สธ.ดึงเจ้าของยามะเร็ง 6 เม็ดวิจัยร่วมกัน

2017-09-04 16:20:32

สธ.ดึงเจ้าของยามะเร็ง 6 เม็ดวิจัยร่วมกัน

Advertisement

ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขชี้ กรณีแจกยามะเร็ง 6 เม็ด สสจ.ปราจีนบุรี ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบแล้ว เผยแจกเดือนละครั้ง ครั้งละ 2,000 ชุดมานาน 8-9 ปี เตรียมให้สถาบันการแพทย์แผนไทย ประสานนำยามาวิจัยและพัฒนาร่วมกันเพื่อประโยชน์ของผู้ป่วย
  

รถยนต์จากทั่วสารทิศไปรอรับยา 3 ก.ย. 2560


จากกรณีมีการนำเสนอข่าวหมอเทวดาใน จ.ปราจีนบุรี แจกยา 6 เม็ดรักษาโรคมะเร็งฟรี มา 9 ปี แล้ว จนมีคนศรัทธาแห่ไปรับยากันเป็นจำนวนมาก โดยจะแจกยาเดือนละครั้งทุกวันอาทิตย์ต้นเดือน ล่าสุด แจกไปเมื่อวันที่ 3 ก.ย.ที่ผ่านมา ทั้งนี้ เมื่อมีข่าวเผยแพร่ออกไป นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบ โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปราจีนบุรี (สสจ.ปราจีนบุรี) ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปดูและรายงานผู้บังคับบัญชาไปแล้ว




เมื่อวันที่ 4 ก.ย. นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงศ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขต 6 ให้สัมภาษณ์ “นิว18” ว่า ได้รับรายงานจากกลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและงานสมุนไพร สสจ.ปราจีนบุรี ซึ่งลงพื้นที่ไปตรวจสอบการแจกยาสมุนไพรดังกล่าวเมื่อวันเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมา ทำให้ทราบข้อมูลว่า มีการแจกมาประมาณ 8-9 ปีแล้ว โดยแจกเดือนละครั้ง ครั้งละ 2,000 ชุด เป็นการแจกฟรี ไม่เก็บเงิน ไม่มีการตั้งตู้บริจาคเงิน รวมทั้งไม่ได้เรียกร้องอะไร ก็ถือว่าเป็นเจตนาดี อีกทั้งในวันที่แจกจะมีจิตอาสาคือประชาชนในพื้นที่ รวมทั้งข้าราชการในจังหวัดเห็นคุณประโยชน์มาช่วยแจกด้วย

นพ.ธเรศ กล่าวต่อว่า สำหรับจำนวนผู้ป่วยที่ไปขอรับยาทั้งหมด ยังไม่ทราบตัวเลขที่แน่ชัด เนื่องจากการแจก 2,000 คนต่อเดือน มีทั้งรายเก่าและรายใหม่ โดยผู้ป่วยเดินทางมาจากทั่วสารทิศ สำหรับยาที่แจกยังไม่พบว่ามีข้อร้องเรียนแต่อย่างใด อยากเรียนว่า การดูแลผู้ป่วยมะเร็งมีหลายวิธี โดยเฉพาะผู้ป่วยมะเร็งระยะสุดท้าย ดังนั้น การใช้สมุนไพรเป็นทางเลือกหนึ่ง



“เจ้าหน้าที่เสนอว่ากรณีนี้ น่าจะร่วมกันพัฒนาผลิตภัณฑ์ดังกล่าวต่อไป ดังนั้น ทางสถาบันแพทย์แผนไทย กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกคงจะเขาไปประสานเจ้าของยาเพื่อนำผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมาศึกษาวิจัยและพัฒนาเพื่อนำมาใช้ประโยชน์ อย่างไรก็ตาม อยากย้ำว่า ไม่อยากให้ผู้ป่วยมะเร็งทิ้งการรักษาแผนปัจจุบัน แต่ควรทำควบคู่กันไป” นพ.ธเรศ กล่าว

เมื่อถามว่า หากเจ้าของยาไม่ให้ความร่วมมือในการนำยาศึกษาวิจัยจะดำเนินการอย่างไร นพ.ธเรศ กล่าวว่า ก็คงต้องมาหารือกันว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป ทั้งนี้อาจจะมีการเก็บตัวอย่างมาตรวจสอบด้วย

ด้าน นพ.สุเทพ วัชรปิยานันทน์ อธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข กล่าวกับ “นิว18” ว่า การวิจัยคงต้องดูว่า ยาดังกล่าวมีฤทธิ์หรือไม่ อย่างไร หากมีงานวิจัยรองรับอยู่แล้วคงใช้เวลาศึกษาไม่นาน แต่หากไม่มีจะต้องตั้งหลักอีกเยอะ การวิจัยก็ต้องใช้เวลาเป็นปี เพราะต้องดูคุณสมบัติทางยา ดูว่ามีพิษหรือไม่ ต้องทดลองในสัตว์ทดลองและทดลองในคนจนกว่าจะมีความปลอดภัยนำมาใช้งานได้



ผู้สื่อรายงานว่า สำหรับการแจกยามะเร็ง 6 เม็ดที่ จ.ปราจีนบุรี ผู้ป่วยจะต้องเตรียมเอกสารดังนี้ เอกสารคำวินิจฉัยโรคมะเร็ง, สำเนาทะเบียนบ้าน, สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน, กรณีให้ญาติไปรับแทนต้องนามสกุลเดียวกัน ถ่ายสำเนาบัตร และทะเบียนบ้านคนรับแทนและคนป่วยแนบไปด้วย นอกจากนี้ที่สำคัญ คือ จะต้องไปแจ้งความที่ สภ.เมืองปราจีนบุรี ว่าจะไม่เอาผิดกับผู้แจกยา ซึ่งทาง สภ.เมืองปราจีนบุรี จะมีแบบฟอร์มเอกสารนี้โดยเฉพาะ

ยาผีบอก 6 เม็ดรักษามะเร็ง?!?
http://www.newtv.co.th/news/4942
สสจ.ปราจีนบุรีลุยยามะเร็ง http://www.newtv.co.th/news/4968
ผู้ป่วยทะลักรับยามะเร็ง 6 เม็ด http://www.newtv.co.th/news/5054