ออสเตรเลีย เตือนเสี่ยงเกิดสงครามคาบสมุทรเกาหลี

2017-09-04 11:35:41

ออสเตรเลีย เตือนเสี่ยงเกิดสงครามคาบสมุทรเกาหลี

Advertisement


ภาพ Niklas HALLEN / POOL / AFP

เมื่อวันที่ 4 ก.ย. นายกรัฐมนตรีมัลคอล์ม เทิร์นบูล ของออสเตรเลีย แถลงในกรุงแคนเบอร์รา ว่า มีความเสี่ยงที่จะเกิดสงครามในคาบสมุทรเกาหลีมากกว่าที่เคยเกิดขึ้นเมื่อ 60 ปีก่อน หลังเกาหลีเหนือทำการทดลองนิวเคลียร์ครั้งรุนแรงที่สุด เทิร์นบูลประณามการทดลองนิวเคลียร์ดังกล่าว และเรียกร้องให้จีนรับผิดชอบด้วยมาตรการตอบโต้ที่รุนแรง

ด้านประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน เห็นพ้องต้องกันว่า เป็นสิ่งที่สำคัญมากในการป้องกันความปั่นป่วนวุ่นวายในคาบสมุทรเกาหลี และเรียกร้องให้แก้ปัญหาทางการทูตเพื่อคลี่คลายวิกฤตดังกล่าว หลังการทดลองนิวเคลียร์ครั้งใหม่ของโสมแดง

สำนักข่าวซินหัวของทางการจีน รายงานว่า ผู้นำทั้งสอง เห็นชอบปฏิบัติตามเป้าหมายทำให้คาบสมุทรเกาหลีปลอดอาวุธนิวเคลียร์อย่างเคร่งครัด และยังคงติดต่อสื่อสารและร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดในการแก้ปัญหาสถานการณ์ความตึงเครียดครั้งใหม่


ภาพ Konstantin ZAVRAZHIN / Sputnik / AFP

ปูตินและสี ประชุมร่วมกันในเมืองเซียะเหมิน ทางตะวันออกเฉียงใต้ของจีน ระหว่างการเข้าร่วมประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศกําลังพัฒนาที่มีการพัฒนาและการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว หรือบริกส์ ซึ่งมีกำหนดขึ้นในวันที่ 3-5 ก.ย.

ส่วนดมิทรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวว่า ทั้งปูตินและสี ต่างแสดงความวิตกกังวลอย่างมากต่อสถานการณ์ดังกล่าว และเพิ่มเติมว่า ผู้นำทั้ง 2 ย้ำถึงความสำคัญของการป้องกันความปั่นป่วนบนคาบสมุทรเกาหลี และความสำคัญสำหรับทุกฝ่ายที่ต้องยับยั้งชั่งใจ และมุ่งเน้นแก้ปัญหาด้วยแนวทางทางการเมืองและการทูต และระบุว่า เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้อย่างที่สุดหากคาบสมุทรเกาหลีมีอาวุธนิวเคลียร์
โฆษกประธานาธิบดีรัสเซีย ยังบอกด้วยว่า ปูตินได้หารือเกี่ยวกับสถานการณ์ดังกล่าวทางโทรศัพท์กับนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่นด้วย