข่ และมีชาวเมียนมาหลายสิบคนมารวมตัวกันใกล้เจดีย์สุเล หรือที่เรียกว่า สุเลพญา ด้วย เพื่อวางดอกไม้และจุดเทียนรำลึกถึงผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ความรุนแรงในรัฐยะไข่


ภาพ Thomson Reuters

ขณะที่ รัฐบาลเมียนมา ก็เรียกร้องให้ชาวมุสลิมในรัฐยะไข่ ให้ความร่วมมือในการค้นหาชาวโรฮีนจาหัวรุนแรง ที่ก่อเหตุโจมตีฐานที่มั่นความมั่นคงของเมียนมาหลายแห่ง ส่งผลให้กองทัพเมียนมากวาดล้างอย่างหนักที่สุดในรอบหลายสิบปี

ทั้งนี้ มีประชาชนที่ไม่ใช่ชาวมุสลิมมากกว่า 11,700 คน อพยพออกจากรัฐยะไข่ ส่วนสำนักงานบรรเทาทุกข์ ประเมินว่า มีชาวมุสลิมโรฮีนจาประมาณ 73,000 คน อพยพออกจากเมียนมา หลั่งไหลเข้าบังกลาเทศ ตั้งแต่ความรุนแรงปะทุขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว


ภาพ STR / AFP

ด้านกลุ่มนิรโทษกรรมอินโดนีเซียและกลุ่มผู้สนับสนุน เรียกร้องให้รัฐบาลอินโดนีเซีย ช่วยเหลือชาวโรฮีนจาในเมียนมาเมื่อวันที่ 3 ก.ย.ผู้ประท้วงชุมนุมกันด้านหน้าสถานทูตเมียนมา โดยพวกเขากำลังผลักดันให้รัฐบาลอินโดนีเซีย ใช้มาตรการทางการทูตเข้าแทรกแซง ขณะเดียวกัน ก็มีมือดีขว้างปาระเบิดเพลิงเข้าไปในสถานทูตเมียนมาด้วย ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวอยู่ระหว่างการสอบสวนของเจ้าหน้าที่

อินโดนีเซีย ซึ่งมีประชากรเป็นชาวมุสลิมถึงร้อยละ 87 ถือเป็นหนึ่งในประเทศจุดหมายปลายทางในประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้สำหรับผู้อพยพชาวโรฮีนจา เช่นเดียวกับมาเลเซียและไทย โดยในวิกฤตความรุนแรงที่เกิดขึ้นในเมียนมา ทำให้ชาวโรฮีนจาไร้ที่อยู่อาศัยหลายพันคน และเสียชีวิตหลายร้อยคน รวมทั้งผู้หญิงและเด็ก